(VNTB) – Bố trí sạc xe điện tại nhà, nếu không an toàn, có thể bị phạt tới 50 triệu đồng
Ngày 15.5.2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 106/2025/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1.7.2025.
Trong Nghị định này, tại khoản 4a của điều 12 có quy định Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi không có giải pháp ngăn cháy đối với khu vực sạc điện cho xe động cơ điện tập trung trong nhà.
Bên cạnh xử phạt bằng tiền, tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như thiết kế lại khu vực sạc xe điện, bổ sung giải pháp ngăn cháy, đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn phòng cháy chữa cháy.
“Tôi không rõ cái gọi là giải pháp ngăn cháy đó là gì? Và như thế nào để gọi là chuẩn? Thí dụ như biết xe điện mà một khi cháy, sẽ khó dập tắt bằng nước, tôi chuẩn bị sẵn nhiều bình cứu hoả thì có ổn không, đã chuẩn chưa? Rồi lỡ cán bộ đi kiểm tra, có “thành kiến” với gia đình tôi, cho rằng việc làm của gia đình tôi là chưa đúng với quy định, phạt gia đình tôi, thì lúc đó tôi biết phải kêu ai?”, bà Nhiên Trần chia sẻ thắc mắc.
Đồng quan điểm với bà Nhiên Trần, theo chia sẻ đến từ ông Tư Sơn, không thể mỗi lần sạc pin là phải “tốn thời gian” ở quán cà phê được: “Mô hình quán cà phê trạm sạc thì hay đó, tài xế được nghỉ ngơi trong thời gian sạc pin xe điện. Tuy nhiên, với lao động bình dân hay nông dân như chú thì không mấy phù hợp. Ở nhà, trong thời gian sạc pin, chú có thể làm công việc nhà, ra gieo hạt giống hay tưới diêm. Còn này, ra trạm sạc, ngồi không chờ, thời gian trôi qua thật lãng phí”.
Với những số liệu về ngày tháng ban hành cũng như có hiệu lực được viện dẫn ở trên, cho thấy một điều rằng, đây là một nghị định mới. Trong khi đó, ở chiều hướng ngược lại, câu chuyện về xe điện lại là một vấn đề cũ.
Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Đại biểu Quốc hội khóa XIII, nguyên Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Quốc hội đã từng đề cập tới việc cấm phương tiện xe hai bánh gây ô nhiễm tại các thành phố lớn từ khoảng 20 năm trước. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, có rất nhiều lý do để chính sách không thể thực hiện được, như điều kiện kinh tế chưa cho phép, hạ tầng điện chưa phát triển. Trong khi, Vinfast chỉ xuất hiện vài năm nay.
Chia sẻ của ông Bảo, nếu nhìn trên bình diện tổng quan là hoàn toàn chính xác, bởi, trước khi thương hiệu xe điện Vinfast được nhiều người biết và nhắc đến, đã có sự tồn tại của không ít thương hiệu khác như Pega, Đạt Bike, Anbico…. Thêm nữa, trước khi Nhà nước “mạnh tay hơn” với vấn đề xe máy xăng, từ tháng 12.2014, xăng sinh học E5 (loại xăng được đánh giá là thân thiện với môi trường) đã được bày bán tại 7 địa phương: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, TP. HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu và Cần Thơ.
Lẽ dĩ nhiên, điều khoản trong Nghị định này ban hành sẽ góp phần bảo vệ tài sản cũng như tính mạng của người dân. Tuy nhiên, nếu xe điện thật sự an toàn, có cần phải thêm điều khoản này vào Nghị định? Và vì sao đến tận thời điểm này mới có quy định an toàn cháy, nổ với xe động cơ điện tập trung trong nhà, trong khi xe điện, trước khi Vinfast nổi tiếng, đã tồn tại ở Việt Nam?
No comments:
Post a Comment