Thursday, October 24, 2024

Đài Loan: Kế hoạch bảo đảm lương thực phòng trường hợp bị Trung Quốc bao vây
Thùy Dương
Đăng ngày: 24/10/2024 - 11:54Sửa đổi ngày: 24/10/2024 - 14:52
RFI

Ngày 22/10/2024, chính quyền Đài Bắc tiết lộ kế hoạch bảo đảm lương thực, cho người dân trong trường hợp đảo Đài Loan bị Trung Quốc bao vây, phong tỏa.

Ảnh minh họa : Một ngư dân thả lưới xuống ao nuôi cá ở Học Giáp, miền nam Đài Loan, ngày 03/01/2012. AP - Wally Santana

Áp lực quân sự từ Trung Quốc đối với Đài Loan từ một tuần nay vẫn không ngừng gia tăng : Vài ngày sau khi diễn tập bao vây quân sự đảo Đài Loan với số máy bay nhiều kỷ lục, quân đội Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trong 4 giờ đồng hồ tại khu vực chỉ cách đảo Đài Loan khoảng 100 km, sau đó cho tàu sân bay Liêu Ninh đi qua eo biển Đài Loan. Những hành động này được cả giới quan sát và chính quyền Đài Bắc xem là « chiến thuật gia tăng hăm dọa » của Bắc Kinh.

Chính phủ Đài Loan cho biết đang tiến hành kiểm kê hàng tháng các nguồn cung cấp thiết yếu như gạo, bảo đảm gạo được lưu trữ đúng cách trên khắp hòn đảo trong trường hợp Đài Loan bị Trung Quốc phong tỏa. Theo hãng tin Reuters, trong một báo cáo gửi lên Quốc Hội về các biện pháp chuẩn bị trong trường hợp bị Trung Quốc bao vây, bộ Nông Nghiệp Đài Loan bảo đảm là mọi kho dự trữ gạo đều đủ dùng cho hơn 3 tháng, theo đúng quy định và các kho này được bố trí rải rác khắp hòn đảo nhằm « giảm nguy cơ bị tấn công ».

Bộ Nông Nghiệp Đài Loan cũng cho biết lượng gạo dự trữ hiện tại của Đài Loan đủ dùng cho ít nhất 7 tháng và các kế hoạch phân phối gạo thông qua các trạm cung ứng trên khắp hòn đảo cũng đang được thực hiện đề phòng khả năng xảy ra khủng hoảng lương thực. Trong khi đó, bộ Kinh Tế thông báo cho xây dựng thêm các kho trữ gạo và dầu lửa.

Trong thời gian bị phong tỏa, nhiều đất nông nghiệp sẽ được ưu tiên dành để trồng lúa. Khoai lang, đậu nành và những loại rau nhanh cho thu hoạch cũng được ưu tiên canh tác, các ao hồ sẽ được dành để nuôi trồng thủy sản. Trong trường hợp không thể đánh bắt cá trên biển, lượng thức ăn dự trữ cho cá cũng sẽ đủ để nuôi cá trong ao hồ trong hơn 3 tháng.

Bộ Nông Nghiệp cũng có kế hoạch thành lập một lực lượng đặc nhiệm để bảo đảm an ninh lương thực, tiến hành kiểm kê hàng tháng các nguồn lương thực của Đài Loan.

Reuters hôm 22/10/2024 nhắc lại Đài Loan từng là một cường quốc nông nghiệp trong thời kỳ Nhật Bản đô hộ từ năm 1895 đến năm 1945. Thế nhưng, từ những năm 1960, khi quá trình công nghiệp hóa bắt đầu diễn ra mạnh, đất nông nghiệp được dành để xây dựng nhà máy khiến Đài Loan lệ thuộc nhiều vào nguồn lương thực nhập khẩu.

No comments:

Post a Comment