Friday, June 21, 2024

Hoàng Quốc Dũng - 21 tháng Sáu là ngày gì của báo chí?
vendredi 21 juin 2024
Thuymy


Xem hồi sau sẽ rõ!

Trước tiên tôi xin kể một câu chuyện rất nổi tiếng được lưu truyền rộng rãi bên Trung Quốc thời chúng ta. Chuyện kể rằng vào năm 1964, một bác nông dân già bên Trung Quốc tên là Miao Tài Séng đã được hân hạnh bắt tay Mao Trạch Đông khi Mao đi thăm một vùng nông thôn.

Để tôn trọng cái niềm vinh hạnh cực kỳ đặc biệt này, dân làng cấm người nông dân này tắm rửa và cũng cấm luôn không cho ông ta ra khỏi làng. Họ dựng một hàng rào khoanh ông ta lại. Dân làng hàng ngày đến sờ ông ta để được cảm nhận hơi ấm của Mao. Sau một thời gian thì ông ta đã chết vì vấn đề vệ sinh.

Đây là một câu chuyện được lưu truyền thực sự, còn sự thật của nó đến đâu thì tôi không biết.

Những tưởng rằng những chuyện tương tự như vậy chỉ có thể có ở bên Trung Quốc hay Bắc Hàn. Nhưng không. Có chuyện thật 100 %, mới xẩy ra ngay đây thôi, tại thủ đô ngàn năm văn hiến của ta.

Nhà báo Trần Thị Sánh viết trên trang của mình:

“Còn nhớ, khi Putin nhậm chức tổng thống Nga lần đầu (25 năm trước đây) và sang thăm Việt Nam, mình đã được bắt tay ông ấy tại Cung văn hóa Việt-Xô. Sau bao nhiêu năm, sáng nay sờ lại tay mình vẫn thấy nồng ấm, ngất ngây, xao xuyến và mùi thơm Putin, người đàn ông mạnh mẽ, dũng khí và tài ba vào loại bậc nhất của thế giới hiện đại…”

“Nói có sách, mách có chứng”, tôi đã chụp lại được ảnh màn hình bản gốc của nhà báo Sánh. Mời các bạn xem. Trên đây tôi chỉ gõ lại một đoạn. Nếu các bạn đọc hết thì các bạn sẽ còn thấy cái tài xuất thần viết văn, viết báo của chị ấy và nó hoàn toàn nhất quán về tư tưởng. Hoàn toàn không phải chuyện đùa.

Các bài viết khác cũng cùng một giọng văn như vậy. Hơn thế nữa, Sánh còn tự cho mình là người viết phản biện và chê những người chống chị là bất mãn, thất bại nghèo hèn trong cuộc sống. Lại đưa thêm ra một thước đo mới cho mình, Tiền ???

Hiện tại, bài đã bị dỡ xuống nhưng với kỹ thuật thông tin ngày nay thì lại càng “Trăm năm bia đá thì mòn. Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ”. Người ta thi nhau chụp màn hình và gửi cho nhau xem. Xem ra dân ta cũng cảnh giác “cách mạng cao độ”, đã không nghe theo luận điệu của lực lượng thù địch, ném đá dữ dội bài của Sánh, nên Sánh đã phải tự hạ bài xuống.

Sóng Sánh đã làm đung đưa rầm rầm mạng xã hôi trong mấy ngày qua. Sánh trong chốc lát trở thành người nổi tiếng, Sánh cùng Putin. Âu cũng là một cách để nổi tiếng nhanh bằng cách ngu lâu.

Nhà báo phải có những hiểu biết cơ bản, lương tri, nhân cách…Đây có gì?

Báo chí của ta khoảng 800 tờ, nhưng chủ yếu là chỉ cùng một giọng điệu mà người ta vẫn nói đùa rằng 800 tờ báo nhưng chỉ một tổng biên tập, trưởng ban tuyên giáo. Về chất lượng thì rất nhiều nhà báo viết cỡ như Sánh (Xin lỗi các nhà báo thực thụ giỏi. Nhiều không có nghĩa tất cả). Về chuyện này, tôi khỏi phải chứng minh cho nó lòng thòng. Các bạn biết cả rồi.

Vì vậy, theo tôi ngày 21 tháng Sáu đúng ra phải là ngày giỗ báo chí.

PS: Để thấu hiểu về chuyện này, các bạn nên đọc cả bài trước của tôi. Thành thật cảm ơn các bạn.

HOÀNG QUỐC DŨNG 20.06.2024

No comments:

Post a Comment