VNTB – Đại biểu Quốc hội là những người “ba phải”Kimi Yang
08.12.2025 4:13
VNThoibao
(VNTB) – Một hay nhiều sách giáo khoa đều được gật đầu – vậy chính kiến của Quốc Hội ở đâu?
Hạ tuần tháng 10, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi). Nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình việc duy trì thống nhất cả nước một bộ sách giáo khoa, song cần đánh giá kỹ lưỡng việc lựa chọn các bộ sách và kiểm soát đối với sách tham khảo.
Với chủ trương lựa chọn thống nhất một bộ sách giáo khoa sử dụng thống nhất trên cả nước, đại biểu Trần Văn Sáu (Đồng Tháp) bày tỏ đồng tình ủng hộ khi thực tế có rất nhiều phàn nàn về sách giáo khoa. Đặc biệt là những tiêu cực gần đây liên quan tới sách giáo khoa diễn ra rất nhiều, yêu cầu phải thực hiện sớm hơn.
Trở lại câu chuyện trong quá khứ về vấn đề sách giáo khoa, vào năm 2014, cũng những đại biểu Quốc hội bỏ phiếu tán thành thông qua Nghị quyết về Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trong phiên họp chiều ngày 28.11.2024 của Quốc hội với con số 88,22% đại biểu. Với việc thông qua Nghị quyết này, sẽ thực hiện một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất nhưng mềm dẻo, linh hoạt. Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức việc biên soạn một bộ sách giáo khoa (SGK), đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn SGK trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông.
“Tất cả các lý lẽ nêu ra, để hội nhập với thế giới, xu hướng, kiến thức là phải toả ra, sách giáo khoa chỉ là một cái để tham khảo thôi, cho nên là không nên là độc quyền, không nên là chỉ một bộ, cãi nhau tưng bừng, cuối cùng quyết định là nhiều bộ, bây giờ là một bộ và nói nghe cũng có lý, và lần nào nói nghe cũng có lý. Thành ra không lẽ chúng tôi đại biểu là những người ba phải à, nói sao nghe cũng được hết trơn đó. Thành ra là cái này đó, tôi nghĩ là khi chúng ta chưa giải quyết được vấn đề cốt lõi, tại sao mà, thực ra là cái chuyện các bộ sách giáo khoa nhiều, là nó, thế giới các nước người ta làm cũng vậy thôi chứ có làm sao đâu nhưng chỉ có mình về thì nó biến tướng là bởi vì sao, tôi đã nói rồi, là cái vấn đề xã hội hoá giáo dục, giống như bên y tế vậy đó, thì bây giờ coi như là cái nguồn lợi, không ai muốn bỏ cái nguồn lợi đó và ai cũng muốn nguồn lợi về mình. Cuối cùng vì cái tư lợi đó, dù có một bộ hay nhiều bộ thì nó cũng thành độc quyền rồi nó cũng có tiêu cực, nó len vô rồi tùm lum lên, rồi nó lãng phí nữa”, bà Phạm Khánh Phong Lan – PGS-TS, Giám đốc sở, Đại biểu quốc hội 3 khóa liên tiếp, phát biểu.
“Mỗi lần thay đổi chương trình là mỗi lần gây ít nhiều khó khăn cho các em học sinh. Nó ảnh hưởng không chỉ đến giáo viên mà còn với học sinh, đó là chưa kể đến phụ huynh, việc thay đổi theo từng năm hoặc từng thời gian như vậy, phụ huynh khó lường trước để dạy con em mình ở nhà, bởi nó khác nhiều so với cái thời phụ huynh đi học. Nếu sử dụng nhiều bộ sách giáo khoa, các em sẽ có thêm nguồn tư liệu để tham khảo, đặc biệt là những nguồn này đã được bảo chứng. Mà quan trọng hơn hết là ổn định chương trình chứ không các em sẽ “chạy” theo chương trình muốn hụt hơi luôn”, cựu sinh viên Đại học Quốc gia, BH chia sẻ.
Trước khác, sau khác, gợi đến một câu hỏi, liệu rằng các vị đại biểu Quốc hội có phải là những người “ba phải”; là những người có chính kiến hay chăng các vị đó đang “gió chiều nào thì che chiều ấy”? Thế nhưng, dẫu có vì lý do nào đi chăng nữa, học sinh – những thế hệ tương lai của đất nước không phải là những “con chuột bạch” trong chương trình giảng dạy để hết phải học theo đề xuất này tới việc phải học theo đề xuất khác.
Đại biểu Quốc hội là người được cử tri bầu ra để thay mặt ý chí và nguyện vọng của nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trong Quốc hội. Mong rằng, đại biểu quốc hội sẽ không phải là những người ba phải như chia sẻ của bà Phong Lan mà là người tiếp thu cũng như phản ánh trung thực ý kiến của cử tri, đồng thời chịu trách nhiệm trước cử tri và Quốc hội về nhiệm vụ của mình.
No comments:
Post a Comment