Friday, July 28, 2023

Putin nói Ukraine tăng cường tấn công, Kyiv nói đạt thắng lợi đều đặn
Reuters
28/07/2023
VOA


Tổng thống Nga Vladimir Putin. .

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 26/7 tuyên bố rằng Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công trên tiền tuyến trong vài ngày qua trong khi một quan chức Ukraine cho biết Kyiv đang đạt được tiến bộ dù chậm nhưng chắc trong việc giải phóng lãnh thổ của mình.

Hôm 26/7, ba hãng truyền thông khác nhau dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết Kyiv đã phát động một giai đoạn mới của cuộc phản công đầy tham vọng nhằm tìm cách đẩy quân Nga ra khỏi gần 20% lãnh thổ Ukraine còn đang bị chiếm đóng.

Khi được hỏi về những bản tin này, ông Yuriy Sak, cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, nói với Reuters rằng “không có gì mới” xảy ra ở tiền tuyến. Ông nói: “Ở phía nam, chúng tôi đang tiến lên một cách chậm rãi nhưng chắc chắn.”

Trong khi đó, ông Putin nói với truyền hình Nga rằng mọi cuộc tấn công của Ukraine đều bị đẩy lùi và lực lượng của Moscow đã gây ra tổn thất đáng kể cho đối phương.

Bộ Quốc phòng của Kyiv và Moscow đưa ra những lời giải thích trái ngược nhau về giao tranh.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng Nga đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine xung quanh làng Klishchiivka gần Bakhmut và phía bắc Robotyne trên chiến tuyến ở khu vực Zaporizhzhia, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar viết trên Telegram rằng các lực lượng Ukraine đang “dần tiến về phía trước” gần Bakhmut và giao tranh đang diễn ra gần Klischiivka, Kudriumivka và Andriivka.

Bà Maliar cũng cho biết Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở hai mặt trận phía bắc gần Kupiansk và Lyman.

Reuters không thể kiểm chứng độc lập các tin tức chiến trường.

Cuộc phản công của Ukraine cho đến nay vẫn diễn ra chậm chạp, chỉ chiếm lại được vài trăm km vuông, một phần nhỏ lãnh thổ vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ca ngợi “kết quả rất tốt” trên chiến trường trong một bài phát biểu tối ngày 25/7, hứa sẽ cung cấp thông tin chi tiết sau.

Một trong số ít khu vực mà Kyiv đã đạt được thành công cho đến nay là dọc theo sông Mokri Yaly ở đông nam Ukraine, nơi quân đội Ukraine đã chiếm được một số khu định cư và hiện đang tiến gần đến ngôi làng Staromaiorske do Nga kiểm soát.

Ông Aleksandr Khodakovsky, một chỉ huy ly khai có ảnh hưởng được Moscow hậu thuẫn ở miền đông Ukraine, đã đăng một thông điệp phẫn nộ trên kênh Telegram hôm 26/7 phàn nàn về việc pháo kích dữ dội vào Staromaiorske trong vài ngày, tiếp theo đó là một cuộc tấn công của Ukraine vốn đạt được một số thắng lợi.

Ông Sak cho biết giao tranh đang diễn ra gần Staromaiorske nhưng ngôi làng “chưa” nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

No comments:

Post a Comment