Saturday, June 22, 2024

VNTB – Vụ bê bối chính trị liên quan đến ‘vua rác’ David Dương
Lynn Huỳnh
22.06.2024 7:58
VNThoibao



(VNTB) – FBI khám nhà ông David Dương và thị trưởng Oakland Sheng Thao

 Bà Sheng Thao có bố mẹ là người H’Mong, từng sống ở Lào, Việt Nam và Trung Quốc trước khi định cư tại Mỹ. Bà là một trong số những người đầu tiên trong cộng đồng này tại Mỹ trở thành thị trưởng một thành phố lớn.

Theo báo Guardian, cảnh sát khám nhà thị trưởng Oakland Sheng Thao vào sáng 20-6 (giờ địa phương). Các đặc vụ Cục Điều tra liên bang (FBI) mang khoảng 80 thùng giấy ra khỏi căn nhà 4 phòng ngủ của bà Sheng Thao.

Đặc vụ cũng tiến hành khám xét hai ngôi nhà cách đó khoảng 5km về phía nam thuộc sở hữu của các thành viên gia đình ông David Dương. Gia đình ông Dương sở hữu công ty tái chế California Waste Solutions, theo tờ San Francisco Chronicle. Công ty này đã bị điều tra về các khoản đóng góp trong chiến dịch tranh cử cho bà Thao và các quan chức thành phố đắc cử khác, hãng tin địa phương Oaklandside đưa tin.

Năm 2014, Hội đồng thành phố Oakland đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi bỏ phiếu trao cho công ty California Waste Solutions (CWS) một hợp đồng trị giá hàng tỷ đô la để thu gom và tái chế rác của thành phố.

Khi đó một tập đoàn lớn hơn nhiều là Waste Management cũng có tham gia đấu thầu hợp đồng, đã lên tiếng phản đối và cho rằng CWS chưa sẵn sàng cho công việc này. Quan chức thành phố cũng cho biết việc giao toàn bộ công việc cho công ty gia đình của ông Dương cũng sẽ có những rủi ro cho Oakland vì CWS không phải là một công ty lớn và có nhiều kinh nghiệm. Hội đồng thành phố cuối cùng chấp nhận giao việc thu gom rác cho Waste Management và để California Waste Solutions xử lý việc tái chế.

Vẫn theo tờ The Oaklandside thì các tài khoản mạng xã hội của gia đình ông Dương tràn ngập những bức ảnh chụp hai cha con ông với một số chính trị gia quyền lực nhất của bang và của liên bang.

Trên Instagram, Andy Dương đăng hình chụp cùng bà Thao, cựu Ủy viên Hội đồng Thành phố Quận 6 Loren Taylor và Ủy viên Hội đồng Quận 2 Nikki Fortunato Bas, ngoài ra còn có  hình chụp chung với Tổng thống Joe Biden và với Phó Tổng thống Kamala Harris

Ông Andy Dương cũng có đăng trên Facebook hình chụp với với Dân biểu Barbara Lee, Thượng nghị sĩ bang Nancy Skinner, Bộ Trưởng Bộ Giáo dục bang California Tony Thurmond, cựu Biện lý quận Alameda Nancy O’Malley, Thống đốc California Gavin Newsom…

Đáng chú ý là tờ The Oaklandside dành hẳn một phần lược thuật về chuyện mùa hè năm ngoái khi bà Sheng Thao dẫn đầu một phái đoàn thương mại đến Việt Nam trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị thị trưởng. Mục đích đã nêu là nhằm quảng bá Cảng Oakland, nơi có hoạt động kinh doanh quan trọng với các thị trường ở châu Á trong đó có Việt Nam. Bà Sheng Thao đi cùng với các quan chức của Oakland và Quận Alameda như Giám sát viên Lena Tam và Cảnh sát trưởng Yesenia Sanchez.

Chuyến công du của phái đoàn do hai nhóm lên kế hoạch và tài trợ là Hội đồng Vùng Vịnh, đại diện cho lợi ích doanh nghiệp tại Vùng Vịnh và Hiệp hội Doanh nghiệp người Mỹ gốc Việt. David Dương và anh trai Victor Dương là chủ tịch và phó chủ tịch hiệp hội này. Tổ chức này đài thọ cho hai nhân viên của Phòng Phát triển Kinh tế và Lực lượng lao động của Oakland, trong khi cảng Oakland trả tiền cho bà Sheng Thao.

Tại Việt Nam, bà Sheng Thao cùng các quan chức trong phái đoàn đã gặp gỡ đại diện Cảng quốc tế Long An và chủ tịch các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng. Phái đoàn cũng đã có các cuộc  gặp gỡ với Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các công ty như hãng xe điện VinFast, và hãng hàng không VietJet.

Vẫn theo The Oaklandside, năm 2022, David Dương và Hội đồng Cải thiện Phố Tàu Oakland đã tặng ba chiếc máy bay không người lái trị giá 80.000 USD cho Sở Cảnh sát Oakland (OPD). Các lãnh đạo khu phố Tàu vào thời điểm đó cho biết họ hy vọng máy bay không người lái sẽ giúp OPD trấn áp các vụ cướp đang gia tăng trong thời kỳ đại dịch.

Gia đình ông Dương cũng tặng cho sở cảnh sát 1.200 khẩu trang KN95 vào tháng 4-2020 khi đại dịch Covid-19 bắt đầu. Gia đình này cũng trao tặng và đích thân giao 1.250 máy tạo oxy cho Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc khi ông ở New York năm 2021.

Bài báo trên tờ The Oaklandside còn dẫn loạt chứng cứ ngờ vực về tội rửa tiền của gia đình ông David Dương khi đưa cho các ứng cử viên tham gia tranh cử số tiền lên tới 67.000 đô la từ năm 2016 đến 2018 trong đó có bà Sheng Thao. Ngoài ra gia đình ông Dương còn góp tiền cho các chính trị gia đắc cử khác hoạt động.

Trong một báo cáo, cảnh sát tiết lộ rằng Andy Duong có một ngăn kéo đầy tiền mặt trong văn phòng của CWS chuyên để trả tiền cho các đối tác khi họ công khai ra mặt quyên tiền cho các chính trị gia. Bà Sheng Thao được cho là đã nhận 20.000 đô la của Andy Duong trong năm 2018.

 

 


 

No comments:

Post a Comment