CÁN BỘ LẠM QUYỀN-THAM NHŨNG-DÂN TE TUAPhạm Trần
(11/023)
Đảng CSVN đang rối beng lên về tình trạng cán bộ tham nhũng quyền lực, nhưng lại đùn đẩy trách nhiệm cho nhau khiến dân te tua.
Tình trạng này được báo của
Trung ương đảng “vạch áo cho người xem lưng” cả trong hai lĩnh vực:
1.- Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát,
thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.
2.- Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố,
xét xử, thi hành án.
Song song với hai nhóm tội
phạm này là “Tình trạng một bộ phận cán bộ né tránh, đùn đẩy công việc, sợ sai, sợ
trách nhiệm...”
Nguyên nhân của tệ nạn này được
Đảng và Quốc hội giải thích là do luật lệ chồng chéo, không bảo vệ những người
dám nghĩ và dám làm. Vì vậy đã có đề nghị làm Luật mới để ngưới thi hành công
vụ không sợ bị cáo tội “xé rào” khi “thực thi chức trách, nhiệm vụ”, nhất là
trong các dự án kinh tế.
Đại biểu Quốc hội, bà Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) nói:” Ngoài khách quan đó là quy định của pháp
luật có những điểm chưa cụ thể, chưa đồng bộ, chưa có quy định trách nhiệm rõ
ràng và chưa có quy định của pháp luật về bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám
đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, thì còn có nguyên nhân chủ quan
như: năng lực, trình độ của một bộ phận cán bộ còn hạn chế, không kịp thời cập
nhật quy định của pháp luật có liên quan để tránh làm sai; người có thẩm quyền
quyết định thiếu chuyên môn lại không dám tin cấp dưới; cấp dưới có trình độ
còn hạn chế. Tinh thần làm việc thụ động, sợ trách nhiệm lại thụ động chờ ý
kiến cấp trên.” (báo Thanh niên, ngày 03/06/2022)
Đây cũng là một trong những
yếu tố giúp tham nhũng lộng hành ngay trong hàng ngũ những ngưới làm “công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ
luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán” (theo Quy định 131
của Bộ Chính trị về “kiểm soát quyền lực”)
Vậy những hành vi tham
nhũng trong hoạt động “thanh tra, kiểm toán” mánh khóe ra sao ?
Đó là:
1. “Hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ, mua chuộc người có trách nhiệm,
chức vụ, quyền hạn hoặc người có liên quan nhằm giảm nhẹ, trốn tránh trách
nhiệm cho đối tượng vi phạm.
2. Cung cấp, tiết lộ thông tin, tài liệu, hồ sơ của đối tượng kiểm tra
cho tổ chức và cá nhân không có thẩm quyền, trách nhiệm, nhất là thông tin, tài
liệu, hồ sơ đang trong quá trình kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng hoặc
thanh tra, kiểm toán.
3. Nhận tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác hoặc lợi ích phi vật chất,
tham gia hoạt động vui chơi, giải trí của đối tượng kiểm tra hoặc người có liên
quan đến đối tượng kiểm tra.
4. Lợi dụng các mối quan hệ thân quen hoặc sử dụng lợi thế, vị trí công
tác, uy tín của mình, người khác để tác động, tranh thủ, gây sức ép với đối
tượng kiểm tra hoặc tổ chức, cá nhân có liên quan nhằm trục lợi hoặc động cơ cá
nhân khác.
5. Lợi dụng việc nắm được thông tin nội bộ hoặc thông tin bất lợi của tổ
chức, cá nhân để đặt điều kiện, gây sức ép đối với đối tượng kiểm tra, người có
thẩm quyền, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành
kỷ luật đảng, thanh tra, kiểm toán nhằm trục lợi hoặc động cơ cá nhân khác.
6. Để người có quan hệ gia đình lợi dụng ảnh hưởng chức vụ, quyền hạn của
mình nhằm thao túng, can thiệp vào việc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật
đảng, thanh tra, kiểm toán.
7. Đưa ý đồ cá nhân, đề ra tiêu chí, điều kiện, nhận xét, đánh giá mang
tính áp đặt, không đúng bản chất, không đúng sự thật để có lợi hoặc gây bất lợi
cho đối tượng kiểm tra.
