Tuesday, May 23, 2023

Mỹ: Wagner của Nga đang che đậy nỗ lực mua thiết bị quân sự để dùng ở Ukraine
Reuters
23/05/2023
VOA

Thủ lĩnh Tập đoàn Wagner của Nga Yevgeny Prigozhin.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/5 tố cáo Tập đoàn Wagner của Nga đang cố gắng che đậy nỗ lực mua thiết bị quân sự để sử dụng ở Ukraine và đang tìm cách chuyển những thiết bị mua được qua hướng Mali để hỗ trợ Nga trong cuộc chiến tại Ukraine.

Wagner sẵn sàng sử dụng giấy tờ giả cho các giao dịch như vậy, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo thường kỳ.

Ông Miller nói: “Có những dấu hiệu cho thấy Wagner đã cố gắng mua các hệ thống quân sự từ các nhà cung cấp nước ngoài và chuyển những vũ khí này qua Mali với tư cách là bên thứ ba.”

“Chúng tôi chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các vụ thu mua này đã được hoàn tất hoặc thực hiện, nhưng chúng tôi đang theo dõi tình hình chặt chẽ.”

Ông Miller cho biết Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số người và tổ chức hỗ trợ các hoạt động quân sự của Wagner, đồng thời cho biết Hoa Kỳ sẽ sớm có thêm thông tin để chia sẻ.

Chưa liên lạc được với chính phủ Mali để yêu cầu bình luận.

Lính đánh thuê Wagner đã chiến đấu bên cạnh quân đội chính quy của Nga ở Ukraine, kể cả trong một số trận chiến khốc liệt nhất như cuộc chiến đang diễn ra để giành quyền kiểm soát Bakhmut.

Các nước phương Tây đã bày tỏ lo ngại về các hoạt động của Wagner ở Mali kể từ cuối năm 2021. Quốc gia Tây Phi có các nhà lãnh đạo lên nắm quyền trong cuộc đảo chính năm 2021 và Nga trước đó khẳng định rằng các lực lượng Nga ở đó không phải là lính đánh thuê mà là những người huấn luyện giúp quân đội địa phương với trang thiết bị mua từ Nga.

No comments:

Post a Comment