Thursday, November 30, 2023

Nguồn tin: Ngoại trưởng Trung Quốc sẽ thăm Việt Nam trong tuần này
VOA Tiếng Việt
29/11/2023
VOA

Ngoại trưởng Việt Nam Bùi Thanh Sơn (trái) gặp người đồng cấp Trung Quốc, Vương Nghị, tại Jakarta của Indonesia hôm 13/7 bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm Việt Nam trong tuần này, các nguồn tin nắm về vấn đề ở Việt Nam cho biết, trong lúc có thông tin Chủ tịch Tập Cận Bình có thể sẽ đến Việt Nam trong tháng tới.

Hai nguồn tin của Reuters nói hôm 29/11 rằng nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc sẽ tới Việt Nam ngày 30/11. Một nguồn tin của VOA cũng khẳng định về chuyến thăm của ông Vương tới Hà Nội và cho hay ngoại trưởng Trung Quốc sẽ ở đó tới ngày 2/12.

Các nguồn tin của Reuters và VOA đều nói rằng ông Vương dự kiến sẽ tham gia cuộc họp của Phân ban Liên chính phủ về hợp tác song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc ở Hà Nội ngày 1/12.

Cả Việt Nam và Trung Quốc đều chưa đưa ra bất kỳ thông tin gì về chuyến thăm của ông Vương tới Hà Nội.

Nguồn tin của VOA cho biết ông Vương, đồng thời là chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đến Việt Nam để chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Tập tới Hà Nội, dự kiến diễn ra vào giữa tháng sau.

Reuters vào tháng trước tiết lộ rằng các quan chức Việt Nam và Trung Quốc đang chuẩn bị cho một chuyến thăm khả dĩ của Chủ tịch Tập tới Hà Nội. Lúc đó, chuyến thăm được lên kế hoạch vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 nhưng ba nguồn tin ngoại giao ở Hà Nội sau đó nói với hãng tin Anh rằng chuyến thăm bị hoãn đến tháng 12.

Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa hồi đáp yêu cầu bình luận của VOA về thông tin các chuyến thăm dự kiến của ngoại trưởng và chủ tịch Trung Quốc.

Khi tiếp Phó Thủ tướng Việt Nam Lưu Quang hồi giữa tháng 8 năm nay ở Vân Nam, ông Vương nói rằng Trung Quốc sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để chuẩn bị tốt cho các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao thời gian tới, theo Tuổi Trẻ.

Trước đó tại thủ đô Jakarta của Indonesia vào tháng 7, ông Vương đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN, và nói rằng Trung Quốc và Việt Nam coi lễ kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện Trung-Việt trong năm nay là cơ hội để thực hiện các hoạt động tương tác cấp cao chuyên sâu, theo thông tin từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ.

Chuyến thăm dự kiến của ông Vương diễn ra không lâu sau khi Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ lên tầm cao nhất trong hệ thống đối ngoại của Hà Nội, đưa Washington lên là đối tác chiến lược toàn diện ngang hàng với Bắc Kinh.

Sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden nâng quan hệ Việt-Mỹ lên tầm cao mới hồi tháng 9, các lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc đã có nhiều cuộc thăm viếng và tiếp xúc để khẳng định mối quan hệ Việt-Trung sẽ tiếp tục bền chặt và tiến triển.

Cả Trung Quốc và Mỹ đều đang tranh giành ảnh hưởng với các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Mặc dù Tổng thống Biden nói rằng việc nâng cấp quan hệ của Mỹ với Việt Nam không nhằm để kiềm chế Trung Quốc nhưng theo các nhà quan sát, Washington muốn gắn kết nhiều hơn với khu vực để ngăn cản tầm ảnh hưởng của Trung Quốc.

Để nhắc nhở Việt Nam về quan hệ với Trung Quốc sau khi Hà Nội nâng cấp quan hệ với Washington, ông Tập hôm 20/10 nói với Chủ tịch Việt Nam Võ Văn Thưởng rằng cả hai nước không được quên “ý định ban đầu”, tức nguồn cội, của tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Khi tiếp đón Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào hôm 25/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính tái khẳng định tầm quan trọng trong việc duy trì và phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam với Trung Quốc và coi đây là ưu tiên hàng đầu trong đường lối đối ngoại của Hà Nội.

    Diễn đàn

    No comments:

    Post a Comment