Sunday, April 23, 2023

APG –tuyến cáp quang biển có băng thông lớn nhất lại gặp sự cố
2023.04.22
RFA

Người dùng internet tại một quán cà phê ở Hà Nội hôm 25/8/2017 (minh họa)
Reuters

Tuyến cáp quang biển có băng thông lớn nhất đang kết nối với Việt Nam - Asia Pacific Gateway (APG) lại phát sinh lỗi mới trên nhánh S7 gần trạm cập bờ Đà Nẵng.

Đại diện nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) cho truyền thông hay tin trên trong ngày 22/4 vào khi năm tuyến cáp quang biển gặp sự cố kỹ thuật trước đó vẫn chưa sửa xong.

Theo ISP, lỗi phát sinh trên phân đoạn APG rẽ nhánh vào Việt Nam, cách điểm cập bờ tại Đà Nẵng 206 km. Hiện chưa có thông tin về thời gian khắc phục sự cố.

Việt Nam có năm tuyến cáp quang biển đang hoạt động và cả năm tuyến cùng gặp sự cố kéo dài từ năm 2022 đến nay vẫn chưa khắc phục xong.

APG là tuyến cáp biển có băng thông lớn nhất, với chiều dài 10.400 km, khả năng cung cấp băng thông tối đa 54 Tb/giây và được đưa vào khai thác từ cuối 2016. Cuối tháng 12/2022 và giữa tháng 1/2023, APG gặp lỗi trên nhánh S6 hướng đi Hong Kong và nhánh S9 với vị trí lỗi cách trạm cập bờ SEA 151 km. Hai sự cố khi đó gây mất toàn bộ dung lượng trên tuyến APG. Hiện lỗi trên nhánh S6 bị lùi thời gian khắc phục đến cuối tháng 4, trong khi lỗi trên nhánh S9 được nói đã sửa xong hồi cuối tháng 3.

Riêng tuyến AAE-1 (Asia-Africa-Euro1) lỗi từ ngày 24/11/2022, mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Hong Kong và dự kiến được sửa từ 2/5 đến 17/5.

Các tuyến còn lại AAG (Asia America Gateway), IA (còn gọi là Liên Á) và SMW-3 (Đông Nam Á-Trung Đông-Tây Âu) vẫn chưa có thời gian khắc phục sự cố kể từ khi đoạn cáp nối gần Singapore bị lỗi vào cuối tháng 2/2023.

Đại diện ISP tại Việt Nam cho biết trên tờ VnExpress rằng quá trình sửa cáp quốc tế gặp nhiều thách thức, trong đó có việc xin phép các nước để tiếp cận vị trí cáp. Các tuyến đều thuộc sở hữu và quản lý của các liên minh, gồm nhiều doanh nghiệp viễn thông ở nhiều quốc gia khác nhau. Vì vậy, các nhà mạng Việt Nam không thể chủ động trong việc khắc phục.

Tại Việt Nam, lưu lượng truy cập internet từ các địa chỉ nước ngoài hiện lớn hơn nhiều so với trong nước. Vì thế, mỗi lần các tuyến cáp biển quốc tế gặp sự cố, chất lượng dịch vụ internet của hầu hết các nhà mạng tại Việt Nam đều bị ảnh hưởng, đặc biệt trong việc truy cập các nền tảng xã hội như Facebook, Twitter hay YouTube …

Hôm cuối tháng 12/2021, theo báo cáo của Internet Việt Nam, cáp quang biển tại Việt Nam bình quân gặp sự cố khoảng 10 lần mỗi năm, mỗi lần sửa có thể kéo dài cả tháng. Điều này khiến nhà mạng viễn thông trong nước chỉ khai thác, sử dụng được 3/4 công suất của tuyến cáp đó.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment