Thursday, October 24, 2024

Bộ GD&ĐT rút đề xuất miễn học phí cho con giáo viên
2024.10.24
RFA

Ảnh minh họa chụp tại một lớp học ở Hà Nội trước đây.

AFP

Bộ Giáo dục Đào tạo Việt Nam đã rút đề xuất miễn học phí cho con đẻ và con nuôi hợp pháp của nhà giáo.

Động thái mới này được đại diện Ban soạn thảo dự luật Nhà giáo thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết là do sau khi Bộ nhận được nhiều ý kiến đóng góp, phản biện của các đại biểu Quốc hội, nhà giáo, cử tri và nhân dân. Truyền thông Nhà nước loan trong ngày 24/10.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đề xuất chi khoảng 9.200 tỷ đồng mỗi năm để miễn học phí cho con đẻ và con nuôi hợp pháp của nhà giáo đang công tác.

Đề xuất trên ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Chia sẻ với RFA hôm 14/10, nhà giáo Đỗ Việt Khoa, thẳng thắn cho biết ông phản đối đề xuất trên. Ông nói:

“Cá nhân tôi phản đối đề xuất miễn học phí cho con giáo viên, bởi ngành nào cũng có những đặc quyền đặc lợi của mình như thế thì đất nước này loạn luật. Chẳng hạn ngành y bảo miễn viện phí cho con bác sĩ; ngành công an miễn án tù cho con công an; ngành điện lực miễn tiền điện cho con nhân viên ngành điện…

Những giả thiết bi hài đó mà xảy ra thì đất nước đúng là loạn luật. Trong khi đó, đối với phân cấp lao động xã hội thì giáo viên cũng là một nghề, đó là nghề dịch vụ. Vậy còn vô số nghề khác rất cần thiết cho xã hội, đóng góp cũng rất lớn như công nhân, nông dân hay những lao động khác với rất nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được miễn học phí. Nếu miễn thì miễn hết. Chúng ta phải làm việc tuân theo hiến pháp và pháp luật”.

Việt Nam có hơn 1,05 triệu nhà giáo hưởng lương từ ngân sách. Từ 1/7, tiền lương của giáo viên từ 4,9 đến gần 15,9 triệu đồng một tháng, tùy cấp học và ngạch bậc cùng với nhiều phụ cấp khác.

Tổng cộng, giáo viên thực nhận khoảng 6,6 đến gần 30 triệu đồng một tháng, tăng 1,35 đến bảy triệu đồng so với trước.

Tin, bài liên quan
Tin Việt Nam

No comments:

Post a Comment