Wednesday, June 26, 2024

Việt Nam - Mỹ cam kết thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn, năng lượng và khoáng sản
2024.06.26
RFA

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Jose Fernandez tại Đối thoại Kinh tế đầu tiên giữa hai nước ở Washington DC hôm 25/6/2024
MPI

Việt Nam và Mỹ cam kết sẽ thúc đẩy hợp tác trong một loạt các lĩnh vực quan trọng bao gồm bán dẫn, năng lượng, khoáng sản, biến đổi khí hậu và an ninh mạng. Đây là những cam kết hai bên đạt được tại Đối thoại kinh thế lần đầu tiên giữa hai nước vừa diễn ra vào ngày 25/6 tại Washington DC với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Jose Fernandez.

Đối thoại Kinh tế được thực hiện sau khi hai nước vào tháng 9 năm ngoái nâng cấp mối quan hệ hai bên lên mức cao nhất là Đối tác chiến lược toàn diện.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ, hai bên đã thảo luận các vấn đề bao gồm: mở rộng hợp tác trong chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp bán dẫn, Mỹ hỗ trợ Việt Nam đào tạo lực lượng công nghệ cao, đẩy mạnh nỗ lực giảm thiểu tác động của khí hậu, chuyển đổi năng lượng tái tạo, hợp tác trong việc khai thác các khoáng sản quan trọng, điều tiết rủi ro về a ninh trong tài chính quốc tế, tăng cường hệ thống thông tin liên lạc, an ninh mạng. Mỹ cũng sẽ giúp Việt Nam trong vấn đề về môi trường luật phát để thu hút vốn đầu tư chất lượng cao và bền vững.

Trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 9 năm ngoái của Tổng thống Mỹ Joe Biden, hai bên đã đạt được một số các thỏa thuận quan trọng về bán dẫn và khoáng sản vào khi Hà Nội đang muốn phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và Mỹ đang tìm kiếm thêm nguồn đất hiếm bên ngoài Trung Quốc – nước cung cấp nhiều đất hiếm nhất trên thế giới hiện nay. Việt Nam được xác định là quốc gia có trữ lượng đất hiếm lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, theo ước tính của Mỹ.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment