Monday, November 6, 2023

Tập đoàn năng lượng mặt trời Trung Quốc đang bị Mỹ điều tra đầu tư thêm hơn 400 triệu đô la vào Việt Nam
2023.11.06
RFA

Các tấm năng lượng mặt trời và turbin gió tại Bình Thuận (minh họa)
AFP

Tập đoàn chuyên về điện mặt trời của Trung Quốc là Trina Solar có kế hoạch đầu tư thêm 420 triệu đô la để mở rộng sản xuất tại Việt Nam, đưa tổng số vốn đầu tư của tập đoàn này tại Việt Nam lên gần 900 triệu đô la.

Reuters hôm 6/11 cho biết Trina đang có kế hoạch mở rộng sản xuất ở tỉnh Thái Nguyên, nơi hãng này đang có hai dự án khác.

Theo truyền thông Nhà nước, hai dự án khác của hãng tại Thái Nguyên ở Khu công nghiệp Yên Bình và có tổng vốn đăng ký đầu tư là 478 triệu đô la.

Reuters dẫn thông báo của Chủ tịch Trina – Gao Jifan – sau cuộc gặp với Phó thủ tướng Trần Lưu Quang rằng hãng mong có được sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng Việt Nam trong việc nghiên cứu và đầu tư vào các dự án điện mặt trời trên mái.

Thông báo không cho biết đầu tư mới có bao gồm việc xây dựng nhà máy mới hay không hay là chỉ mở rộng các nhà máy hiện có.

Trina được thành lập vào năm 1997 và là một trong các hãng sản xuất tấm năng lượng mặt trời lớn nhất hiện đang hoạt động ở Việt Nam.

Trina hiện cũng đang bị Bộ Thương mại Mỹ điều tra về lẩn tránh thuế trừng phạt do Mỹ áp dụng với các công ty Trung Quốc.

Hồi tháng 8 vừa qua, Bộ Thương Mại Mỹ đưa ra kết luận rằng Trina và bốn công ty sản xuất pin mặt trời khác của Trung Quốc sử dụng nhà máy ở Thái Lan và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á để lẩn tránh thuế trừng phạt lên tấm pin năng lượng mặt trời do Trung Quốc sản xuất mà Mỹ áp đặt.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment