Monday, December 4, 2023

Chiến hạm Mỹ thực thi quyền tự do hàng hải gần Bãi Cỏ Mây, Trung Quốc phản ứng
2023.12.04
RFA

Minh họa: Một chiến hạm của Hải quân Hoa Kỳ tại Biển Đông.
Reuters

Chiến hạm USS Gabrielle Giffords của Hải quân Hoa Kỳ vào ngày 4/12 tiến hành thực thi quyền tự do hàng hải (FONOP) đầu tiên gần khu vực Bãi Cỏ Mây tranh chấp tại Biển Đông.

Động thái này của Hoa Kỳ bị Trung Quốc ngay lập tức cho là “phi pháp” với lý do xâm phạm vùng biển của Hoa Lục mà không được sự đồng ý của Bắc Kinh.

RFA và Benar News loan tin ngày 4/12 dẫn thông cáo của cả hai phía về hoạt động vừa nêu của chiến hạm USS Gabrielle Giffords.

Thông cáo của Bộ Chỉ huy Chiến khu Nam bộ thuộc Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc lặp lại rằng phía Hoa Kỳ đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và an ninh của Trung Quốc, gây hại nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định khu vực và vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế… Hoạt động như thế chứng tỏ Hoa Kỳ là mối nguy lớn nhất cho hòa bình và ổn định tại Biển Đông.

Phía Hoa Kỳ đáp trả rằng chiến hạm USS Gabrielle Giffords tiến hành chiến dịch thường kỳ trong vùng biển quốc tế, phù hợp với luật pháp. Theo thông cáo của Hải quân Hoa Kỳ thì hằng ngày Hạm đội 7 hoạt động tại Biển Đông như từng diễn ra nhiều thập niên qua. Hoạt động như thế chứng tỏ Hoa Kỳ cam kết giữ vững một khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương tự do và mở.

Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa, nơi Philippines cho quân đồn trú trên xác chiếc tàu mắc cạn BRP Sierra Madre để kiểm soát vùng biển này, là nơi thường xuyên diễn ra các cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Philippines.

Gần nhất, vào ngày 22/10 vừa qua, tàu hải cảnh và tàu dân quân biển Trung Quốc va chạm với tàu tiếp tế của Philippines.

Manila ngày hôm sau ra tuyên bố cáo buộc hành vi của Trung Quốc mang tính “khiêu khích, vô trách nhiệm, phi pháp”.

Philippines đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại Manila đến để trao công hàm phản đối.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM
Mỹ có thể nhờ Việt Nam giúp về vấn đề Biển Đông
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam thăm Mỹ

No comments:

Post a Comment