Monday, November 6, 2023

VNTB – Bài hát về ngành toà án do ChatGPT viết
Cảnh Chân
06.11.2023 6:29
VNThoibao


(VNTB) – Có vẻ trí tuệ nhân tạo cũng rất hiểu về tình hình thực tế về Toà án ở Việt Nam

Mỗi năm 9000 vụ oan sai, tức là mỗi ngày có 2-3 vụ án oan, thậm chí biết oan nhưng vẫn xử. Thay vì tự nhục, chánh án Nguyễn Hoà Bình lại muốn tự hào bằng việc phát động cuộc thi sáng tác bài hát ca ngợi ngành toà án. Đây chẳng những là mèo khen mèo dài đuôi mà còn cho thấy thói “kiêu ngạo cộng sản” nền tư pháp Việt Nam.

Theo phát biểu hồi tháng 9, ông Bình nói rằng nghị quyết quốc hội cho phép ngành toà án có thể sai phạm chủ quan 1,5% trong số 600.000 vụ án mỗi năm. Có nghĩa là hàng năm có tới 9.000 vụ án được phép xử sai. Lấp liếm về con số oan sai khổng lồ này, Chánh án Toà án Nhân dân tối cao lý luận: “bây giờ cứ sai là bị kỷ luật hết thì lấy đâu ra người làm việc”.

Không chỉ bây giờ, mà trước đây, ông Bình cũng từng lộ liễu nói về sự chà đạp công lý của ngành tư pháp Việt Nam. Khi còn là Viện trưởng Viện kiểm sát NDTC, ông từng nhấn mạnh rằng bắt buộc phải tuyên có tội người bị tạm giam để không phải bồi thường oan sai. “Nếu không có đủ căn cứ chứng minh là tội nặng thì phải quyết có tội nhưng tội nhẹ. Nếu không đủ ở khoản cao thì phải xử ở khoản thấp”, Nguyễn Hoà Bình nói trước quốc hội năm 2015.

Nhắc lại những con số và câu nói của người đứng đầu ngành toà án để thấy ngành này thật sự đang có nhiều sai phạm nghiêm trọng, chà đạp lên Hiến pháp và pháp luật do chính đảng cộng sản quy định. Đó là chưa kể đến những tiêu cực mà ai cũng biết như “chạy án” hoặc việc tiếp tay cho các phe phái chính trị đấu đá lẫn nhau trong bộ đảng cộng sản. Thậm chí Đài truyền hình Việt Nam đã dựng cả một bộ dài tổng cộng 49 tập, mang tên “Chạy Án”, để nói về đề tài mang tính thời sự này.

Phóng viên Việt Nam Thời Báo đã thử dùng trí tuệ nhân tạo qua ứng dụng Bing Chat GPT để sáng tác một bài hát về ngành toà án nhân dân Việt Nam. Tuy không hoàn chỉnh, nhưng có vẻ trí tuệ nhân tạo cũng rất hiểu về tình hình thực tế ở Việt Nam.

📌 Bài hát:Tòa Án Nhân Dân.
Sáng tác: Bing Chat GPT

Tòa án nhân dân, tòa án nhân dân
Là nơi bảo vệ quyền lợi của nhân dân
Nhưng sao trong đó lại có nhiều án oan
Làm cho người vô tội phải chịu đựng đau khổ

Tòa án nhân dân, tòa án nhân dân
Là nơi thực thi luật pháp của đất nước
Nhưng sao trong đó lại có nhiều sai phạm
Làm cho người có tội được tha thứ và bao che

Tòa án nhân dân, tòa án nhân dân
Là nơi giải quyết những tranh chấp xã hội
Nhưng sao trong đó lại có nhiều tham nhũng
Làm cho người nghèo bị bóc lột và bất công

Tòa án nhân dân, tòa án nhân dân
Là nơi đem lại hòa bình và ổn định
Nhưng sao trong đó lại có nhiều tử hình vô tội
Làm cho người sống phải than khóc và oán trách

Tòa án nhân dân, tòa án nhân dân
Dân mong rằng toà sẽ cải thiện
Để trở thành nơi công minh và minh bạch
Để trở thành nơi người dân tin cậy và kính trọng!

*****

Bản nhạc, bài hát trở thành niềm tự hào của đội ngũ Thẩm phán

…Trong lĩnh vực thơ ca – nghệ thuật, hình tượng người Thẩm phán, cán bộ Tòa án dũng cảm đấu tranh vì công lý, liêm chính và tận tụy phục vụ nhân dân, dường như chưa được quan tâm nhiều, chưa được đề cập và khắc họa rõ nét.

… Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình bày tỏ, qua cuộc thi này có thể tìm thêm được những bản nhạc, bài hát “đi cùng năm tháng”, có sức sống dài lâu, trở thành niềm tự hào của đội ngũ Thẩm phán. Mỗi Thẩm phán hay cán bộ Tòa án đều thuộc những bài hát này, khi hát lên say sưa với đầy niềm tự hào.

Ngoài ra, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho rằng tác phẩm dự thi có giá trị nhất định cả về tư tưởng và nghệ thuật, trở thành những tài sản tinh thần quý giá của TAND, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, giáo dục chính trị tư tưởng không chỉ cho đội ngũ Thẩm phán, cán bộ trong hệ thống Tòa án, mà còn có ý nghĩa giáo dục chung trong toàn xã hội về sự nghiệp đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ công bằng, công lý, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân, do dân và vì dân.

… 

(Chinhphu.vn)


 

 

No comments:

Post a Comment