Thursday, February 16, 2023

18 giám đốc nhận án tù trong vụ đưa “chuyên gia dỏm” vào Việt Nam trái phép
2023.02.16
RFA



Các bị cáo tại phiên tòa chiều 13/2.CAND

Hai mươi bốn bị cáo bảo lãnh chuyên gia dỏm vào Việt Nam trái phép, trong đó có 18 giám đốc, bị toà tuyên án từ chín tháng tù treo đến 10 năm tù giam.

Trong số đó, Lee Kwan Young -Phó chủ tịch Hội người Hàn miền Trung, Giám đốc Công ty Eyelux và Seo Young Jin -quốc tịch Hàn Quốc, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mai KT (chủ mưu) bị tuyên 10 năm tù mỗi người. Truyền thông nhà nước loan tin trên trong ngày 15/2 ngay sau khi Toà án nhân dân thành phố Đà Nẵng tuyên án sau ba ngày xét xử.

Cáo trạng cáo buộc, Lee Kwan Young, Seo Young Jin đứng ra tổ chức việc lập hồ sơ bảo lãnh hàng trăm người Hàn Quốc nhập cảnh dưới hình thức “chuyên gia” hoặc “nhà đầu tư’ không đúng quy định. Đường dây của Lee Kwan Young đã tổ chức bốn chuyến bay nhập cảnh trái phép từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng trong thời gian đại dịch COVID-19.

Cụ thể, Lee Kwan Young với vai trò chủ mưu, cầm đầu, thông qua 26 doanh nghiệp đã tổ chức cho 92 công dân Hàn Quốc nhập cảnh trái phép, thu lời bất chính hơn một tỉ đồng. Seo Young Jin thực hiện theo chỉ đạo của Lee Kwan Young, thông qua 26 doanh nghiệp đã tổ chức cho 97 công dân Hàn Quốc nhập cảnh trái phép, thu lợi bất chính 85 triệu đồng.

Cáo trạng cũng thể hiện, các bị cáo còn lại đã giúp sức hoặc tổ chức cho nhiều công dân Hàn Quốc nhập cảnh trái phép.

Trong 24 bị cáo bảo lãnh chuyên gia dỏm, bị truy tố về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép, có đến 18 giám đốc. Trong đó có năm giám đốc người Hàn Quốc còn lại là giám đốc các doanh nghiệp Việt Nam.

Ngoài ra, trong số 24 người bị truy tố có ba người làm dịch vụ visa du lịch bị truy tố thêm về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tin, bài liên quan

No comments:

Post a Comment