Thursday, October 24, 2024

VNTB – Cơ hội cho ai?
Thái Hóa Lộc
24.10.2024 5:49
VNThoibao



(VNTB) – Chúng ta tham gia bất cứ đảng phái nào nhưng đến kỳ bầu cử chúng ta không chọn Cộng Hòa hay Dân Chủ mà chỉ chọn Hoa Kỳ mà thôi

Người dân Texas nói chung và Dallas nói riêng chính thức đến phòng phiếu bầu sớm  để chọn “mặt gửi vàng”  trong tinh thần phấn khởi hơn bao giờ hết. Người Việt địa phương cũng không ngoại lệ. Họ sẽ bầu cho ông Trump ứng cử viên Cộng Hoà hoặc bà Phó Tổng Thống Kamala Harris ứng cử viên Dân Chủ nhưng trong thầm kín không hé lộ như các lần bầu cử trước đây. Do đó, cơ hội lá phiếu họ sẽ dành cho ai vẫn là một ẩn số trong khi đã có hơn 13 triệu người đã đến phòng phiếu ở một số tiểu bang gồm có các tiểu bang chiến trường…  

Diễn tiến vô cùng phức tạp và gây cấn, nhiều sự kiện bất ngờ diễn ra liên tiếp. Sự chạy đua của hai bên được hỗ trợ của các nhà tỷ phú nổi tiếng. Về phía ông Trump sôi nổi nhất là người giàu nhất thế giới, tỷ phú Elon Musk. Elon Musk đã quyên góp khoảng 75 triệu USD cho siêu ủy ban hành động chính trị ủng hộ Trump, trở thành nhà tài trợ lớn của đảng Cộng hòa. America PAC, siêu ủy ban hành động chính trị ủng hộ chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống Donald Trump, hôm 15/10 nộp báo cáo lên Ủy ban Bầu cử Liên bang cho thấy họ đã chi khoảng 72 triệu USD từ tháng 7 đến tháng 9. Khoản chi tiêu này lớn hơn của bất kỳ siêu ủy ban hành động chính trị (siêu PAC) nào ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa. Báo cáo cũng cho biết số tiền America PAC đã chi thuộc 75 triệu USD mà tỷ phú Elon Musk quyên góp cho ủy ban. Tỷ phú Elon Musk cũng là nhà tài trợ duy nhất cho ủy ban trong ba tháng đó. America PAC từ chối bình luận về khoản quyên góp của Musk. 

Nhìn chung, hai bên đang có sự tương đương về cách tiếp cận quần chúng và những chính sách, chiến lược phục vụ; hướng đến các tầng lớp xác định. Mỗi bên có những ưu thế và điểm mạnh khác nhau. Đối với ông Donald Trump, kinh nghiệm làm Tổng thống nhiệm kỳ 2016 – 2020 sẽ là điểm mạnh về lãnh đạo cho cuộc đua đang diễn ra. Ông Donald Trump xuất thân từ doanh nghiệp, do đó sẽ có kinh nghiệm về quản lý, điều hành kinh tế.

Trong bối cảnh nước Mỹ đang trải qua giai đoạn khó khăn về kinh tế, đặc biệt là lạm phát đang là mối quan tâm lớn của cử tri cả nước, việc Donald Trump đắc cử sẽ hoàn toàn khả thi. Do đó, trong suốt quá trình đảm nhận vị trí Tổng thống, Donald Trump đã đưa ra các chính sách kinh tế thực dụng nhằm bảo vệ nước Mỹ trước những thâm hụt thương mại với các nước xung quanh. Ông cũng yêu cầu các nước đồng minh, đối tác tài trợ cho các hoạt động quân sự của Mỹ ở nước ngoài, đặc biệt là Châu Âu.

Ông Donald Trump cũng có thể tiếp tục việc chọn lựa những tổ chức hợp tác đa phương, cơ chế quốc tế được cho là công bằng với Mỹ để tài trợ nhằm duy trì trọng tâm của Mỹ thay vì xuất hiện ở nhiều diễn đàn, tổ chức như giai đoạn ông Barack Obama làm chủ Tòa Bạch Ốc.

Ngoài ra, việc chọn ứng viên James David Vance (J.D. Vance) cho vị trí Phó Tổng thống của ông Donald Trump cho thấy cựu Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ đang chuyển dịch vai trò từ hình ảnh một doanh nghiệp sang chính khách chuyên nghiệp. J.D. Vance có nền tảng là nhà khoa học chính trị và triết học, đồng thời ông cũng là nhà đầu tư mạo hiểm. J.D. Vance bắt đầu sự nghiệp khi làm hạ sĩ quan ở Iraq vào năm 2005 và nhận thấy những tuyên bố của những nhà hoạch định chính sách đối ngoại đi ngược với tình hình thực tế tại đây.

Ông J.D. Vance đã xuất bản cuốn sách có tựa đề “Hillbilly Elegy” vào năm 2016, được đánh giá là phản ánh trung thực và khai thác những khía cạnh xã hội Mỹ chưa từng có. Ngoài ra, ông J.D. Vance cũng thành lập một tổ chức phi chính phủ để giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn liên quan đến vấn đề thuốc phiện (Smyth, 2012) (Ward, 2024).

Mặc dù kinh nghiệm chính trị còn tương đối ít, nhưng những đóng góp của J.D. Vance đã có những tác động nhất định đối với bộ phận người dân Mỹ. Do đó, với sự hỗ trợ từ James David Vance, một người có kinh nghiệm và góc nhìn sâu sắc về kinh tế, chính trị và xã hội cũng như nhiệt huyết của người trẻ sẽ giúp Donald Trump có thể triển khai các chính sách, chiến lược về kinh tế, đối ngoại sáng tạo và hiệu quả khi hai đại diện đảng Cộng hòa dành chiến thắng cuối cùng.

