Monday, November 6, 2023

Gia nhập EU: Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu ca ngợi ‘‘các nỗ lực phi thường’’ của Ukraina
Trọng Thành
Đăng ngày: 05/11/2023 - 12:55
RFI

Ukraina một mặt tiếp tục cuộc kháng chiến chống xâm lược Nga, mặt khác không từ bỏ mục tiêu gia nhập Liên Âu (EU). Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen bất ngờ đến Kiev hôm qua, 04/11/2023. Phát biểu trước Quốc Hội Ukraina, bà Ursula von der Leyen đã ca ngợi các nỗ lực ‘‘phi thường’’ của Ukraina với các cải cách ‘‘sâu rộng’’ để chính thức được công nhận là ứng viên gia nhập EU.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (P) tiếp chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen tại Kiev, Ukraina, ngày 04/11/2023. AFP - HANDOUT

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu đặc biệt ca ngợi việc Ukraina đã tiến hành các cải cảch như trên ngay trong hoàn cảnh chiến tranh ‘‘tàn khốc’’. Các nỗ lực của Ukraina cho thấy ‘‘sức mạnh của nền dân chủ’’‘‘sức mạnh của sự khéo léo’’ và ‘‘sức mạnh của các giá trị châu Âu’’. Lãnh đạo Ủy Ban Châu Âu nhấn mạnh là châu Âu ‘‘đang học được rất nhiều từ Ukraina’’ và ‘‘toàn thể châu Âu biết ơn sâu sắc về tất cả những gì mà Ukraina đã làm kể từ đầu cuộc chiến tàn khốc này’’. Ukraina ‘‘đang chiến đấu không chỉ vì tự do, dân chủ và tương lai của mình’’ mà còn ‘‘cho cả châu Âu’’.

Thông tín viên Emmanuelle Chaze từ Kiev cho biết thêm:

‘‘Phát biểu trước Quốc Hội Ukraina là một sự kiện chính trong chuyến công du bất ngờ của chủ tịch Ủy Ban Châu Âu. Trước Quốc Hội Ukraina, bà Ursula von der Leyen đã hoan nghênh các nhà lập pháp Ukraina về những cải cách đã được tiến hành để đáp ứng các quy định cần thực hiện để được chính thức công nhận là ứng viên gia nhập Liên Âu.

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu tỏ ra rất lạc quan về tiến độ của việc kết nạp Ukraina : ‘‘Tôi tin tưởng là các vị có thể đạt được mục tiêu, và quyết định lịch sử chính thức bắt đầu các đàm phán kết nạp sẽ được đưa ra ngay trong năm nay’’. 

Chủ tịch Ursula von der Leyen cũng nhân bài phát biểu này để nhận lỗi trước công luận về hàng thập niên sai lầm của Liên Âu trong thái độ với Matxcơva. Bà nói: ‘‘Trong một thời gian quá dài, nhiều người tại châu Âu đã từng tin tưởng rằng có thể giao thương bình thường với nước Nga, và Nga có thể hội nhập vào hệ thống an ninh của châu Âu, nhưng điều này đã không xảy ra. Chúng ta sẽ không lặp lại những sai lầm của năm 2014’’.

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu cũng xác nhận là loạt trừng phạt thứ 12 nhắm vào Nga sẽ được Bruxelles hoàn tất trong tuần này. Về phần mình, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky vui mừng về chặng đường đã vượt qua với những cải cách ‘‘khổng lồ’’.’’

Ukraina chính thức yêu cầu gia nhập Liên Âu ít ngày sau khi Nga mở màn cuộc xâm lăng, ngày 24/02/2022. Yêu cầu của Ukraina được khối 27 nước chấp thuận sau đó ít tháng. Ngày 08/11 tới, Ủy Ban Châu Âu phải đệ trình báo cáo về các tiến bộ trong tiến trình gia nhập Liên Âu của Ukraina, để chuẩn bị cho quyết định về việc chính thức mở đàm phán kết nạp hay không, tại phiên họp thượng đỉnh châu Âu giữa tháng 12.

No comments:

Post a Comment