Sunday, April 23, 2023

Hà Nội: Người dân xếp hàng từ khuya để nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội
2023.04.22
RFA

Người dân vạ vật ngồi xếp hàng chờ nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội
Tiền Phong/Ng.Mai

Sau ba năm, dự án nhà ở xã hội mới lại được mở bán tại Hà Nội.

Tờ Tiền phong loan trong ngày 22/4 rằng từ hai giờ sáng, hàng trăm người dân đã xếp hàng, vật vả chờ trước Khu đô thị Dịch Vọng, quận Cầu Giấy để nộp hồ sơ mua dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn ở quận Nam Từ Liêm.

Tình trạng người dân chầu chực từ giữa khuya để nộp hồ sơ đã diễn ra từ gần một tháng qua khi dự án trên bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký.

Một người dân tên Quỳnh Thư được tờ Tiền Phong dẫn lời rằng chị thấy quá lo lắng vì dòng người xếp hàng quá đông, nghe nói có hàng nghìn hồ sơ đã nộp, trong khi dự án có hơn 200 căn. Một người dân khác cho biết mong mua được một căn nhà để ở thay vì phải trả tiền nhà trọ quá đắt đỏ mỗi tháng. 

Từ cuối tháng 3, Sở Xây dựng Hà Nội đã ra thông báo bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuê, mua dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn (đường Tố Hữu, quận Nam Từ Liêm). Giá công bố của chủ đầu tư là 19,5 triệu đồng mỗi m2. Như vậy, để sở hữu căn nhỏ nhất với diện tích 69,9 m2 tại dự án này, người mua cần bỏ ra hơn 1,39 tỷ đồng; căn diện tích to nhất 76,8 m2 khoảng 1,5 tỷ đồng. Người trúng (theo hình thứ bắt thăm) sẽ phải trả trước 50 triệu đồng, sau đó thanh toán thêm sáu đợt nữa.

Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng NHS - đơn vị thực hiện dự án, cho biết, mỗi ngày tiếp nhận 30 đến 40 bộ hồ sơ xin mua nhà. Đến nay, đơn vị đã tiếp nhận hơn 400 bộ hồ sơ hợp lệ.

Ông Hà Quang Hưng, Cục phó Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), nói với truyền thông rằng nhiều doanh nghiệp hiện không mặn mà với nhà ở xã hội do thủ tục đầu tư dự án có khó khăn, thậm chí còn nhiều thủ tục hơn dự án nhà thương mại. Trong khi đó, hành lang pháp lý quy định đảm bảo nguồn vốn để người dân, doanh nghiệp được tiếp cận, song quá trình thực hiện lại không cân đối đủ. Lãi suất cho vay xây dựng nhà ở xã hội là 14%, gần đây giảm còn 12%, vẫn được cho là "quá cao, không phù hợp".

Giai đoạn 2016-2020, Hà Nội đã hoàn thành 25 dự án với hơn 1,2 triệu m2 sàn. Tuy nhiên, kết quả phát triển nhà ở xã hội vẫn chưa đáp ứng mục tiêu khi chỉ đạt 20,2% so với kế hoạch. Báo cáo hồi tháng 1 của Bộ Xây dựng cho thấy trong năm 2022, các dự án bất động sản mới được cấp phép tiếp tục giảm so với các năm 2021 khiến nguồn cung bất động sản, nhà ở đặc biệt là nhà ở dành cho người thu nhập thấp vẫn hạn chế.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment