Monday, December 4, 2023

Philippines cáo buộc hơn 135 tàu dân quân biển Trung Quốc tập trung tại Đá Ba Đầu
2023.12.04
RFA

Phía Philippines cho rằng tàu dân quân biển Trung Quốc đột nhập vào vùng đặc quyền kinh tế EEZ của nước này là vi phạm.
Reuters

Philippines vào ngày 3/12 cho biết phát hiện hơn 135 tàu dân quân biển Trung Quốc ‘tràn ngập’ khu vực Đá Ba Đầu.

AFP loan tin trong cùng ngày dẫn nguồn Tuần duyên Philippines nêu rõ từ ngày 13/11 Lực lượng này đếm được 111 tàu dân quân biển Trung Quốc tại Đá Ba Đầu và đến ngày 2/12 khi hai tàu tuần duyên Philippines được điều đến khu vực này thì số lượng tàu dân quân biển của Trung Quốc lên đến hơn 135 chiếc.

Hình ảnh do Tuần duyên Philippines công bố hôm 3/12 được miêu tả nhiều tàu dân quân biển Trung Quốc tập trung theo đội hình, số khác rải rác quanh khu vực.

Tin nói Tuần duyên Philippines đã phát thông báo đến số tàu dân quân biển Trung Quốc; nhưng không có phản hồi nào.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila cũng không trả lời yêu cầu bình luận của AFP trong ngày 3/12.

Vào năm 2021, một hoạt động tương tự của hơn 200 tàu dân quân biển Trung Quốc diễn ra tại Đá Ba Đầu gây nên vụ căng thẳng ngoại giao giữa Manila và Bắc Kinh. Phía Philippines cho rằng tàu dân quân biển Trung Quốc đột nhập vào vùng đặc quyền kinh tế EEZ của nước này là vi phạm; trong khi đó Trung Quốc cho rằng tàu đánh cá của ngư dân Hoa Lục vào tránh bão.

Diễn biến mới nhất vào ngày 3/12 tại khu vực Đá Ba Đầu như vừa nêu xảy ra sau khi vào ngày 1/12, Philippines công bố việc thiết lập trạm tuần duyên tại Đảo Thị Tứ. Đây là đảo lớn nhất do Manila trấn giữ tại Biển Đông.

Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines, Eduardo Ano, trong phát biểu tại đảo Thị Tứ rằng trạm tuần duyên của Philippines trên đảo Thị Tứ sẽ được trang bị những “hệ thống tiên tiến” gồm radar, hệ thống thông tin vệ tinh, camera biển và hệ thống quản trị hoạt động lưu thông tàu biển.

Trạm tuần duyên này dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2024.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment