Tuesday, June 25, 2024

NCQT: Thế giới hôm nay-25/06/2024
Nguồn: The Economist
Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy
25.06.2024
NghiencuuQT

Josep Borrell, uỷ viên đối ngoại của EU, cảnh báo “viện trợ đang không thể vào được Gaza” vì phần lớn hàng hoá đến biên giới đều “không được sử dụng.” Philippe Lazzarini, người đứng đầu UNRWA, cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc dành cho người Palestine, nói rằng tình trạng mất trật tự dân sự ở khu vực đã khiến việc cung cấp viện trợ trở nên khó khăn hơn. Trước đó, xe tăng của Israel đã tiến sâu hơn vào Rafah khi lực lượng Israel tiếp tục tấn công miền nam Gaza. Ở phía bắc, một cuộc tấn công của Israel vào Thành phố Gaza đã giết chết một quan chức y tế cấp cao của Palestine, theo bộ y tế của Hamas.

Một vụ nổ tại nhà máy sản xuất pin lithium ở Hàn Quốc đã khiến ít nhất 22 người thiệt mạng, theo quan chức địa phương. Một người khác vẫn đang mất tích. Nguyên nhân vụ nổ chưa rõ ràng; nhà máy này đặt ở thành phố Hwaseong, một trung tâm công nghiệp phía tây nam Seoul, thủ đô của đất nước, và được cho là chứa khoảng 35.000 viên pin.

Liên minh châu Âu thông qua gói trừng phạt thứ 14 nhắm vào Nga. Đây là những hạn chế đầu tiên của khối đối với nguồn thu của Nga từ khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). EU sẽ cấm các cảng của họ bán lại LNG của Nga và sẽ cấm đầu tư mới vào một số dự án LNG liên kết với nước này. Nga cáo buộc EU “leo thang chính trị, kinh tế và quân sự.”

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ sẽ quyết định liệu các bang có thể hạn chế các phương pháp điều trị y tế cho trẻ vị thành niên chuyển giới hay không, bao gồm cả thuốc ngăn chặn dậy thì. Chính quyền của tổng thống Joe Biden đã yêu cầu tòa án xem xét vụ việc, lập luận rằng các phương pháp điều trị tương tự có thể được dùng cho các tình trạng khác, chẳng hạn như dậy thì sớm. Khoảng 25 bang đã thông qua luật hạn chế trẻ vị thành niên chuyển giới sử dụng những liệu pháp này.

Các hãng âm nhạc hàng đầu của Mỹ — bao gồm Sony, Universal và Warner — đã kiện Suno và Udio, hai công ty AI, vì vi phạm bản quyền. Theo một trong các vụ kiện, hai công ty này bị cáo buộc sao chép hàng loạt bản ghi âm không xin phép để đào tạo các mô hình AI tạo ra những bản nhạc có “những điểm tương đồng không thể chối cãi” với các nghệ sĩ thực sự. Các hãng đĩa nói hành động này sẽ “làm bão hòa thị trường với nội dung do máy tạo ra” và “nhấn chìm” ghi âm chính hãng.

Văn phòng Công tố châu Âu đang điều tra Werner Hoyer, cựu chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Châu Âu, vì cáo buộc tham nhũng, lạm dụng ảnh hưởng và chiếm dụng tài sản. Vụ việc được cho là có liên quan đến gói bồi thường mà ông Hoyer trả cho một nhân viên sắp nghỉ việc. Ông Hoyer thôi giữ chức chủ tịch vào tháng 12 năm ngoái sau hai nhiệm kỳ. Ông phủ nhận các cáo buộc.

Con số trong ngày: 70 tỷ, là số lượng tấm pin mặt trời dự kiến ​​được sản xuất trong năm nay – phần lớn ở Trung Quốc.

TIÊU ĐIỂM

Ukraine và Moldova chính thức đàm phán gia nhập EU

Ukraine và Moldova sẽ lần đầu tiên chính thức tổ chức đàm phán gia nhập Liên minh châu Âu vào thứ Ba, và dự kiến sẽ kéo dài vài năm. Quan chức từ cả hai nước sẽ gặp các đối tác EU của họ tại Luxembourg. Đàm phán chính thức theo sau chuỗi đàm phán không chính thức bắt đầu từ khi cả hai nước nộp đơn xin gia nhập sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine tháng 2 năm 2022.

