Sunday, April 23, 2023

Chiến tranh Ukraina : Nga dồn hỏa lực hy vọng chiếm dứt điểm Bakhmut
Thanh Hà
Đăng ngày: 23/04/2023 - 14:42
RFI

Pháo binh Ukraina tấn công vào vị trí quân Nga trên mặt trận Bakhmut, Donetsk, Ukraina, ngày 19/04/2023. AP - Roman Chop

Bộ Quốc Phòng Nga chiều ngày 22/04/2023 loan báo « các nhóm tấn công » đã giành được thêm ba quận tại khu vực ở phía đông thành phố Bakhmut. Hãng tin Anh Reuters lưu ý trong thời gian gần đây, « đôi khi quân đội Nga sử dụng cụm từ các toánh lính tấn công để chỉ quân của lực lượng lính đánh thuê Wagner ».

Thông cáo của bộ Quốc Phòng Nga cho biết thêm các nhóm lính tấn công đó đã « kềm hãm được các đơn vị của Ukraina ở bên sườn, đồng thời yểm trợ các quân nhân Nga trong nỗ lực đánh chiếm thành phố » Bakhmut. Thông cáo của Matxcơva không đi sâu hơn vào chi tiết. Sau nhiều tháng giao tranh bất phân thắng bại, Bakhmut hoàn toàn bị tàn phá.

Cũng tại khu vực miền đông Ukraina, chính quyền Kharkiv cho biết tối 22/04/2023 Nga đã phóng ít nhất 5 hỏa tiễn vào thành phố này, nhiều khu nhà dân bị hư hại. Theo tổng kết của chính quyền Kiev, trong 24 giờ qua, quân Nga đã bắn hơn 50 quả đại bác, tiến hành 5 đợt tấn công bằng drone và rocket nhắm vào vùng Zaporijia, cách thủ đô Kiev gần 500 km về hướng đông nam. Một lần nữa Cơ Quan năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế AIEA báo động những « rủi ro nghiêm trọng về mặt an toàn » đối với nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu do quân đội Nga kiểm soát từ hơn một năm qua.

Nga hoàn tất đào tạo lính Belarus sử dụng vũ khí hạt nhân 

Tại Minsk, bộ Quốc Phòng Belarus hôm 22/04/2023 cho biết đơn vị được điều sang Nga để được đào tạo sử dụng hệ thống phóng tên lửa có mang theo đầu đạn hạt nhân Iskander đã hoàn thành nhiệm vụ. Nhóm này đã trở về nước.

Bốn tuần trước, tổng thống Nga, Vladimir Putin loan báo triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ Belarus. Hành động này nhằm cảnh cáo NATO yểm trợ quân sự Ukraina. Đầu tháng 2/2023 Belarus khẳng định quân đội hoàn toàn tự chủ trong kỹ thuật sử dụng Iskander đã được Nga cung cấp. Theo Reuters, đến này 04/04/2023 Minsk đã điều một số các đơn vị sang Nga để học hỏi kỹ thuật này. Các đơn vị nói trên đã « quay lại Belarus hôm Thứ Bảy, 22/04 ». 

No comments:

Post a Comment