Monday, December 4, 2023

VNTB – “Znews” lẳng lặng… tái xuất làng báo
Thới Bình
05.12.2023 1:46
VNThoibao



(VNTB) – Zing đã quay trở lại dưới tên Znews

Ngày 4-12-2023 tờ báo điện tử Zing đã hoạt động trở lại với tên mới là “Z tạp chí Tri Thức” với tên rút gọn là Znews.

Khác biệt hẳn với hầu hết trang báo điện tử thuộc hệ thống báo chí nhà nước, ở lần ‘tái xuất’ sau thời gian bị đình bản này, giao diện trang Znews có thêm thư mục “Cải chính”, tức những biên tập viên nơi đây chấp nhận “sai thì… cải chính” cho những lần đưa tin tức có vẻ quá đà, hoặc “xa rời tôn chỉ mục đích” mà tờ báo này có chủ quản là Hội Xuất bản Việt Nam.

Giấy phép về việc xuất bản lần này của Znews được cấp hôm 29-11-2023.

Khá mỉa mai là ‘mở hàng’ cho Znews là một bản tin tôn vinh tờ báo này lúc bị ‘đình bản’, nội dung như sau – trích:

“Ngày 19-10 vừa qua tại Singapore, Hiệp hội báo chí Thế giới (WAN-IFRA) đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Truyền thông Kỹ thuật số châu Á 2023 (Digital Media Awards Asia 2023).

Tạp chí điện tử Tri thức trực tuyến (Zing News) nay là Tạp chí điện tử Tri thức (Znews) đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ lớn trong khu vực để đoạt Giải vàng ở hạng mục quan trọng bậc nhất của giải thưởng là Best News Website. Trong khi đó, #How2Money- loạt Podcast về Tài chính cá nhân – đạt giải bạc ở hạng mục Best Podcast.

Znews hướng đến thói quen và nhu cầu của nhóm độc giả sống trong thời đại của social media và đôi khi cảm thấy quá tải lẫn hoài nghi những thông tin họ tiếp nhận mỗi ngày. Vì vậy, Znews hướng đến việc cung cấp thông tin rõ ràng và nổi bật thay vì cố gắng nhồi nhét càng nhiều tin bài càng tốt, đồng thời làm nổi bật các điểm mạnh truyền thống của đội ngũ Znews là các sản phẩm trực quan và hiện đại.

Znews cũng thường xuyên được cập nhật để bổ sung các sản phẩm báo chí mang tính thử nghiệm, đồng thời trao nhiều quyền cho phép đội ngũ phóng viên, biên tập viên thử nghiệm các ý tưởng mới”.

Vẫn theo bài báo thì dự thi các hạng mục của Digital Media Awards Asia năm nay có các cơ quan báo chí hàng đầu khu vực châu Á như Nikkei Asia, Japan Times (Nhật), South China Morning Post, AFP (Hong Kong), The Straits Times, Media Corp (Singapore), The World of Chinese (Trung Quốc), India Today (Ấn Độ) Kompas, Tempo (Indonesia)…

Đây là năm thứ 3 liên tiếp tạp chí Tri thức có giải tại hệ thống giải thưởng của WAN-IFRA với tổng cộng 6 giải (3 vàng, 3 bạc), là cơ quan báo chí Việt Nam có nhiều giải thưởng nhất ở hệ thống giải WAN-IFRA. Tạp chí Tri thức cũng đồng thời là đơn vị báo chí đầu tiên của Việt Nam giành giải ở những hạng mục không chỉ về công nghệ báo chí hiện đại mà còn cả báo chí truyền thống như 2 giải vàng ở các hạng mục Best in Feature of Photography và Best Covid-19-related Photography ở mùa giải 2022.

Giải thưởng Digital Media Awards Asia 2023 do WAN-IFRA (Hiệp hội báo chí Thế giới) tổ chức. Thành lập từ năm 1948, mạng lưới của WAN-IFRA đến nay gồm 3.000 cơ quan xuất bản tin tức và công nghệ, cùng 60 hiệp hội báo chí thành viên ở 120 quốc gia và vùng lãnh thổ. WAN-IFRA có trụ sở ở Pháp và Đức, cùng văn phòng ở Singapore, Ấn Độ và Mexico.

Tin tức về giải thưởng trên dường như báo chí Việt Nam không thấy nhắc đến, và cũng không rõ vì sao WAN-IFRA lại quyết định trao nhiều giải thưởng cho một tờ báo mà Đảng và Nhà nước Việt Nam đang “thi hành án phạt”?

Dường như Znews đang ‘bốc phương thuốc’ cho chuyện “tôn chỉ mục đích” về nội dung “xuất bản” qua việc đưa ra tuyên bố: “website của Znews cũng được thiết kế để tối ưu hóa sự sáng tạo của phóng viên, biên tập viên khi thực hiện các nội dung báo chí. Chúng tôi cố gắng cải tiến website của Znews theo hướng đơn giản hóa và có trọng tâm hơn, cho phép các ban nội dung tự chủ trong bài vở nhưng vẫn giữ được màu sắc chung của tòa soạn”.

Ý đoạn trích trên là nhân danh quyền xuất bản, mỗi phóng viên, biên tập viên được tự do sáng tạo báo chí trong khuôn khổ “màu sắc chung của tòa soạn”.



No comments:

Post a Comment