Thursday, November 30, 2023

AIEA báo động về những mối nguy chung quanh các nhà máy điện hạt nhân Ukraina
Minh Phương
Đăng ngày: 30/11/2023 - 10:46Sửa đổi ngày: 30/11/2023 - 10:48
RFI

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế AIEA, ông Rafael Grossi hôm qua, 29/11/2023, đã bày tỏ quan ngại về những nguy hiểm đối với các nhà máy điện hạt nhân tại Ukraina, do các cơ sở này nằm gần những khu vực đang có giao tranh và nhiều lần bị cắt điện, với nguy cơ dẫn tới một thảm họa hạt nhân lớn.

Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraina, lớn nhất châu Âu. Ảnh chụp ngày 27/06/2023. AP - Libkos

Trong chuyến khảo sát địa điểm chôn lấp chất thải phóng xạ tại thành phố Bure, miền đông nước Pháp, ông Rafael Grossi khẳng định với báo chí rằng nhà máy điện hạt nhân tại Zaporijjia, Ukraina, đang tiềm tàng rất nhiều nguy hiểm. Ông nói: “Trong những chuyến công tác thường xuyên của các chuyên gia, chúng tôi đã ghi nhận các hoạt động quân sự vẫn gia tăng cùng với nhiều cuộc tấn công tại các khu vực xung quanh Zaporijjia cũng như các nhà máy hạt nhân khác ở Ukraina.”  

Giám đốc IAEA cũng lo ngại việc cắt điện có thể “gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống làm nguội” của các lò phản ứng.

Nhà máy điện hạt nhân ở Zaporijjia ở nam Ukraina, vốn là nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu, đã rơi vào tay quân đội Nga kể từ đầu cuộc chiến và trở thành mục tiêu bắn phá và cắt điện nhiều lần, gây lo ngại về một thảm họa hạt nhân lớn.

Trước đó vào đầu tháng 11, Nga khẳng định đã bắn chận 9 drone của Ukraina bay gần khu vực nhà máy này. Kiev thì cáo buộc Matxcơva hồi đầu tháng 7 đã có những hành động “khiêu khích” khi đặt các “vật thể tương tự như khối chất nổ” trên mái lò phản ứng số 3 và 4. Tuy nhiên, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế sau đó đã khẳng định không tìm thấy “mìn hay thiết bị nổ nào” trên mái các lò phản ứng này.

No comments:

Post a Comment