Sunday, June 23, 2024

VNTB – Giám đốc CDC Thừa Thiên Huế chạy án không thành công
Dân Trần
24.06.2024 5:04
VNThoibao



(VNTB) – Sau vụ chạy án này thì ông Hoàng Văn Đức vừa mất tiền, vừa bị tù.

 Tháng trước, ông Hoàng Văn Đức, giám đốc CDC Thừa Thiên Huế giai đoạn Covid-19, được tòa miễn hình phạt tù trong vụ vi phạm đấu thầu mua trang thiết bị chống dịch. Theo cáo buộc của công an, từ ngày 4/3/2020 đến 1/9/2020, ông Đức ký 8 quyết định đấu thầu rút gọn cho 3 nhà thầu, tổng giá trị 9,236 tỷ đồng. Gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1,578 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, toà án cho rằng các bị cáo ở tuyến đầu chống dịch, phạm tội trong thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp. Bị cáo nhận tiền của doanh nghiệp sau khi ký hợp đồng song không có thỏa thuận trước, không biết tiền này là do phạm tội mà có và đã nộp lại. Như vậy, trong vụ khởi tố đầu tiên, ông Đức từng bị bắt, được tại ngoại, được đình chỉ điều tra và được thả ra, trước khi bị bắt tiếp trong vụ án thứ 2.

Lần khởi tố thứ 2, ngày 22/6, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế ra lệnh tạm giam ông Đức vì hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ. Vụ án này ông Hoàng Văn Đức bị khởi tố chung với bà Trần Thị Kim Xinh, nguyên phó phụ trách khoa dược CDC Thừa Thiên Huế và Lê Nguyễn Thị Loan, nhân viên thu phí. Công an cho rằng từ tháng 6/2020 đến tháng 12/2021, các ông, bà Đức, Xinh, Loan đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt hơn 1,1 tỷ đồng.

Nói ông Hoàng Văn Đức “chạy án” trong phiên tòa lần thứ nhất thì không có bằng chứng cụ thể. Vì ở Việt Nam, pháp luật, công an, tòa án, viện kiểm soát, báo chí đều nằm trong tay đảng cộng sản. Tuy nhiên nếu so sánh với các vụ án tương tự (liên quan tới đấu thầu thiết bị y tế đợt dịch Covid19) ở những trung tâm CDC ở tỉnh thành khác, thì việc miễn hình phạt tù cho ông Hoàng Văn Đức là rất vô lý.

Ví dụ tại Hà Giang, ông Nguyễn Trần Tuấn, giám đốc CDC tỉnh này phải chịu tổng hình phạt 11 năm tù vì hai tội “Nhận hối lộ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Phạm Duy Tuyến, giám đốc CDC Hải Dương 13 năm tù vì tội “nhận hối lộ”. Đỗ Đức Lưu, giám đốc CDC Nam Định bị tới 16 năm 6 tháng tù vì hai tội “Nhận hối lộ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

So sánh về bản chất các vụ án mà những giám đốc CDC các tỉnh thành gây ra thì cũng tương tự nhau, đều là nhận hối lộ, đấu thầu gian dối, gây hậu quả nghiêm trọng. Cho nên không thể các mức án không thể chênh lệch cao như có người thì hơn 10 năm, có người thì được miễn án tù.

Với vai trò là giám đốc CDC, gây thiệt hại hơn 1.500 tỷ đồng cho nhà nước và người dân mà ông Đức khai là “không biết tiền này là do phạm tội mà có” là rõ ràng là khai gian. Ở vị trí lãnh đạo cả một trung tâm kiểm soát bệnh tật của tỉnh mà ông Đức không nhận thức được tiền nào đúng, tiền nào sai thì hoặc ông ta ngờ ngệch hoặc ông ta bị bệnh tâm thần. Thế nhưng lời khai như vậy mà tòa án, viện kiểm soát cũng tin và miễn phạt tù thì chắc chắn hội đồng xét xử đang có vấn đề tiêu cực.

Tuy nhiên, nếu ông Đức có chạy án thành công trong vụ án thứ nhất, thì lại dính tiếp vụ án thứ hai. Có vẻ như việc chung chi của ông giám đốc này đã không làm vừa lòng phía công an, cho nên toà án, viện kiểm soát có thể bỏ qua, nhưng công an thì không chịu nên mới truy tiếp một vụ khác. Hoặc cũng có thể ông Đức bị cơ quan tố tụng dắt mũi, chi tiền đầy đủ nhưng vẫn không được bỏ qua. Dù thế nào, sau vụ án này thì ông Hoàng Văn Đức cũng trắng tay, vừa mất tiền, vừa không thoát được án tù, nhưng có thể ông Đức cũng được sáng mắt với những người “đồng chí” của mình.

 

_______________

Tham khảo:

https://vnexpress.net/nguyen-giam-doc-cdc-thua-thien-hue-lai-bi-khoi-to-4761390.html

 


 

 

No comments:

Post a Comment