Saturday, June 22, 2024

Trung Quốc đe dọa « tử hình » những « kẻ ly khai ngoan cố » Đài Loan
Thu Hằng
Đăng ngày: 22/06/2024 - 11:19
RFI

Những cá nhân ủng hộ độc lập cho Đài Loan bị Bắc Kinh coi là « ngoan cố » có thể sẽ bị kết án tử hình theo nhiều chỉ thị tư pháp được công bố ngày 21/06/2024. Theo Tân Hoa Xã, những biện pháp trừng phạt mạnh này có hiệu lực cùng ngày được công bố.

Ảnh minh họa : Quốc kỳ Trung Quốc (T) và lá cờ Đài Loan. REUTERS - DADO RUVIC

Án tử hình có thể sẽ được tuyên đối với những người bị cáo buộc « cầm đầu » ly khai vì họ « gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước và nhân dân ». Những nhà đấu tranh vì độc lập tích cực khác có thể sẽ bị lĩnh án từ 10 năm tù đến chung thân. Theo Tân Hoa Xã, những biện pháp trừng phạt trên nhắm đến những cá nhân thành lập « tổ chức ly khai » hoặc xúi giục người khác « tiến hành các hoạt động gây chia rẽ Nhà nước ».

Luật mới cũng nhắm đến những ý đồ « thay đổi việc Đài Loan là một phần của Trung Quốc » hoặc « bóp méo, làm sai lệch sự thật rằng Đài Loan phụ thuộc vào Trung Quốc trong các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, lịch sử (hoặc) phương tiện truyền thông ».

Ngay lập tức, chính quyền Đài Bắc đã khẳng định Bắc Kinh « không có quyền hợp pháp đối với Đài Loan » và những chỉ thị mới « không có bất kỳ ràng buộc nào đối với người dân Đài Loan ». Trong thông cáo, được AFP trích dẫn, Hội đồng các vấn đề lục địa Đài Loan cáo buộc « hành động của Bắc Kinh chỉ gây đối đầu giữa người dân ở hai bên bờ eo biển Đài Loan » và « không làm cải thiện mối quan hệ ».

Song song với trừng phạt về pháp lý, Trung Quốc tiếp tục điều chiến đấu cơ đe dọa Đài Loan. Bộ Quốc Phòng Đài Loan cho biết đã phát hiện 41 chiến đấu cơ Trung Quốc, trong đó có « 32 máy bay đã vượt qua đường ranh giới ở eo biển Đài Loan » vào sáng 22/06. Ngoài ra, 7 chiến hạm Trung Quốc cũng hoạt động quanh đảo Đài Loan trong vòng 24 giờ. Đài Bắc cho biết « giám sát tình hình và đã phản ứng phù hợp ».

No comments:

Post a Comment