Sunday, March 30, 2025

VNTB – Ngửa tay thu tiền đậu xe mà cũng lỗ
Dân Trần
31.03.2025 5:15
VNThoibao


(VNTB) – Thu tiền vé: một việc đơn giản đến mức nhân viên bãi giữ xe tư nhân làm cũng có lời, nhưng khi giao vào tay một doanh nghiệp nhà nước thì lại thua lỗ một cách khó tin

 Chuyện khó tin nhưng có thật tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong (Besco) ở TP HCM: Chỉ đi thu phí đậu xe ô tô theo giờ trên 20 tuyến đường mà vẫn có thể lỗ đến 2,28 tỷ đồng.

Cụ thể, theo kế hoạch ban đầu, với số lượng vị trí đậu xe được tổ chức thu phí, TP HCM kỳ vọng thu về khoảng 6,7 tỷ đồng/tháng, tức khoảng 80 tỷ đồng/năm. Nhưng trên thực tế, sau 4 năm, tổng số tiền thu về chỉ vỏn vẹn 22,04 tỷ đồng, trung bình chỉ đạt 5,5 tỷ đồng/năm – chưa bằng 1/14 con số dự kiến ban đầu. Đáng nói hơn, chi phí để tổ chức thu phí lại lên đến 24,32 tỷ đồng cao hơn thu, khiến công ty này bị lỗ 2,28 tỷ đồng.

Sai số giữa thực tế và ước tính lên tới 1.400% – một tỷ lệ có lẽ chỉ có ở Việt Nam! Nếu một doanh nghiệp tư nhân mà dự đoán kinh doanh với mức độ sai lệch thế này thì chắc chắn giám đốc đã mất chức từ lâu. Nhưng đây là doanh nghiệp nhà nước, và với tư duy “lời thì ăn, lỗ thì dân chịu”, thì chẳng ai phải chịu trách nhiệm. Thậm chí, đến những băng đảng giang hồ thu tiền bảo kê chắc cũng phải chào thua cách thu tiền xe này của CSVN.

Mỉa mai cho chuyện bán vé đậu xe cũng lỗ, có đề xuất rằng nên bỏ luôn việc thu phí, dân thì không phải tốn tiền đậu xe, ngân sách cũng không cần phải bù lỗ. Có người còn yêu cầu nhà nước nên giao việc thu phí cho các nhóm giang hồ bảo kê thì khả năng sinh lời còn cao hơn để các quan chức làm.

Thật ra, người dân cũng đã quá quen với rất những ngành độc quyền do nhà nước quản lý bị lỗ triền miên, như: điện, xăng dầu, cát, giờ lại đến cả thu phí đậu xe. Điện lực độc quyền nhưng vẫn kêu lỗ, cuối cùng ai chịu? Dân chịu, bằng việc tăng giá điện liên tục. Xăng dầu khai thác trong nước cũng lỗ, lại tăng giá bán để dân gánh. Cát – tài nguyên trời cho, chỉ việc khai thác cũng kêu thiếu, phải nhập khẩu từ nước ngoài. Giờ đến chuyện thu phí đậu xe, một việc tưởng chừng đơn giản như đếm tiền mà cũng có thể lỗ, thì quả thật là “đại tài”.

Vậy vấn đề nằm ở đâu? Vì sao một hoạt động đơn giản như thu phí đậu xe lại có thể xảy ra tình trạng thất thu nghiêm trọng đến vậy? Hệ thống phần mềm thu phí có vấn đề? Quy trình thu phí lỏng lẻo? Hay lại một lần nữa, tiền bị “chảy” đi đâu đó mà không ai rõ?

Thực tế cho thấy rất nhiều trường hợp các đơn vị công lập hoặc công ty nhà nước “hô biến” những khoản chi để hợp thức hóa dòng tiền. Những dự án đầu tư công bị đội vốn một cách khó hiểu, những hạng mục nhỏ cũng bị “thổi giá” lên trời. Phải chăng thu phí đậu xe cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó?

Liệu sắp tới có phương án tăng phí đậu xe để “bù lỗ” không? Hoặc nhà chức trách có nghĩ đến việc tìm cách ép dân đóng thêm phí này phí nọ để san sẻ “tổn thất”? Bởi lẽ, từ trước đến nay, khi doanh nghiệp nhà nước lỗ, người chịu thiệt cuối cùng vẫn là dân. Nếu tiếp tục điều hành theo cách này, liệu có bao nhiêu ngành nữa sẽ tiếp tục báo lỗ và lại đẩy gánh nặng lên vai người dân?

Nếu đây là một công ty tư nhân, liệu họ có dám để xảy ra tình trạng này? Một công ty tư nhân mà lỗ triền miên, không đạt được doanh thu mong đợi, liệu có thể tiếp tục tồn tại? Thế nhưng, với những doanh nghiệp nhà nước hay các đơn vị liên quan đến công quyền, lỗ dường như là chuyện “bình thường”, và người dân thì mãi phải chấp nhận.

____________________

Tham khảo:

https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-lo-228-ti-dong-sau-4-nam-thu-phi-do-oto-o-long-duong-1482752.ldo

No comments:

Post a Comment