Thursday, July 27, 2023

Quốc hội Thái Lan họp trở lại hôm 4/8 về việc bầu thủ tướng
Reuters
27/07/2023
VOA

Phòng họp quốc hội Thái Lan.

Quốc hội Thái Lan dự kiến họp vào ngày 4/8 để cố gắng một lần nữa bầu chọn ra thủ tướng, quốc hội cho biết hôm thứ Năm 27/7, trong bối cảnh bế tắc chính trị kéo dài sau cuộc bầu cử toàn quốc hồi tháng 5.

Hai nỗ lực trước đây của đảng Tiến lên, đảng đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, để lãnh đạo đảng là Pita Limjaroenrat được chuẩn thuận làm thủ tướng đều đã bị các nhà lập pháp bảo thủ và gắn với giới quân đội ngăn cản.

Đảng Pheu Thai, đứng thứ nhì trong cuộc bầu cử tháng 5 và là một thành phần trong liên minh gồm 8 đảng cùng với đảng Tiến lên, dự kiến sẽ giới thiệu ứng cử cho chức thủ tướng trong lần sắp tới.

Các cử tri ở nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đã góp phần to lớn giúp đảng Tiến lên giành chiến thắng gây ngạc nhiên trong cuộc bầu cử trước các đối thủ được quân đội hậu thuẫn, những người đã thống trị nền chính trị của nước này trong phần lớn thập kỷ qua.

Nhưng Thượng viện do quân đội đề cử và các đối thủ thuộc giới bảo thủ, bảo hoàng đã bác bỏ ông Pita, cản đường trở thành thủ tướng của ông.

Một văn bản của quốc hội phác thảo chương trình nghị sự của họ cho ngày 4/8 cho thấy hạ viện sẽ "xem xét và tán thành một cá nhân phù hợp để trở thành thủ tướng".

Tuy nhiên, người phát ngôn Hạ viện Wan Muhamad Noor Matha nói với các phóng viên tại quốc hội trước khi chương trình nghị sự được công bố rằng cuộc bỏ phiếu có thể bị hoãn lại tùy vào việc tòa án xem xét lại một quyết định trước đó.

Tòa án Bảo Hiến của Thái Lan dự kiến sẽ xem xét vào thứ Năm tuần tới, 3/8, một khiếu nại về một quyết định hồi đầu tháng 7 ngăn cản tư cách ứng cử viên của ông Pita cho vị trí lãnh đạo cao nhất trong chính phủ.

Ông Wan Noor cho hay nếu tòa án chấp nhận đơn khiếu nại, cuộc bỏ phiếu của quốc hội vào ngày hôm sau, 4/8, sẽ bị hoãn lại.

No comments:

Post a Comment