Cuộc chiến đã tạo động lực mới cho việc tăng thành viên, vốn đã không còn là ưu tiên hàng đầu của EU (thành viên mới cuối cùng là Croatia vào năm 2013). Sáu quốc gia ở phía tây Balkan và Gruzia cũng muốn gia nhập khối. Nếu tất cả các ứng viên đều thành công, số thành viên của EU sẽ tăng từ 27 lên 36 nước. Nhưng không nước nào chắc chắn sẽ tham gia. Trở thành thành viên đòi hỏi phải tuân theo tất cả các quy tắc của liên minh, điều mà ngay cả các nước không có chiến tranh còn phải chật vật thực hiện. Và mọi bước của quá trình đàm phán cần phải được tất cả các thành viên EU chấp thuận.

Cuộc đua sơ bộ ở New York nêu bật chia rẽ trong đảng Dân chủ Mỹ

Cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ cho khu vực quốc hội thứ 16 của New York sẽ diễn ra vào thứ Ba. Theo công ty nghiên cứu AdImpact, đây là cuộc đua sơ bộ vào Hạ viện tốn kém nhất trong lịch sử nước Mỹ. Jamaal Bowman, một nhân vật cấp tiến đang tranh cử nhiệm kỳ ba, đã bị George Latimer, một chính trị gia địa phương dày dạn kinh nghiệm, bỏ qua trên mặt trận gây quỹ. Ông Latimer được ủng hộ bởi Ủy ban Công vụ Israel – Mỹ, tổ chức có uỷ ban hành động chính trị đã chi hơn 14 triệu USD cho cuộc đua. Ông cũng nhận được sự ủng hộ của những người ôn hòa trong đảng Dân chủ như Hillary Clinton.

Cuộc đua nêu bật sự chia rẽ trong đảng Dân chủ về cuộc chiến của Israel với Hamas. Ông Bowman đã gọi các hành động quân sự của Israel ở Gaza là “diệt chủng.” Ông Latimer nói rằng ông tham gia cuộc đua một phần vì những phát ngôn của ông Bowman. Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy các cử tri sơ bộ của đảng Dân chủ đồng ý nhiều hơn với ông Latimer về cuộc chiến. Nó cũng cho thấy ông dẫn đầu với tỷ lệ 48% so với 31% của đối thủ, mặc dù 1/5 số cử tri vẫn chưa quyết định.

Liệu lạm phát ở Canada có tiếp tục đà giảm?

Vào ngày 5 tháng 6, ngân hàng trung ương Canada đã trở thành ngân hàng đầu tiên trong khối G7 cắt giảm lãi suất. Họ hạ lãi suất chính sách chính từ 5% xuống 4,75%, qua đó kết thúc chu kỳ thắt chặt bắt đầu từ tháng 3 năm 2022 vốn đưa lãi suất tăng 4,75 điểm phần trăm. Nó có thể giảm bao xa và nhanh đến mức nào sẽ trở nên rõ ràng hơn sau khi số liệu lạm phát tháng 5 được công bố vào thứ Ba.

Các dự báo cho thấy tỷ lệ lạm phát năm giảm 2,6% trong tháng trước, từ mức 2,7% của tháng 4. Đó sẽ là tháng thứ năm liên tiếp lạm phát vẫn nằm trong phạm vi mục tiêu 1-3% của Ngân hàng Canada. Giá của một số hàng hóa và dịch vụ thậm chí còn giảm: ví dụ như giá trái cây tươi và dịch vụ điện thoại di động đã giảm trong năm qua. Ngân hàng Canada có thể muốn cắt giảm lãi suất một lần nữa khi đưa ra quyết định tiếp theo vào ngày 24 tháng 7.

FedEx tái cơ cấu

FedEx sẽ báo cáo thu nhập năm tài chính vào thứ Ba. Công ty có trụ sở tại Memphis, một trong những công ty giao hàng lớn nhất thế giới, đã đặt kỳ vọng thấp. Nhu cầu cho các dịch vụ của họ đã giảm do tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, và công ty cho rằng doanh thu sẽ giảm nhẹ so với 90,2 tỷ USD của năm trước.

FedEx hy vọng cuộc tái cơ cấu bắt đầu từ 14 tháng trước sẽ giúp tăng lợi nhuận. Việc tái cơ cấu nhằm mục đích nâng cao hiệu quả bằng cách hợp nhất hoạt động kinh doanh quốc tế chính của công ty, FedEx Express, với các công ty khác như FedEx Ground, một dịch vụ giao hàng hoạt động ở Bắc Mỹ. FedEx gần đây cho biết họ sẽ cắt giảm 2.000 trong số 50.000 việc làm ở châu Âu. Mục tiêu là tiết kiệm 6 tỷ USD cho tới năm 2027. Các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của công ty, DHL và UPS, sẽ theo dõi chặt chẽ quá trình tái cơ cấu với hy vọng giành được khách hàng nếu FedEx sơ suất.

No comments:

Post a Comment