Tuesday, June 25, 2024

Bà Stella Assange nói sẽ xin ân xá cho chồng; thủ tướng Úc thận trọng hoan nghênh thỏa thuận nhận tội
Reuters
AP
25/06/2024
VOA

Bà Stella Assange, vợ của người sáng lập Wikileaks Julian Assange, phát biểu với những người ủng hộ bên ngoài Tòa án Tối cao ở London, hôm 20/5.


Bà Stella Assange, vợ của người sáng lập WikiLeaks Julian Assange, nói với Reuters hôm 25/6 rằng họ sẽ xin ân xá sau khi ông đồng ý nhận tội vi phạm luật gián điệp của Hoa Kỳ, chấm dứt câu chuyện pháp lý kéo dài của ông ở Anh.

Ông Assange, 52 tuổi, sẽ nhận tội âm mưu thu thập và tiết lộ các tài liệu quốc phòng mật của Hoa Kỳ và dự kiến sẽ bị kết án 62 tháng tù giam, bằng thời gian ông đã bị giam, tại phiên tranh tụng ở Saipan thuộc Quần đảo Bắc Mariana.

Sau đó, ông sẽ được tự do trở về Australia.

Bà Stella Assange, một luật sư giúp ông Julian gần như kể từ khi bắt đầu các cuộc chiến pháp lý, cho biết rằng bà phấn khởi trước động thái này nhưng vẫn tức giận vì ông đã bị giam giữ quá lâu.

Hai người kết hôn khi ông bị giam tại nhà tù an ninh tối đa Belmarsh ở London, và họ có hai con trong khi ông ẩn náu trong đại sứ quán Ecuador ở London.

Bà cho biết họ sẽ xin ân xá vì việc nhận tội danh gián điệp là "mối lo ngại rất nghiêm trọng" đối với các nhà báo trên khắp thế giới.

Bà cũng cho biết họ sẽ phát động một chiến dịch gây quỹ cho chuyến bay của ông Assange từ London đến Saipan để dự phiên tòa và sau đó tới Úc sẽ tiêu tốn khoảng nửa triệu đô la Mỹ.

“Việc có một lời nhận tội, theo Đạo luật Gián điệp liên quan đến việc thu thập và tiết lộ thông tin Quốc phòng, rõ ràng là mối lo ngại rất nghiêm trọng đối với các nhà báo và nhà báo viết về an ninh quốc gia nói chung,” bà nói.

Bà Stella Assange cho biết bà luôn tin rằng khoảnh khắc này sẽ đến nhưng bà sẽ không hoàn toàn yên tâm cho đến khi chồng bà về lại Australia, dự kiến vào ngày 26/6. Bà cho biết vào sáng 25/6 rằng bà vẫn chưa cho các con mình biết tin.

Trong khi đó, các lãnh đạo Australia thận trọng hoan nghênh thỏa thuận nhận tội này.

Thủ tướng Anthony Albanese hôm 25/6 nói rằng việc tiếp tục giam giữ công dân Australia này sẽ không mang lại lợi ích gì.

Sự ủng hộ của công chúng dành cho ông Assange đã tăng lên ở Úc trong suốt 7 năm ông trốn trong Đại sứ quán Ecuador ở London để tránh bị dẫn độ sang Hoa Kỳ và sau đó là trong 5 năm ở nhà tù Belmarsh.

Ông Albanese đã vận động hành lang kể từ khi chính phủ của ông được bầu vào năm 2022 để Hoa Kỳ chấm dứt việc truy tố ông Assange, và cảnh ngộ của nhà sáng lập Wikileaks được coi là phép thử đối với đòn bẩy của vị thủ tướng với Tổng thống Joe Biden.

Ông Albanese từng là bộ trưởng cấp cao trong chính phủ trung tả của Đảng Lao động mà vào năm 2010 đã mạnh mẽ ủng hộ việc Hoa Kỳ lên án WikiLeaks đăng tải các thông tin mật. Nhưng ông Assange không vi phạm luật pháp Australia.

“Bất chấp quan điểm của mọi người về hoạt động của ông Assange, vụ việc đã kéo dài quá lâu. Việc tiếp tục giam giữ ông sẽ không mang lại lợi ích gì và chúng tôi muốn ông được đưa về Australia”, ông Albanese nói thêm.

Ngoại trưởng Penny Wong thừa nhận sự vận động của một loạt các nhà lập pháp thay cho ông Assange, bao gồm các đại diện của một nhóm vận động của quốc hội, những người đã tới Washington vào năm ngoái với một lá thư có chữ ký của 60 nhà lập pháp Úc kêu gọi chấm dứt truy tố ông.

Bà Wong cho biết rằng ông Albanese đã dẫn đầu nỗ lực vận động của Australia, đích thân nêu vấn đề của ông Assange với ông Biden và Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

“Chúng tôi muốn thấy ông Assange đoàn tụ với gia đình ở Australia”, bà Wong nói trước Thượng viện.

No comments:

Post a Comment