Đối với bà Kamala Harris, yếu tố chủng tộc và vai trò của phụ nữ sẽ giúp bà tăng cơ hội chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới. Sau sự kiện Black Lives Matter, ảnh hưởng của người da màu, trong đó có người da đen đã được củng cố đáng kể. Bà K. Harris sẽ nhận được sự ủng hộ quan trọng từ nhóm này vì những cá nhân cùng bản sắc sẽ dễ dàng ủng hộ lẫn nhau. Ngoài ra, việc bà trở thành phụ nữ sẽ giúp bà tăng cơ hội chiến thắng. Từ khi lập quốc đến nay, nước Mỹ chưa từng có vị tổng thống là nữ giới. Điều này thúc đẩy ảnh hưởng của bà K. Harris ngày càng tăng trong chính trường Mỹ cũng như đối với người dân.

Như đề cập, sau khi bà Kamala Harris được giới thiệu ứng cử thay Joe Biden, số tiền quyên góp từ các nhà tài trợ tăng nhanh cho thấy bên cạnh sự kỳ vọng về lợi ích và chính trị, còn có kỳ vọng về vai trò của người phụ nữ trong chính trường Mỹ. Mặc dù bà Kamala Harris có thể thua ứng viên đảng Cộng hòa về trình độ kinh tế, nhưng yếu tố phụ nữ hoàn toàn có thể giúp bà trở thành tổng thống…

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới dự kiến sẽ trải qua nhiều sự kiện bất ngờ. Donald Trump với kinh nghiệm kinh tế thực dụng đang mong muốn nâng cấp hình ảnh bản thân để trở thành một chính khách chuyên nghiệp thông qua J.D. Vance. Ông sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách cứng rắn trong các vấn đề quan trọng và tiếp tục theo đuổi những mục tiêu mà ông cho là mang lại lợi ích cho nước Mỹ trong trường hợp ông đắc cử.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Kamala Harris đang có sự bí ẩn trong chiến lược tranh cử nhưng không nằm ngoài các vấn đề đối nội và dự kiến bà sẽ nới lỏng các vấn đề đối ngoại, giao đối ngoại – an ninh cho ông Tim Walz trong trường hợp bà trở thành chủ nhân tiếp theo của Tòa Bạch Ốc. Hiện tại, các bên đang ở trong giai đoạn cực kỳ nhạy cảm vì khi có những biến cố xảy đến, kết quả sẽ thay đổi theo hướng có lợi cho đối phương. Trong giai đoạn ông Donald Trump tranh cử Tổng thống năm 2020, đại dịch Covid-19 và những cáo buộc về đời tư đã dẫn đến thất bại của ông trong cuộc đua năm đó… 

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa, mỗi công dân Mỹ quan tâm đến vận mạng của quốc gia Hoa Kỳ, là ngày chính thức phải đi bầu cử và để quyết định chọn một Tổng Thống cho đất nước Hoa Kỳ trong đó có người Việt tỵ nạn mà ngày nay đã trở thành công dân Mỹ. Đây là một việc làm rất quan trọng, rất nguy hiểm và rất đáng hãnh diện mà trong lịch sử Hoa Kỳ đã xảy ra và những công dân Hoa Kỳ ngày đó đã phải làm. Nhưng không ít thì nhiều cuộc bầu cử năm nay trong cộng đồng Việt nam, ngay trong mỗi gia đình đã xảy ra tình trạng chia rẽ- Người chọn ông Trump, kẻ chọn bà Harris có thể đang đấu đá, thù ghét nhau còn hơn…người dưng nước lã!

Sở dĩ hiện nay có sự chia rẽ trong cuộc bầu cử tổng thống vì có hai xu hướng đối nghịch nhau hoàn toàn. Phe Cộng Hòa thì muốn đất nước Hoa Kỳ luôn giữ truyền thống bảo thủ, tư do, dân chủ, giàu mạnh từ thời lập quốc đến nay, còn phe Dân chủ thì muốn theo đường lối xã hội chủ nghĩa?  Đây là cuộc bầu cử một mất, một còn, cho nên mới gây xáo trộn nội tình Hoa Kỳ từ trong gia đình ra ngoài xã hội là vì vậy! Tuy nhiên, quyết định thắng bại là do người dân Mỹ chọn muốn tiếp tục sống sung sướng dưới chế độ tự do dân chủ hay xã hội chủ nghĩa để biết đá vàng. 

Ông Trump đã tạo nên vô số người thương kẻ ghét. Đang là bạn bè thân thiết, anh em thương yêu, vợ chồng tình nghĩa, bỗng thù ghét nhau, xa cách nhau, tuyệt giao nhau, chưởi bới nhau,  chỉ vì kẻ thương, người ghét ông Trump…Ông có đắc cử lại Tổng Thống, thì sau 4 năm, cũng sẽ ta đi. Ông thất cử thì cũng  về nhà chơi gôn thông dong, vui thú điền viên. Có lẽ nước Mỹ cũng không bị lụn bại tàn phá hoặc vĩ đại hơn được bao nhiêu. Tình bạn, tình gia đình, tình thương yêu nhau là quý. Tình cảm thương ghét ông Trump  là chuyện phụ. Đừng để chuyện phụ lên trên chuyện chính. Chúng ta tham gia bất cứ đảng phái nào nhưng đến kỳ bầu cử chúng ta không chọn Cộng Hòa hay Dân Chủ mà chỉ chọn Hoa Kỳ mà thôi, vì con cháu chúng ta sau này chúng cò thể là Cộng Hòa hay Dân Chủ nhưng bầu cử ngày 5 tháng 11 sắp tới chúng ta phải bầu cho chính đất nước Hoa Kỳ…

No comments:

Post a Comment