Saturday, September 21, 2024

21/09/1999: Động đất giết chết hàng nghìn người ở Đài Loan
Nguồn: Earthquake kills thousands in Taiwan, History.com
Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng
21/09/2024
NghiencuuQT

Vào ngày này năm 1999, một trận động đất ở Đài Loan đã giết chết hàng ngàn người, gây thiệt hại hàng tỷ đô la, và khiến khoảng 100.000 người khác mất nhà cửa. Đây là trận động đất tồi tệ nhất tấn công Đài Loan kể từ trận động đất năm 1935 khiến 3.200 người thiệt mạng.

Lúc 1h47 sáng ngày 21/09, khi hầu hết người dân đang háo hức chờ đợi mừng Tết Trung thu hàng năm, Đài Loan đã bị rung chuyển bởi một trận động đất mạnh 7,6 độ richter. Tâm chấn được xác định ở miền trung Đài Loan, dọc theo bờ biển phía tây gần Nam Đầu và Đài Trung, nhưng thiệt hại nghiêm trọng được ghi nhận trên khắp hòn đảo. Đường xá bị vênh cao, trong khi lở đất làm chuyển hướng các dòng sông, tạo nên các hồ mới một cách ngẫu nhiên. Tệ hơn, chỉ trong 30 phút sau trận động đất lớn, đã có tới năm cơn dư chấn với cường độ ít nhất 6,0 độ richter.

Các tòa nhà trên khắp hòn đảo hóa ra không hề vững. Một khách sạn 12 tầng ở Đài Bắc bị phá hủy hoàn toàn. Một tòa nhà 14 tầng ở Đông Thế bị đổ sập. Trận động đất đã phơi bày sự thật rằng rất nhiều công trình xây dựng kém chất lượng đã xuất hiện trong thời kỳ bùng nổ xây dựng ở Đài Loan vào những năm 1990. Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Đông Thế, nơi hầu như mọi tòa nhà đều bị hư hại và 60.000 dân không có điện, nước, hoặc dịch vụ điện thoại.

Có bằng chứng về thiệt hại nghiêm trọng trên khắp đất nước. Một thác nước mới bất ngờ xuất hiện trên con sông gần một cây cầu bị sập, một số ngôi chùa Phật giáo bị sập, và nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra tại thủ đô Đài Bắc. Bởi vì trận động đất đã khiến mặt đất dịch chuyển theo chiều dọc lên cao gần 8m ở một số nơi, những ngọn đồi nhỏ mới đột nhiên được hình thành trên khắp vùng nông thôn.

Phản ứng của chính phủ đối với thảm họa đã không làm người dân hài lòng. Các quốc gia từ khắp nơi trên thế giới đã đề nghị và cung cấp hỗ trợ. Tuy nhiên, Đài Loan lại từ chối mọi đề nghị viện trợ từ Trung Quốc, ngoại trừ khoảng 100.000 USD tiền mặt.

Với hàng ngàn người chết, các nhà xác trong nước không còn đủ khả năng đông lạnh để chứa tất cả các thi thể. Các thành phố lều bạt xuất hiện trên các cánh đồng và công viên vì nhiều người sợ ở trong các tòa nhà khi dư chấn vẫn tiếp tục. Đã có hơn 8.000 cơn dư chấn trong suốt những tháng sau trận động đất.

Các công trình xây dựng sau đó ở Đài Loan đã được giám sát chặt chẽ hơn để đảm bảo rằng các trận động đất trong tương lai sẽ không gây ra sự tàn phá và thiệt hại về nhân mạng trên quy mô lớn như vậy.


No comments:

Post a Comment