8. Xác nhận, nhận xét, đánh giá, kết luận và kiến nghị không đúng sự thật
hoặc làm giả, làm sai lệch nội dung hồ sơ, bản chất vụ việc, vi phạm của đối
tượng kiểm tra.
9. Thoả thuận, đặt điều kiện với đối tượng kiểm tra hoặc người có liên
quan đến đối tượng; thực hiện không đúng, không đầy đủ các quy định để làm thay
đổi, sai lệch kết quả, kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán.
10. Không kiến nghị, đề xuất chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý
theo quy định của pháp luật khi phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm; không
kiến nghị hoặc chỉ đạo, xử lý thu hồi vật chất, xử lý kỷ luật theo thẩm quyền
đối với các vi phạm khi tiến hành kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán.
11. Chỉ đạo hoặc cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật, chưa được phép
công bố hoặc không thực hiện đúng kết luận, kiến nghị về kiểm tra, giám sát,
thi hành kỷ luật đảng, thanh tra, kiểm toán.
12. Gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi không đúng quy định với đối tượng kiểm
tra; sử dụng các tài liệu thẩm tra, xác minh không đúng mục đích.
13. Bao che, tiếp tay, trì hoãn hoặc không kết luận, không xử lý hoặc kết
luận, xử lý không đúng nội dung, tính chất, mức độ vi phạm hoặc không báo cáo
cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định đối với tổ chức, cá nhân vi phạm.
14. Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, thanh
tra, kiểm toán vượt thẩm quyền; không đúng quy trình nghiệp vụ, phạm vi, đối
tượng, nội dung, thời gian theo quy định. Cản trở, can thiệp trái quy định vào
việc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, thanh tra, kiểm toán.
15. Tiết lộ bí mật nhà nước, bí mật nghề nghiệp, sách nhiễu, gây khó
khăn, có thái độ áp đặt, thiếu tôn trọng, không đúng quy định của ngành, can
thiệp trái quy định vào hoạt động của đối tượng kiểm tra.
16. Không xử lý hoặc không báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định
khi nhận được thông tin, đơn, thư phản ánh, tố cáo đối tượng kiểm tra.
17. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc dùng uy tín, ảnh hưởng của bản thân
và gia đình để gợi ý, tác động, gây áp lực đối với người có thẩm quyền quyết
định hoặc tham mưu về các kết luận kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng,
thanh tra, kiểm toán không đúng bản chất sự việc.
18. Tác động đến người có thẩm quyền nhằm giúp cho đối tượng kiểm tra có
được kết quả, quyền lợi không chính đáng ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước,
lợi ích của cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân.
19. Trực tiếp hoặc gián tiếp hỗ trợ đối tượng kiểm tra thực hiện các hành
vi nhằm trốn tránh, giảm nhẹ trách nhiệm.
20. Không kịp thời thay đổi thành viên đoàn kiểm tra, giám sát, thi hành
kỷ luật đảng, thanh tra, kiểm toán khi có căn cứ xác định thành viên không vô
tư, khách quan trong công tác; không kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn,
vướng mắc của đoàn.
21. Không kịp thời kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán đối với những
tổ chức, cơ quan, đơn vị và cá nhân có dấu hiệu vi phạm, đơn, thư phản ánh, tố
cáo đã được xác định là có cơ sở.
22. Các hành vi tham nhũng,
tiêu cực khác theo quy định của Đảng và pháp luật.”
Với bằng đó thứ mánh mung cấu kết để tham nhũng thì pháp luật nào để xử,
sức dân nào chịu cho thấu và người dân nào không te tua ?
THAM NHŨNG TỐ TỤNG-XÉT XỬ
Nhưng “tội lỗi” của những kẻ có chức có quyên trong đảng CSVN không chỉ
thu gọn trong “thanh tra, kiểm toán” mà đã lan rộng sang cả “hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi
hành án” , theo Quy định số 132 của Bộ Chính trị,ngày 27-10-2023.
Những hành vi lươn lẹo, lạm dụng chức quynề để tham nhũng ngay trong
ngành tư pháp bao gồm:
1. “Lãnh đạo, chỉ đạo, tham
mưu, ban hành các văn bản trái chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà
nước trong hoạt động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan.
2. Không thực hiện hoặc
thực hiện không đúng, không đầy đủ chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của
Nhà nước, quy chế làm việc, quy định, quy trình nghiệp vụ, chuẩn mực đạo đức,
quy tắc ứng xử, nhiệm vụ, công vụ trong hoạt động tố tụng, thi hành án và các
hoạt động khác có liên quan.
