Friday, June 21, 2024

Nguyễn Đình Bổn - FBI khám nhà David Dương và thị trưởng Oakland
vendredi 21 juin 2024
Thuymy


Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) khám xét căn hộ của bà Sheng Thao, thị trưởng thành phố Oakland, bang California. Sheng Thao là ai?

The Guardian cho biết cảnh sát khám nhà thị trưởng Oakland Sheng Thao vào sáng 20-6 (giờ địa phương). Các đặc vụ Cục Điều tra liên bang (FBI) mang khoảng 80 chiếc hộp ra khỏi căn nhà 4 phòng ngủ của bà Sheng Thao.

FBI xác nhận họ "có hoạt động hành pháp được tòa án cho phép tại Maiden Lane nhưng không thể tiết lộ thêm thông tin vào thời điểm này".

Theo San Francisco Chronicle, các đặc vụ FBI còn khám xét hai ngôi nhà cách nhà bà Thao khoảng 5 km về phía nam. Một ngôi nhà được cho là của David Duong, người được đặt biệt danh "vua rác" vì là lãnh đạo công ty tái chế California Waste Solutions và Công ty TNHH Xử lý Chất thải Việt Nam (VWS). Ngôi nhà còn lại là của Andy Duong, con trai ông David Duong.

Ông David Dương, chủ đầu tư bãi rác Đa Phước ở TP.HCM, tên tiếng Việt là Dương Tử Trung. Cha ông là Dương Tài Thu, ông chủ của hãng giấy nổi tiếng Cogido tại Sài Gòn trước 1975.

Bà Sheng Thao (sinh tại Mỹ, ngày 18 tháng 7 năm 1985) là thị trưởng thứ 51 của Oakland, California. Bà là thị trưởng người Mỹ gốc Hmong đầu tiên của một thành phố lớn ở Hoa Kỳ. Thao được bầu làm thị trưởng Oakland vào năm 2022 và bắt đầu nhiệm kỳ vào tháng 1 năm 2023.

Cha mẹ của Thao là người Hmong Lào. Sau 1975 họ và rất nhiều người Hmong chạy trốn khỏi chế độ cộng sản Lào, xin định cư tại Mỹ.

Năm 17 tuổi, Thao rời nhà cha mẹ sống tự lập, bà từng là người bị bạo hành gia đình (bạn trai) một bà mẹ đơn thân sống lây lất trong một chiếc xe nhưng đã nổ lực cực lớn để vươn lên bước vào giới chính trị gia cao cấp tại Mỹ.

Theo báo chí Mỹ, có thể FBI đang điều tra về cáo buộc hối lộ, tham nhũng giữa Thao và Duong. Nếu đúng vậy thật đáng tiếc.

Những tháng gần đây, bà Thao hứng chỉ trích vì tình trạng tội phạm tại Oakland tăng mạnh và nhóm Oakland United to Recall Sheng Thao (OUST) đã thu thập đủ chữ ký để hội đồng thành phố Oakland đưa việc bãi nhiệm bà Thao lên phiếu bầu vào tháng 11. Đây là lần đầu tiên một thị trưởng bị kêu gọi bãi nhiệm trong lịch sử Oakland. Hội đồng thành phố dự kiến thảo luận về động thái vào ngày 02/07.

NGUYỄN ĐÌNH BỔN 21.06.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)




No comments:

Post a Comment