Monday, June 17, 2024

Ba tuyến cáp quang biển giữa Việt Nam với thế giới gặp sự cố cùng lúc
17-6-2024
RFA

Hình minh họa: các tuyến cáp quang biển được sửa chữa hồi năm 2022
vov,congluan-RFA edited

Ba tuyến cáp quang biển kết nối Internet Việt Nam với thế giới đang gặp sự cố chưa thể khắc phục.

Truyền thông Nhà nước loan tin hôm 15/6. Theo đó, tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) mới gặp lỗi rò nguồn trên nhánh S1 đi Singapore; trong khi đó tuyến kết nối giữa Châu Á và Mỹ (APG), và tuyến nối giữa Châu Á- Châu Âu- Châu Phi (AAE-1) gặp sự cố chưa thể khắc phục.

Các nhà cung cấp mạng tại Việt Nam chưa công bố lịch sửa chữa và thời điểm có thể khắc phục sự cố mà ba tuyến vừa nêu đang gặp phải.

Năm tuyến cáp quang biển nối Internet Việt Nam với quốc tế hiện nay là APG,  AAG, SMW-3 (còn gọi là SEA - ME - WE3), Liên Á (IA - Intra Asia) và AAE-1 (Asia - Africa - Euro 1).

Những tuyến này thường gặp sự cố tác động đến việc truy cập Internet tại Việt Nam. Có lúc toàn bộ cả năm tuyến đều gặp sự cố cùng một lúc như hồi tháng hai năm ngoái.

Trong diễn biến liên quan, vào ngày 14/6 vừa qua, Bộ Thông tin- Truyền thông Việt Nam ra quyết định phê duyệt “Chiến lược Phát triển Hệ thống Cáp quang Quốc tế của Việt Nam đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2035."

Theo đó đến năm 2030, triển khai và đưa vào hoạt động tối thiểu thêm 10 tuyến cáp quang biển mới với công nghệ hiện đại, nâng tổng số tuyến cáp quang biển của Việt Nam lên tối thiểu 15 tuyến với dung lượng tối thiểu 350 Tbps. Trong đó, có tối thiểu 2 tuyến cáp quang biển do Việt Nam làm chủ kết nối trực tiếp tới các Digital Hub trong khu vực.

No comments:

Post a Comment