Wednesday, November 29, 2023

VNTB – Người chăn nuôi trắng tay vì dịch tả châu Phi đang hoành hành ở đàn heo
Thới Bình
29.11.2023 5:53
VNThoibao



(VNTB) – Dịch tả heo châu Phi đang có chiều hướng gia tăng từ tháng 8 đến nay.

 Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, cả nước đã xuất hiện trên 530 ổ dịch tả heo châu Phi ở 44 tỉnh, thành phố và đã tiêu hủy hơn 20.000 con heo.

Ghi nhận ở xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo hiện là ổ dịch tả heo châu Phi của tỉnh Tiền Giang với hơn 1.000 con nhiễm bệnh bị tiêu hủy, nhiều người nuôi trắng tay, lâm cảnh nợ nần. Hiện tại được cho là đang cao điểm dịch bệnh nên các ngõ đường vào xã Xuân Đông được lập 4 chốt kiểm soát, mỗi chốt có 3, 4 cán bộ túc trực ngày đêm. Ngoài ra, hai bến đò qua xã dù không có chốt kiểm dịch, nhưng chinh quyền đã yêu cầu chủ bến cam kết không chở heo ra vào địa phương.

“Xe chở gia súc, gia cầm lẫn thức ăn chăn nuôi đều bị chặn lại kiểm tra, phun xịt thuốc khử trùng mới được qua trạm”, cán bộ thú y tại chốt cho biết vậy.

Cùng với cây dừa, con gà, chăn nuôi heo được xem hoạt động kinh tế chính của người dân xã Xuân Đông. Gần đây, giá heo không ổn định lại bị dịch bệnh đe dọa đã tạo áp lực không nhỏ đối với cuộc sống của đại bộ phận dân cư nơi đây.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, chủ trại heo ở xã Xuân Đông nói bà con chăn nuôi địa phương rất sợ dịch bệnh lây lan. Do đó, bà Loan cho biết đang cố gắng phun xịt thuốc sát trùng diệt khuẩn chuồng trại thường xuyên cũng như thực hiện đầy đủ các khuyến cáo về an toàn sinh học, nhất là trong khoảng thời gian này.

Không chỉ tại điểm nóng ở xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo mà hiện dịch tả heo Châu Phi đang rình rập trên địa bàn tỉnh Tiền Giang do địa phương này là cửa ngõ của đồng bằng sông Cửu Long, thường xuyên có heo và sản phẩm từ heo quá cảnh.

“Nợ cũ khoảng 300 triệu đồng, cộng thêm khoảng 100 triệu tổn thất lần này, chắc thời gian tới tui với ổng hết vốn liếng phải đi bán vé số nuôi con” – bà Bùi Thị Hy bi quan nói về đàn heo 60 con của bà hiện chì con hy vọng vào 20 con chưa nhiễm bệnh.

Gần 10 năm trước, đàn heo gần trăm con bị dịch tai xanh, gia đình bà Hy thua lỗ khoảng 500 triệu đồng đến nay chưa trả dứt.

Hiện tại các cống đập đều được đóng kín không để mầm bệnh theo dòng nước chảy ra sông Tiền, kênh Chợ Gạo làm lây lan đến các địa phương khác, thực hiện tốt việc tiêu độc, khử trùng các chuồng trại còn lại, cố giữ đàn heo.

Toàn tỉnh Tiền Giang có gần 300.000 con heo; 12 xã của 8/11 huyện, thị và thành phố của tỉnh này bị nhiễm dịch tả heo châu Phi. Trước bối cảnh dịch bệnh có nguy cơ bùng phát, ngành chức năng, chính quyền địa phương và hộ chăn nuôi cần cộng đồng trách nhiệm, chủ động các biện pháp phòng chống hiệu quả để bảo vệ thành quả của người chăn nuôi và cung cấp lượng thịt cho nhu cầu của người dân, nhất là cao điểm dịp Tết cổ truyền sắp tới.

Ông Nguyễn Kim Đoán – Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi tỉnh Đồng Nai cho biết, dịch tả heo châu Phi thời gian qua không chỉ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Tây, mà đã ảnh hưởng đến cả khu vực Đông Nam Bộ và cả nước.

“Trước năm 2022, nhiều người chủ quan cho rằng dịch tả heo châu Phi chỉ xảy ra với các trang trại của các cá nhân phòng chống dịch bệnh không tốt. Thế nhưng bước sang năm 2023, dù các trang trại lớn của các doanh nghiệp, tập đoàn đảm bảo an toàn sinh học cũng bị dịch tả heo châu Phi xâm nhập, ảnh hưởng đến một số trang trại, nhất là trong tháng 9 – 10 khi dịch diễn biến phức tạp”, ông Đoán nói.


No comments:

Post a Comment