Thursday, November 30, 2023

VNTB – Tham nhũng không vụ lợi sao lại đi tù?
Thanh Hằng
01.12.2023 12:38
VNThoibao



(VNTB) – Nhận 300 triệu trực tiếp trong vụ SCB còn không tính là nhận hối lộ, mà 85 triệu của CDC Nam Định, cũng là nhận sau mà lại chịu án 16 năm 7 tháng tù giam

Tôi thật sự ngạc niên khi nghe mức án mà giám đốc CDC Nam Định: 16 năm 7 tháng tù giam.

Vụ giám đốc CDC Hà Giang bị tuyên án 11 năm tù đã sốc, nhưng mức án của giám đốc CDC Nam Định còn sốc hơn vì có rất những tình tiết mà tôi nghĩ cần được xem xét cụ thể để giảm nhẹ.

Năm 2020, dịch Covid-19 mới xảy ra, thiếu kit test trầm trọng. Lúc đó, giá nhập khẩu từ nước ngoài có nhưng ít và rất đắt, khoảng 1,4 đến 1,5 triệu/kit test. Đúng lúc đó thì Việt Á được cho là nghiên cứu thành công kit test và được quảng bá rầm rộ, các bộ, ngành ủng hộ, báo chí tung hô; giá công khai trên cổng thông tin của Bộ Y tế, mà chưa bằng 1/3 của nước ngoài, nên các CDC tìm mua của Việt Á là chuyện đương nhiên. Vì có muốn mua của chỗ khác cũng không có.

Hơn nữa, thủ tục mua sắm khá phức tạp, trong khi dịch bùng phát, cả nước thực hiện khẩu hiệu “chống dịch như chống giặc”, thì Việt Á lại cho mua chịu để sử dụng trước.

Theo tôi biết, không riêng CDC Nam Định mua chịu của Việt Á, vì lúc đó, các CDC chịu trách nhiệm rất lớn trong việc phòng, chống dịch. Việc vay để chống dịch là tình thế bắt buộc trong bối cảnh dịch Covid-19 cực kỳ phức tạp.

Giữa năm ngoái, trong một dịp gặp mặt báo chí, chúng tôi hỏi về nguyên nhân thiếu thuốc, vật tư, sinh phẩm thì giám đốc một bệnh viện tâm sự thật rằng: Trước đây, hầu như năm nào các bệnh viện cũng thiếu. Để người bệnh có thuốc dùng, các bệnh viện phải chủ động vay doanh nghiệp rồi trả sau, khi họ trúng thầu. Nhưng giờ thiếu là vì bệnh viện không dám vay nữa, do sợ vi phạm. Vay mà không có trả thì chết, mà thêm vài chi tiết để họ trúng thầu cho có mà trả nợ thì cũng toi, nên các bệnh viện mặc kệ.

Tôi nghĩ, giám đốc CDC Nam Định cũng ở tình thế đó khi vay của Việt Á. Về lý, đương nhiên là sai, nhưng lúc ấy không vay thì lấy đâu kit test để xét nghiệm, để phân loại, cách ly, để mà chống dịch theo chủ trương “Zero Covid-19”?

Nhưng vay không vì mục đích cá nhân. Vì như tình tiết vụ án trong cáo trạng, kế toán trưởng Vũ Ngọc Tuyên mới là người thoả thuận với Việt Á và nhận tiền của Việt Á. Trên thực tế, Việt Á đã chuyển cho Tuyên tổng 3,1 tỷ đồng, nhưng Tuyên chỉ báo cáo giám đốc là nhận 1,2 tỷ đồng, để ỉm đi gần 2 tỷ đồng. Mà trong số 1,2 tỷ này, Tuyên còn tiếp tục nhận thêm 61,5 triệu đồng nữa.

Kết luận điều tra cũng cho thấy ông Lưu giám đốc CDC Nam Định hoàn toàn không liên quan đến việc thoả thuận với Việt Á, cũng không biết số tiền 3,1 tỷ đồng mà Tuyên nhận. Và khi Việt Á chuyển tiền, ông Lưu cũng không cầm riêng, mà yêu cầu chuyển cho Phòng Kế hoạch nghiệp vụ để làm quỹ chung.

Sau đó, khi chia tiền, ông Lưu được nhận tổng 85 triệu đồng. Ký 5 gói thầu hơn 30 tỷ, mà giám đốc CDC Nam Định chỉ nhận có 85 triệu đồng, mà trong 3 lần, tức là chưa đến 30 ‘củ’ một lần – 1 con số quá là “bèo bọt” so với mấy anh chị thanh tra trong vụ SCB.

Vì thế, nói trước toà, ông Lưu không chối tội nhưng hết sức băn khoăn, bởi ông hoàn toàn không có mục đích cá nhân trong vụ ký hợp đồng với Việt Á, cũng như không hiểu cáo buộc gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 14,6 tỷ đồng là như thế nào. Vì giá hàng hoá của Việt Á “công khai trên cổng thông tin của Bộ Y tế, cán bộ đi rà soát các tỉnh thì họ cũng đều mua như thế”.

Tôi cũng băn khoăn như ông Lưu và nghĩ thêm rằng, khi xét xử cán bộ các CDC trong vụ Việt Á, cần tính đến bối cảnh dịch bệnh khốc liệt, thủ tục đấu thầu mua sắm rất phức tạp, nên việc phải vay để chống dịch là không thể tránh khỏi.

Hiện, dịch qua rồi mà các bệnh viện vẫn rối bời vì không đấu thầu được, nữa là trong dịch, hàng hoá không có, đi lại khó khăn.

Rồi những đóng góp của các cán bộ CDC trong dịch là rất lớn. Họ chưa được tưởng thưởng dù chỉ là 1 chút, thì đã bị trừng phạt. Nhất là những người liên quan đến Việt Á nhưng không vì mục đích cá nhân, thì cũng nên nương nhẹ!

Nhận 300 triệu trực tiếp trong vụ SCB còn không tính là nhận hối lộ, mà 85 triệu của CDC Nam Định, cũng là nhận sau, thì sao án lại nặng thế?

***

Ngày 29-11, Tòa án nhân dân tỉnh Nam Định đã mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử cựu giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định (CDC Nam Định) Đỗ Đức Lưu cùng 7 bị cáo khác.

Trong vụ án liên quan đến sai phạm trong quá trình mua kit xét nghiệm của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á), ông Lưu cùng cựu Kế toán trưởng CDC Nam Định Vũ Ngọc Tuyên bị truy tố 2 tội danh “Nhận hối lộ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo Phạm Thị Nga – cựu Trưởng khoa Dược – Vật tư y tế; Vũ Khánh Vân – cựu Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ bị truy tố tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại khoản 3, Điều 222 Bộ luật hình sự.

Bị cáo Vũ Thị Ngọc Thanh – cựu Phó Trưởng khoa Xét nghiệm; Nguyễn Thị Phương Thảo – kỹ thuật viên xét nghiệm Khoa Xét nghiệm; Lâm Thị Hà – nhân viên Khoa Xét nghiệm bị truy tố tội “Tham ô tài sản”, quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 353 Bộ luật hình sự.

Bị cáo Vũ Thị Yến – nhân viên Khoa Xét nghiệm bị truy tố tội “Tham ô tài sản”, quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 353 Bộ luật hình sự…

____________

Nguồn: Thanh Hằng – Tham nhũng không vụ lợi sao lại đi tù?


No comments:

Post a Comment