Tuesday, December 19, 2023

Gaza: Mỹ sẵn sàng tiếp tục cung cấp cho Israel mọi vũ khí cần thiết
Thùy Dương
Đăng ngày: 19/12/2023 - 11:36
RFI

Công du Israel hôm qua, 18/12/2023, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin đã khẳng định với thủ tướng Benjamin Netanyahu là Washington sẵn sàng tiếp tục cung cấp cho Israel những loại vũ khí mà Tel Aviv cần, kể cả các loại đạn dược quan trọng, xe chiến thuật và hệ thống phòng không.

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin (P) và đồng nhiệm Israel Yoav Gallant (T) họp tại Tel Aviv, Israel, ngày 18/12/2023. REUTERS - PHIL STEWART

Theo Reuters, phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với đồng nhiệm Israel Yoav Gallant, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ tuyên bố Hamas là một « nhóm khủng bố cuồng tín » và cần làm mọi cách để ngăn cản lực lượng này tiến hành các vụ tấn công mới nhắm vào Israel. Thế nhưng, trong bối cảnh Israel ngày càng bị quốc tế chỉ trích về các vụ oanh kích khốc liệt gây nhiều thiệt hại nhân mạng cho thường dân ở dải Gaza, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ cũng lưu ý Tel Aviv về việc bảo vệ thường dân và hướng đến việc giảm các cuộc giao tranh cường độ cao ở Gaza.

Còn tại Liên Hiệp Quốc, theo dự kiến ban đầu, hôm qua Hội Đồng Bảo An bỏ phiếu về nghị quyết kêu gọi chấm dứt xung đột ở dải Gaza và để hàng cứu trợ được đưa đến vùng lãnh thổ này, thế nhưng cuộc họp đã được dời lại đến hôm nay, 19/12. Sau khi dự thảo nghị quyết lần trước bị Mỹ phủ quyết, Hội đồng Bảo An lần này muốn bảo đảm là văn bản sẽ được các thành viên nhất trí ủng hộ.

Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten tường trình :

Việc hoãn cuộc bỏ phiếu chắc chắn có nghĩa là đến tối hôm qua khả năng Mỹ lại phủ quyết vẫn có thể xảy ra, nên các nhà ngoại giao không mạo hiểm đệ trình dự thảo nghị quyết lên Hội Đồng Bảo An.

Có thể có hai điểm quan trọng dễ bị phản đối. Thứ nhất là từ ngữ mô tả việc đình chiến cần phải có để tiến hành viện trợ nhân đạo quy mô và hiệu quả, nhưng Hoa Kỳ vốn dị ứng với cụm từ « ngưng bắn ». Theo các tin đồn thì dường như nước soạn dự thảo nghị quyết, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, đã thay đổi cụm từ « chấm dứt khẩn cấp và lâu dài cuộc xung đột » thành cụm từ « đình chiến » để Mỹ, đồng minh của Israel, dễ chấp nhận hơn.

Trái lại, việc văn bản không đề cập đến Hamas sẽ là một vấn đề đối với Washington. Khối các nước Ả Rập, ngay từ khi xung đột bắt đầu bùng phát đã lên án công khai các hành động khủng bố của Hamas hôm 07/10, nhưng nay dứt khoát từ chối gọi tổ chức này là « phong trào khủng bố » và xem Hamas là một lực lượng chính trị.

Văn bản dự thảo nghị quyết đặc biệt kêu gọi tiến hành viện trợ « bằng đường bộ, đường biển hoặc đường hàng không » sau 2 tháng dải Gaza bị phong tỏa hoàn toàn. Cuộc bỏ phiếu có thể được tổ chức chiều nay.

No comments:

Post a Comment