3. Thiếu trách nhiệm, buông
lỏng lãnh đạo, quản lý để xảy ra hành vi vi phạm, lợi dụng, lạm dụng chức vụ,
quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án
và các hoạt động khác có liên quan.
4. Bao che, dung túng, tiếp
tay, xử lý không đúng quy định đối với hành vi vi phạm, lợi dụng, lạm dụng chức
vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi
hành án và các hoạt động khác có liên quan.
5. Can thiệp, cản trở, tác
động trái quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào hoạt động tố tụng, thi
hành án và các hoạt động khác có liên quan, hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh
tra, kiểm toán của cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng
và các cơ quan chức năng, hoạt động giám sát của cơ quan và đại biểu dân cử,
Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với hoạt động
tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan.
6. Chỉ đạo, ép buộc cấp
dưới che giấu, không báo cáo, báo cáo sai sự thật, không thực hiện hoặc thực
hiện không đúng quy định, quy trình nghiệp vụ dẫn đến sai lệch kết quả thụ lý,
giải quyết nguồn tin về tội phạm, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành
án và các hoạt động khác có liên quan.
7. Cố ý không tiếp nhận,
giải quyết hoặc tiếp nhận, giải quyết không đúng quy định của pháp luật đối với
nguồn tin về tội phạm, việc khởi kiện giải quyết vụ án hành chính, vụ án dân
sự, yêu cầu giải quyết việc dân sự, việc phá sản, thi hành án.
8. Che giấu, làm sai lệch,
sót, lọt nguồn tin về tội phạm hoặc làm sai lệch hồ sơ, tài liệu, tiêu huỷ
chứng cứ, vật chứng trái pháp luật.
9. Ban hành quyết định khởi
tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án, quyết định khởi tố bị can hoặc không
ban hành quyết định khởi tố bị can, quyết định phê chuẩn hoặc quyết định huỷ bỏ
quyết định khởi tố bị can trái pháp luật; không truy tố người có tội hoặc truy
tố người không có tội hoặc ban hành bản án, quyết định trái pháp luật.
10. Quyết định áp dụng,
thay đổi, huỷ bỏ biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế, biện pháp tư pháp,
thay đổi tội danh, hình phạt, miễn, giảm hình phạt, miễn, giảm trách nhiệm hình
sự, dân sự, tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết vụ án, vụ việc, chuyển vụ án,
nhập hoặc tách vụ án trái pháp luật.
11. Nhục hình, bức cung,
mớm cung hoặc chỉ đạo, tổ chức thông cung đối với người bị buộc tội; truy ép,
gợi ý cho đương sự, người tham gia tố tụng khác cung cấp tài liệu, khai báo,
trình bày không khách quan, trung thực.
12. Trì hoãn hoặc kéo dài
thời gian giám định, định giá tài sản không đúng quy định của pháp luật; cố ý
né tránh, kéo dài thời gian cung cấp tài liệu theo yêu cầu giám định, định giá
hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật; kết luận giám định, định giá tài sản không
đúng sự thật hoặc từ chối kết luận giám định, định giá tài sản trái pháp luật.
13. Lợi dụng quyền trưng
cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản, quyền yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu
hoặc quyền trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung, quyền huỷ án điều tra lại,
quyền kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm, quyền yêu cầu giải thích
bản án để kéo dài quá trình giải quyết vụ án, vụ việc, thi hành án vì vụ lợi.
14. Đề nghị, quyết định
hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù, miễn, giảm thời hạn chấp hành hình
phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện, rút ngắn thời gian thử thách của
người được hưởng án treo, xét và đề nghị đặc xá trái pháp luật.
15. Cố ý thi hành án trái
nội dung bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật hoặc không ra quyết định
thi hành án, trì hoãn hoặc kéo dài thời gian giải quyết việc thi hành án trái
pháp luật; quyết định áp dụng biện pháp bảo đảm, biện pháp khẩn cấp tạm thời,
cưỡng chế thi hành án, câu kết, thông đồng với đơn vị thẩm định giá, bán đấu
giá tài sản để hạn chế người mua, dìm giá, hạ giá tài sản thi hành án trái pháp
luật.
