Tuesday, June 25, 2024

VNTB – Bao giờ mới hết những cảnh như vậy?
Diệp Chi
25.06.2024 3:50
VNThoibao



(VNTB) – Những ngày qua, lan truyền trên mạng xã hội là hình ảnh xúc động ghi lại cảnh một bé gái khóc nấc, ôm giữ chân ba ngoài sân bay. Ba cô bé cũng không nén được xúc động khi chia tay con, chuẩn bị lên chuyến bay xuất ngoại.

 Do hoàn cảnh khó khăn, nên người ba này quyết định sang Nhật để mưu sinh, để cô con gái nhỏ ở lại quê nhà.

Theo thông tin từ báo chí, thì: “…Chàng trai trải lòng, con gái anh đã được 7 tuổi. Hơn 2 năm qua, anh là bố đơn thân, một mình làm đủ nghề để nuôi con. Các công việc vất vả mà chỉ kiếm được ba cọc ba đồng, anh quyết định đăng ký sang Nhật làm việc theo diện thực tập sinh. Con gái nhỏ anh để lại quê nhà, nhờ bố mẹ chăm nuôi giúp.

Kể lại khoảnh khắc thấy con gái òa khóc, ôm chặt chân bố, anh Cường bộc bạch, bản thân cũng không kiềm được cảm xúc…”

“Không biết những người khác thế nào, chứ riêng bản thân tôi, bắt đầu từ việc nhìn bức hình được họa lại từ một sự việc có thật, tôi đã có cảm xúc. Sau đó nhìn bức hình chụp từ clip, tự dưng trong tim tôi cảm giác nó đau. Cho đến khi có thời gian rảnh, tôi tìm hiểu kỹ hơn thông tin từ báo chí, tự dưng khó kìm được nước mắt. Thật sự cái cảnh chia ly, nó đau nhiều lắm. Bao nhiêu hoàn cảnh phải như vậy rồi? Vì đâu mà họ phải như vậy? Rồi không biết bao giờ mới đến lượt của mình?”, chị Ngọc, một người lao động cảm xúc, chia sẻ tâm tư.

Xin được nói thêm, trong báo cáo triển vọng kinh tế được công bố hai lần mỗi năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế thực tế của Nhật Bản trong năm tài chính 2023-2024 (từ 1/4/2023 – 31/3/2024) ước tính là 1,6%, tăng từ mức 1,3% được đưa ra nửa năm trước, khi nhu cầu bên ngoài dự kiến sẽ đóng góp 1,4 điểm phần trăm vào tăng trưởng chung, nhờ sự phục hồi của du lịch nội địa và sản lượng ô tô…

Còn ở Việt Nam, thông tin ghi nhận GDP năm 2023 ước tính tăng 5,05% so với năm trước, chỉ cao hơn tốc độ tăng trưởng của các năm 2020 và 2021 trong giai đoạn 2011-2023 . Trong mức tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,83%, đóng góp 8,84%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 3,74%, đóng góp 28,87%; khu vực dịch vụ tăng 6,82%, đóng góp 62,29%.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, quy mô GDP theo giá hiện hành năm 2023 ước đạt 10.221,8 nghìn tỷ đồng, tương đương 430 tỷ USD.

Với kết quả này, quy mô kinh tế Việt Nam năm 2023 xếp thứ 34 theo bảng xếp hạng của CEBR.

“GDP tăng, đọc tin tức thấy tín hiệu tích cực như các nhà máy có nhu cầu tuyển thêm công nhân cho công việc nhưng tại sao lại có hoàn cảnh như trường hợp nói trên? Câu hỏi được đặt ra, liệu rằng có phải tiền làm ra không đủ cho chi phí sinh hoạt hay không? Chỉ tính mỗi chi phí điện cho mỗi tháng là bao nhiêu rồi? Nhất là trong mùa nắng nóng, có muốn tiết kiệm cũng vô phương. Ra đường, không bóng cây, còn nóng hơn. Rồi còn chợ búa, học hành, bệnh hoạn, gia đình nữa. Đủ mọi chi phí”, chị Ngọc đưa ra nghi vấn.

Cảm thông trước hoàn cảnh được đăng trên báo chí, mạng xã hội, bà Út, một nông dân chia sẻ: “Không khó khăn thì ai muốn chia ly? Không vì tương lai của con cháu thì ai muốn ra đi? Nếu như tuổi trẻ, ví như con chim không chân, còn muốn tung hoành thì còn nghe được. Đằng này đã có gia đình, đã có con cái, được bao nhiêu người muốn bỏ xứ ra đi vì cái tôi cá nhân nữa? Ngẫm mà buồn…”

“Liệu rằng, những hình ảnh xúc động như vậy có làm cho trái tim của những người “tay cầm lệnh tiễn” thổn thức? Liệu rằng sẽ có cách giúp cho cuộc sống sau này của những người nghèo khó phần nào vơi đi khó khăn? Liệu rằng những thành phố có chính sách thưởng tiền, ưu tiên mua nhà khi sinh đủ 2 con, có hỗ trợ những gia đình sinh đủ 2 con mỗi khi họ khó khăn?…”

Dường như, câu trả lời vẫn còn đang được bỏ ngỏ…

 


 

No comments:

Post a Comment