Wednesday, November 29, 2023

VNTB – Cướp ngày càng táo tợn
Tử Long
29.11.2023 6:07
VNThoibao

(VNTB) – Sau dịch Covid-19, đời sống kinh tế thêm kiệt quệ, và có lẽ vậy nên thời gian gần đây người ta thấy xảy ra nhiều vụ cướp táo tợn hơn trước nhiều.

Chưa đầy một phút, kẻ cướp vào đổ xăng rồi táo tợn cầm liềm kề cổ chủ cây xăng cướp tiền bỏ trốn.

Theo ghi nhận từ camera an ninh thì vụ việc xảy ra lúc 19g41 ngày 26-11-2023 tại một cây xăng ở xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam. Trong lúc nam nhân viên đang đổ xăng vào xe, lợi dụng lúc vắng người, đối tượng này vòng ra phía sau lưng và rút dao (giống lưỡi liềm để cắt lúa, cắt cỏ) từ trong người ra, kề vào cổ nhân viên cây xăng, yêu cầu đưa tiền.

Do quá bất ngờ và sợ hãi, nhân viên cây xăng đã rút xấp tiền trong túi ra đưa cho kẻ cướp. Tuy nhiên, kẻ cướp vẫn giữ nguyên cái liềm kề vào cổ, tiếp tục lục soát người nạn nhân. Sau khi lấy khoảng hơn 15,6 triệu đồng, kẻ cướp ép nam nhân viên cây xăng quay mặt vào trong, rồi phóng máy xe bỏ chạy.

Một báo cáo của Công an tỉnh An Giang cho biết hiện nay, tình trạng thanh thiếu niên phạm tội đang có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và mức độ phạm tội ngày càng manh động, tinh vi. Đa số các đối tượng vi phạm pháp luật đều bỏ học sớm, thiếu sự quản lý của gia đình, sống lang thang, không nghề nghiệp dẫn đến sa ngã, phạm tội.

Trong một nghiên cứu công bố hồi trước Covid-19 của ông Nguyễn Văn Khoa Điềm, trường đại học Cảnh sát Nhân dân TP.HCM, dựa trên nghiên cứu 225 hồ sơ vụ án cướp giật tài sản với 288 đối tượng cho thấy, cướp giật là nam giới chiếm đến 276 đối tượng, tức 95,8%; độ tuổi gây án từ 18 đến dưới 30 chiếm đến 77,95%. Đáng nói là nghiên cứu này chỉ ra, tội phạm cướp giật có tính chất lưu động, từ địa bàn này sang địa bàn khác gây án trong phạm vi thành phố, chiếm tỷ lệ đến 66,32%.

Nghiên cứu của ông Điềm còn chỉ ra nhiều đặc điểm nhận diện tội phạm cướp giật như: đối tượng không nghề nghiệp hoặc có nghề nghiệp không ổn định chiếm đến 85,24%; đối tượng phạm tội cướp giật lần đầu chiếm tỷ lệ 57,64%. Con số này đã cho thấy các đối tượng phạm tội cướp giật phần lớn không nằm trong hồ sơ quản lý của công an địa phương, đây cũng là vấn đề khó khăn trong công tác phòng ngừa.

Sau dịch Covid-19, đời sống kinh tế thêm kiệt quệ, và có lẽ vậy nên thời gian gần đây người ta thấy xảy ra nhiều vụ cướp táo tợn hơn trước nhiều.

Vụ cướp ngân hàng mới đây ở Đà Nẵng gây chết một nhân viên bảo vệ hồi hạ tuần tháng 11 này là đơn cử. Phòng Cảnh sát hình sự Công an Đà Nẵng cho biết lấy lời khai đối với Trần Văn Trí (sinh năm 2001, trú thôn Đại La, Hoà Sơn, Hòa Vang, Đà Nẵng) và Nguyễn Mạnh Cường (sinh năm 1988, trú thôn An Phú, Quế Mỹ, Quế Sơn, Quảng Nam) liên quan đến vụ cướp tại phòng giao dịch một ngân hàng ở quận Ngũ Hành Sơn, bước đầu 2 đối tượng khai nhận, do không có công ăn việc làm, lại mê cờ bạc, cá độ bóng đá, nợ nần nên nảy sinh ý định cướp ngân hàng.

Khoảng đầu tháng 11-2023, Cường thuê nhà trọ trên đường Đồng Kè, quận Liên Chiểu, sau đó rủ Trí về ở cùng. Để có tiền tiêu xài, ban đầu 2 đối tượng rủ nhau đi cướp tài sản tại nhà dân, tuy nhiên sau đó đổi ý định và chuyển qua bàn bạc, thống nhất sẽ đi cướp ngân hàng. Trước khi hành động, Cường lên mạng đặt mua 1 khẩu súng và chuẩn bị thêm 1 con dao, ba lô, áo khoác nhằm tránh bị phát hiện… Vụ cướp sau đó bất thành nhưng đã tước đi tính mạng của một nhân viên bảo vệ ngân hàng.

Hồi trung tuần tháng 11-2023, một vụ cướp nhà băng xảy ra tại tỉnh Nghệ An với kẻ thủ ác là phó giám đốc một doanh nghiệp ở Hà Tĩnh. Vụ cướp cũng bất thành. Vấn đề ở đây đương sự xuất thân từ một gia đình có địa vị xã hội, từng học một ngôi trường cấp 3 nổi tiếng của tỉnh Nghệ An. Sau khi tốt nghiệp đại học danh tiếng, người này có thời gian làm việc ở Hà Nội trước khi về quê lập nghiệp. Trong cuộc sống cũng như công việc, luôn nhận được sự nể trọng của nhiều người.

Tại cơ quan công an, kẻ cướp ‘áo cổ cồn’ này khai, do thua lỗ trong đầu tư trên mạng dẫn tới nợ một khoản tiền lớn nên lên kế hoạch đi cướp ngân hàng để trả nợ.

Tương tự, trước đó Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM đã bắt 3 nghi phạm gồm Nguyễn Ngọc Mỹ (30 tuổi, ngụ Bình Dương), Lâm Phúc Lợi (23 tuổi, Vĩnh Long) và Nguyễn Thị Bích Tuyền (22 tuổi, Bến Tre) về hành vi dùng súng cướp ngân hàng, số tiền cướp được gần 4 tỷ đồng. Sau khi bị bắt giữ, nhóm này khai nhận do không có việc làm, nợ nần nên tham gia nhóm kín Facebook “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều”. Sau đó các đối tượng đã mua súng trên mạng xã hội để thực hiện cướp tài sản tại ngân hàng…



Tin Bài Liên Quan:

No comments:

Post a Comment