Tuesday, June 18, 2024

VNTB – Chùa Thiền Tôn Phật Quang vẫn hoạt động bình thường
Phạm Lê Đoan
18.06.2024 10:49
VNThoibao



(VNTB) – Tin đồn đoán về việc dừng mọi hoạt động sinh hoạt cộng đồng ở chùa Thiền Tôn Phật Quang là không đúng sự thật.

 Ngày 17-6-2024 trên tài khoản cá nhân facebook Người Buôn Gió đưa tin kèm hình ảnh nhà sư Thích Chân Quang với nội dung: Chùa Phật Quang xin phép tạm ngừng mọi hoạt động như: Cúng dường, Khóa học hè…

Quan sát trên trang web Thiền Tôn Phật Quang cho thấy dịch vụ “Rung Chuông Chùa – Sân Chơi Trí Tuệ Tại Khóa Hè 2024” diễn ra vào chiều ngày 14-6-2024. Trong ngày 17-6-2024, tài khoản facebook của Thiền Tôn Phật Quang đưa tin: “Tại khóa học hè, ngoài thời khóa tu tập và học giáo lý, các em còn được tham gia các hoạt động bổ ích như xem phim Cuộc đời đức Phật, đọc sách đạo lý, xem tranh nhân quả… Những hoạt động đó đã giúp các em hình dung chân thực nhất về cuộc đời vĩ đại của đức Thế Tôn và gieo vào lòng các em niềm tôn kính Phật và các vị Thánh Tăng. Với lòng tôn kính ấy, những hạt giống thiện lành và đạo đức sẽ dần nảy nở trong tâm hồn của các em”.

Tài khoản facebook đưa tin: “Sáng ngày 14-6-2024, buổi lễ quy y Tam Bảo cho các em học sinh khóa hè đã diễn ra trong không khí thiêng liêng và ý nghĩa. Các em chăm chú lắng nghe từng lời chia sẻ quý báu từ quý Thầy về 5 giới cấm và những điều nguyện của người đệ tử Phật, điều này đã giúp nuôi dưỡng trong tâm hồn các em những điều thiện lành và tránh xa những điều xấu ác.

Mỗi bạn nhỏ phát nguyện trước Tam Bảo sẽ trở thành những người công dân đạo đức, lan tỏa những điều tốt đẹp với mọi người xung quanh, góp phần xây dựng thế giới hòa bình và tràn ngập yêu thương”.

Trên trang web Thiền Tôn Phật Quang vẫn giữ nguyên thông tin tài khoản cúng dường mang tên Vương Tấn Việt mặc dù “treo bảng” là của “TT. TS Thích Chân Quang – Viện chủ Thiền Tôn Phật Quang”.

Người viết cho rằng trong chuyện tên chủ tài khoản gọi là “cúng dường” nhưng không đứng tên pháp nhân chùa Thiền Tôn Phật Quang, về nguyên tắc thì gần như không thể yêu cầu đương sự Vương Tấn Việt phải giải trình chứng từ trên sổ sách tài chính thu – chi của chùa Thiền Tôn Phật Quang. Hơn nữa cũng không có cơ sở pháp lý để Giáo hội Phật giáo Việt Nam quản lý tài sản “tịnh tài” này là thuộc quyền của Giáo sản.

Mặt khác chùa Thiền Tôn Phật Quang không nằm trong danh mục kiểm kê di tích của địa phương theo quy định của Luật Di sản văn hóa nên cũng nằm ngoài sự điều chỉnh của Thông tư 04/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính về “hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội”.

Ở đây trước mắt chỉ tạm xử trí theo hướng cơ quan quản lý thuế tiến hành kê khai thuế thu nhập cá nhân của chủ nhân loạt tài khoản ngân hàng mang tên Vương Tấn Việt theo Luật thuế thu nhập cá nhân cùng các văn bản dưới luật liên quan.

Ngay trong trường hợp ông Vương Tấn Việt/ Thích Chân Quang đưa ra lời giải thích đây là các khoản đóng góp này được ông làm công việc như lo ăn uống, điện nước của những người đang tu học tại chùa Phật Quang Thiền Tôn, thì theo quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân, về nguyên tắc các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo của cá nhân sẽ được giảm trừ trước khi tính thu nhập chịu thuế của người đó. Tuy nhiên, không phải mọi khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo đều được tính để giảm trừ mà chỉ những khoản đóng góp theo quy định tại Điều 20 Luật thuế thu nhập cá nhân mới được giảm trừ.

“Điều 20. Giảm trừ đối với các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo

1. Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo được trừ vào thu nhập trước khi tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công của đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú, bao gồm:

a) Khoản đóng góp vào tổ chức, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người tàn tật, người già không nơi nương tựa;

b) Khoản đóng góp vào quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học.

2. Tổ chức, cơ sở và các quỹ quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thành lập hoặc công nhận, hoạt động vì mục đích từ thiện, nhân đạo, khuyến học, không nhằm mục đích lợi nhuận”.

 


 

No comments:

Post a Comment