Wednesday, October 23, 2024

Thượng đỉnh BRICS : Tổng thống Nga thúc đẩy hệ thống thanh toán quốc tế mới
Minh Anh
Đăng ngày: 23/10/2024 - 13:15Sửa đổi ngày: 23/10/2024 - 14:18
RFI

Phát biểu tại lễ khai mạc thượng đỉnh BRICS, diễn ra tại Kazan, Nga, tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm nay, 23/10/2024, tuyên bố « một thế giới đa cực mới đang hình thành ». Điều này sẽ cho phép Nga thúc đẩy tham vọng cạnh tranh với thế bá quyền của phương Tây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) tiếp chủ tịch Ngân hàng Phát triển mới (New Development Bank) Dilma Rousseff tại thượng đỉnh BRICS ở Kazan, Nga, ngày 22/10/2024. AP - Alexander Nemenov

Và một trong số các mục tiêu hàng đầu của Nga tại Kazan là xúc tiến nhanh hơn nữa việc hình thành một hệ thống thanh toán ngân hàng thay thế vào lúc Matxcơva đang hứng chịu nặng nề các trừng phạt của phương Tây do cuộc chiến xâm lược Ukraina.

Từ Matxcơva, thông tín viên đài RFI, Anissa El Jabri giải thích :

"Dilma Roussef, khách mời đầu tiên ở Kazan được thu vào ống kính Nga. Vài phút trao đổi với Vladimir Putin là những hình ảnh đầu tiên của thượng đỉnh Kazan đã được phát trên màn ảnh nhỏ.

Bà có cuộc trao đổi này không là vì với tư cách là cựu tổng thống Brazil mà là với tư cách chủ tịch Ngân hàng Phát triển mới của BRICS. Dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng của cuộc gặp này là sự hiện diện của nữ thống đốc Ngân hàng Trung ương Elvira Nabiulina, ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov. Ngay từ đầu, tổng thống Nga muốn nhắc lại các tham vọng của ông trong việc xây dựng một hệ thống tài chính thay thế.

Ông nói : « Việc tăng thanh toán bằng các đồng tiền quốc gia "cho phép giảm tiền lãi nợ, gia tăng độc lập tài chính" và giảm thiểu "các rủi ro chính trị bên ngoài", xóa bỏ càng nhiều càng tốt yếu tố chính trị trong phát triển kinh tế trong thế giới hiện nay ».

Khi nói đến « chính trị », nguyên thủ Nga ở đây muốn nói đến các lệnh trừng phạt do phương Tây đưa ra chống lại Nga. Điện Kremlin gia tăng các nỗ lực ngoại giao và thúc đẩy hình thành « cây cầu BRICS », một nền tảng thanh toán kỹ thuật số nhằm lách các kênh tài chính phương Tây".

No comments:

Post a Comment