27/03/1952: Kiichiro Toyoda, nhà sáng lập Toyota Motor, qua đờiNguồn: Kiichiro Toyoda, founder of the Toyota Motor Corporation, dies, History.com
Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng
27/03/2025
NghiencuuQT

Vào ngày này năm 1952, Kiichiro Toyoda, nhà sáng lập Toyota Motor, công ty đã vượt qua General Motors của Mỹ để trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới vào năm 2008, đã qua đời tại Nhật Bản ở tuổi 57.
Toyoda sinh ra tại Nhật Bản vào ngày 11/06/1894. Cha của ông – Sakichi Toyoda – là một nhà phát minh chuyên về máy dệt, bao gồm cả máy dệt tự động, và là người đã thành lập Toyoda Loom Works. (Mọi người gọi ông là “Thomas Edison của Nhật Bản”). Vào cuối thập niên 1920, Kiichiro Toyoda, người đang làm việc cho công ty của cha mình, đã bắt đầu lên kế hoạch phát triển bộ phận xe hơi. (Sakichi Toyoda qua đời vào ngày 30/10/1930, ở tuổi 63.) Năm 1933, Kiichiro Toyoda chính thức thành lập một bộ phận xe hơi trong Toyoda Loom Works và đã cho ra mắt một chiếc xe nguyên mẫu hai năm sau đó. Sang năm 1937, Toyota Motor được thành lập như một công ty con của Toyoda Loom Works. (“Toyota” được cho là một cái tên may mắn hơn “Toyoda” và dễ viết bằng chữ Nhật hơn).
Ban đầu, công ty xe hơi Nhật đã tìm nguồn cảm hứng từ ngành công nghiệp xe hơi Mỹ. Theo New York Times: “Trong những năm vươn lên dẫn đầu, Toyota không hề giấu giếm việc họ đã học hỏi từ Detroit. Chiếc xe đầu tiên của họ, AA, là một bản sao trắng trợn (hoặc một sự tôn vinh) của một chiếc xe Chevrolet. Các giám đốc điều hành của họ đã lùng sục mọi ngóc ngách của Ford Motor vào những năm 1950, mang về Nhật Bản những ý tưởng sau này sẽ truyền cảm hứng cho Hệ thống Sản xuất Toyota.”
Kiichiro Toyoda qua đời vào năm 1952, nhưng công ty của ông vẫn tiếp tục phát triển. Năm 1966, Toyota giới thiệu mẫu xe Corolla nhỏ gọn của mình, và vào năm 1997, nó đã trở thành chiếc xe bán chạy nhất thế giới, với hơn 35 triệu chiếc được bán ra tính đến thời điểm đó. Cuộc khủng hoảng dầu mỏ hồi những năm 1970 đã khiến những chiếc xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu của Toyota ngày càng trở nên hấp dẫn với người Mỹ. Trong những năm 1980, công ty Nhật này đã tung ra mẫu xe nhỏ gọn Camry và xe thể thao đa dụng 4Runner phổ biến. Dòng xe hạng sang Lexus của Toyota ra mắt tại Mỹ vào năm 1989. Công ty cũng giới thiệu mẫu xe hybrid sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới, Prius, tại Nhật Bản vào năm 1997 và trên toàn thế giới vào năm 2001. Đến cuối những năm 1990, Toyota đã sản xuất hơn 100 triệu chiếc xe tại Nhật Bản.
Năm 2008, Toyota đã đạt được một cột mốc khác khi bán được nhiều xe hơi và xe tải hơn General Motors – 8,97 triệu xe so với 8,35 triệu xe – và giành được ngôi vương về doanh số mà gã khổng lồ xe hơi Mỹ đã nắm giữ trong suốt hơn 70 năm.
No comments:
Post a Comment