16. Cố ý vi phạm các quy
định về niêm phong, mở niêm phong, kê biên tài sản, phong toả tài khoản, về thu
giữ, bảo quản, xử lý vật chứng, tài sản tạm giữ, tài sản thi hành án.
17. Cản trở trái pháp luật
hoạt động của người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị
hại, đương sự; hoạt động tự bào chữa, nhờ người bào chữa, bảo vệ quyền và lợi
ích hợp pháp hoặc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo và các quyền khác của bị
hại, người được thi hành án, đương sự, người bị buộc tội, người chấp hành án,
người phải thi hành án theo quy định của pháp luật.
18. Tư vấn, liên hệ, tiếp
xúc, giải quyết không đúng quy định về chế độ thăm, gặp, liên lạc đối với người
bị buộc tội, phạm nhân; gây phiền hà, sách nhiễu đối với người bị buộc tội,
người chấp hành án, người phải thi hành án, bị hại, người được thi hành án,
đương sự hoặc người thân thích của họ vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác.
19. Lợi dụng công việc có
liên quan đến bí mật nhà nước, bí mật công tác để trục lợi hoặc động cơ cá nhân
khác; chỉ đạo hoặc cung cấp, tiết lộ thông tin, hồ sơ, tài liệu liên quan đến
vụ án, vụ việc trái quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
20. Lợi dụng, lạm dụng chức
vụ, quyền hạn, lạm quyền để chiếm đoạt tài sản; lợi dụng ảnh hưởng đối với
người có chức vụ, quyền hạn hoặc giả mạo trong công tác để trục lợi trong hoạt
động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan.
21. Lợi dụng, lạm dụng chức
vụ, quyền hạn, lạm quyền để áp đặt, hợp thức hóa các hành vi, quyết định trái
pháp luật của mình hoặc để giải quyết việc cá nhân mình trong hoạt động tố
tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan.
22. Nhận quà (lợi ích vật
chất, phi vật chất) dưới mọi hình thức để làm trái quy định của Đảng, pháp luật
của Nhà nước; tặng quà (trực tiếp hoặc gián tiếp dưới mọi hình thức) để tác
động, gây ảnh hưởng đến người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi hành
án và các hoạt động khác có liên quan làm sai lệch kết quả giải quyết nguồn tin
về tội phạm, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và các hoạt động
khác có liên quan.
23. Cố ý để người có quan
hệ gia đình và người thân thích khác lợi dụng vị trí công tác, chức vụ, quyền
hạn của mình để trục lợi hoặc tham gia bào chữa, tư vấn pháp lý trong vụ án, vụ
việc mà mình chỉ đạo giải quyết hoặc trực tiếp giải quyết.
24. Cố ý không giải quyết,
không thực hiện hoặc giải quyết, thực hiện không đúng quy định hoặc cản trở
việc giải quyết đối với các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, yêu cầu
trong hoạt động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan.
25. Tiết lộ thông tin, đe
doạ, trả thù, trù dập người kiến nghị, phản ánh, tố cáo, tố giác, báo tin, cung
cấp thông tin về hành vi tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành
án và các hoạt động khác có liên quan thuộc phạm vi được giao quản lý, phụ
trách.
26. Đe doạ, trả thù, trù
dập, mua chuộc người tố giác tội phạm, người tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu
cực liên quan đến bản thân mình hoặc người có quan hệ gia đình trong quá trình
giải quyết vụ án, vụ việc, thi hành án.
27. Lợi dụng, lạm dụng chức
vụ, quyền hạn, lạm quyền trong việc áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để xâm hại
đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; sử dụng trái pháp luật các
thông tin, tài liệu thu thập được từ các biện pháp nghiệp vụ.
28. Các hành vi lợi dụng,
lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực khác trong hoạt
động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan theo quy định của
Đảng, pháp luật của Nhà nước.”
Như vậy, tham nhũng quyền lực trong nội bộ đàng CSVN đã chui vào ngành Tư
pháp thì bắt buộc “công lý phải đội nón ra đi”. Hành động “tự tung tự tác” của
những kẻ có chức, có quyền đã ăn sâu, bám rễ trong hang hốc của Đảng như thế
thì chế độ hiện hành không còn là “của dân và vì dân” nữa.
Sự tồn tại của nó chỉ làm cho dân nghèo, nước mạt mà thôi. -/-
Phạm Trần
(11/023)
No comments:
Post a Comment