Friday, June 21, 2024

Nhà sách Tân Việt ở Hà Nội thu hồi để tiêu huỷ toàn bộ quả địa cầu có đường lưỡi bò
2024.06.21
RFA

Hình ảnh quả địa cầu in hình đứt đoạn được trưng bày trong Nhà sách Tân Việt cơ sở Vincom Royal City. Ảnh chụp màn hình
LĐO

Nhà sách Tân Việt cơ sở Vincom Royal City (Hà Nội) đã thu hồi để tiêu hủy toàn bộ những quả địa cầu có đường lưỡi bò phi pháp được bày bán tại nhà sách mà cộng đồng mạng phát hiện và chia sẻ.

Đường lưỡi bò hay còn gọi là đường đứt khúc chín đoạn do Trung Quốc tự vẽ ra trên Biển Đông để đòi chủ quyền phần lớn diện tích vùng biển này nhưng không được Việt Nam công nhận.

Bà Nguyễn Kim Thoa - Giám đốc nhà sách nói trên tờ Tuổi Trẻ trong ngày 20/6 rằng nhà sách đã đăng lời xin lỗi trên các trang mạng xã hội về sự bất cẩn trên.

Bà Thoa cho biết những quả địa cầu có đường lưỡi bò nằm trong lô hàng 48 quả địa cầu được nhập khẩu chính ngạch vào cuối tháng 5/2024 và chỉ vừa mới được trưng bày tại nhà sách vào hôm 19/6 và chưa bán được quả nào.

Bà Thoa khẳng định Công ty sẽ tiêu hủy toàn bộ các sản phẩm có đường lưỡi bò phi pháp, chấn chỉnh bộ phận làm công tác nhập khẩu sản phẩm.

Trước đó, một tài khoản đã đăng tải hình ảnh lên mạng xã hội kèm dòng chú thích "Hiện tượng lạ trên quả địa cầu của nhà sách T ngay trung tâm Hà Nội". Theo những hình ảnh được đăng tải, một số quả địa cầu in hình “đường đứt đoạn” được trưng bày trong Nhà sách Tân Việt cơ sở Vincom Royal City.

Bài viết ngay lập tức thu hút hàng trăm nghìn lượt tương tác kèm hàng nghìn bình luận thể hiện sự phẫn nộ.

Ngay sau khi những hình ảnh này lan truyền trên mạng xã hội, tối 20/6, trang Facebook chính thức của Nhà sách Tân Việt đã có bài viết xin lỗi như nói trên.

Liên quan tới bản đồ đường lưỡi bò, thời gian vừa qua có một số sản phẩm văn hóa, phim ảnh phát hành tại Việt Nam đã bị yêu cầu tháo gỡ hoặc ngừng chiếu. Mới nhất, hôm 15/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu đơn vị đại diện ứng dụng xem phim VieOn ngưng phát sóng phim 199 Love (tựa Việt: Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu) do nghi vấn tập chín của phim có chi tiết đường lưỡi bò phi pháp.

Năm ngoái, Cục Điện ảnh đã ban hành công văn yêu cầu Netflix và FPT Play gỡ phim 'Hướng gió mà đi' (Flight to you) vì nhiều tập có kèm bản đồ có đường lưỡi bò.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment