Tuesday, February 14, 2023

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam lo lắng bị Mỹ cấm vận vì sử dụng nguyên liệu từ Tân Cương
2023.02.14
RFA

Các tấm pin năng lượng mặt trời ở Bình Thuận (minh họa)
AFP

Các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng nguyên liệu bị cáo buộc là do các lao động cưỡng bức ở Tân Cương (Trung Quốc), làm có thể phải đối mặt với những cấm vận từ Mỹ vào khi Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đến thăm Việt Nam vào tuần này.

Hãng tin Reuters vào ngày 14/2 có bài viết cho biết hiện Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam vẫn chưa cho biết liệu vấn đề này có nằm trong danh sách thảo luận giữa Đại diện Thương mại Mỹ và Chính phủ Việt Nam hay không.

Hồi tháng sáu năm ngoái, Đạo luật Chống Lao động Cưỡng bức người Uyghur của Mỹ đã bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, hơn 1,500 chuyến hàng vận chuyển hàng xuất khẩu vào Mỹ trị giá khoảng 500 triệu đô la đã phải ngưng lại, theo số liệu thống kê của Hải quan Hoa Kỳ.

Theo Reuters, các tấm pin năng lương mặt trời của Việt Nam hiện đang đặc biệt có nguy cơ ở thị trường Mỹ vì bị phụ thuộc rất nhiều vào vật liệu silicon đa tinh thể vốn được sản xuất chủ yếu ở Tân Cương. Việt Nam và một số các quốc gia Đông Nam Á khác hiện cung cấp khoảng 80% tấm pin năng lượng mặt trời tại Mỹ, trị giá khoảng 3,4 tỷ đô la vào năm 2020.

Ông Kheng Joo Ung – Giám đốc điều hành công ty First Solar Inc, một trong các nhà xuất xuất tấm phin năng lượng mặt trời hàng đầu vào Mỹ, nói với Reuters rằng hãng này không sử dụng vật liệu silicon đa tinh thể nhưng các công ty khác ở Việt Nam đã dùng vật liệu này. Tuy nhiên, ông này không cho biết tên cụ thể của các tên công ty này.

Ngoài First Solar, các nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời hàng đầu ở Việt Nam chủ yếu là các công ty Trung Quốc, theo thông tin từ hãng tư vấn đầu tư Dezan Shira.

Ngoài ra, các công ty cung ứng vật liệu và dịch vụ khác của Trung Quốc trong các lĩnh vực như khuôn nhựa, đúc khuôn cũng đang có kế hoạch đầu tư vào Việt Nam để cung cấp cho các nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời ở Việt Nam. Reuters trích dẫn nguồn từ hai chuyên gia giấu tên cho biết như vậy.

Hiện vẫn chưa có bằng chứng được công bố chính thức về việc các công ty Việt Nam sử dụng vật liệu silicon đa tinh thể.

Chính phủ Việt Nam hiện cũng chưa đưa ra bình luận gì với Reuters về thông tin này.

Tin, bài liên quan

No comments:

Post a Comment