Tuesday, February 14, 2023

Bộ ngoại giao Philippines phản đối Trung Quốc chiếu tia laser vào tàu tuần tra ở Biển Đông
2023.02.14
RFA

Tàu Hải cảnh Trung Quốc tuần tra ở bãi Scarborough ở Biển Đông hôm 6/4/2017 (minh họa)
Reuters

Bộ Ngoại giao Philippines hôm 14/2 cho biết Bộ này vừa chính thức lên gửi công hàm phản đối ngoại giao tới Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila liên quan đến sự việc tàu Trung Quốc chiếu tia laser vào tàu tuần tra của Philippines ở Biển Đông khiến các thuyền viên bị mù tạm thời.

Sự việc xảy ra vào ngày 6/2 vừa qua gần Bãi Cỏ Mây do Philippines kiểm soát ở quần đảo Trường Sa.

Đây là một trong các thực thể đang bị tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam, Philippines, Trung Quốc và Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Philippines gọi sự việc này là một trong các hành động lấn lướt gần đây nhất của Hải cảnh Trung Quốc đối với các tàu thuyền của Philippines.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm 14/2 khẳng định Hải cảnh Trung Quốc đã hoạt động một cách chuyên nghiệp và kiềm chế. Ông này cũng khẳng định hai bên đã có giao tiếp qua đường dây nóng để thảo luận các vấn đề trên biển.

Điểm đáng chú ý là vài ngày trước vụ việc, Mỹ và Philippines đã đạt được thỏa thuận nối lại các hoạt động tuần tra chung trên biển và cho phép quân Mỹ được quyền tiếp cận thêm bốn căn cứ quân sự trên đất Philippiines.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 13/2 đã lên tiếng chỉ trích hành động mới của Hải cảnh Trung Quốc, gọi đây là hành động khiêu khích và không an toàn.

Tuần duyên Philippines hôm 13/2 cũng khẳng định tàu tuần duyên nước này đang thực hiện nhiệm vụ cung ứng hậu cần cho lực lượng Philippines đóng ở Bãi Cỏ Mây thì bị tàu Trung Quốc chiếu tia laser hai lần.

Theo Bộ Ngoại giao Philippines, tàu Trung Quốc cũng phát loa phóng thanh trái phép và có các hành động đe dọa đối với chủ quyền và an ninh của Philippines.

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc sử dụng tia laser với tàu của Philippines. Một sự việc tương tự cũng đã xảy ra vào tháng sáu năm ngoái khi tàu tuần duyên của Philippines bị chiếu tia sáng xanh đến 20 phút khiến các thuyền viên bị mù tạm thời và ngứa trên da.

Tin, bài liên quan

No comments:

Post a Comment