“Chị Hương” trong lời khai của Ngân 98 là ai? Kỳ 1: Từ “Đặng Nữ Tài Thu” đến “Đặng Thiên Hương”
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh
10-12-2025
Tiengdan
Tiếp theo bài mở đầu
Kỳ 1: Từ “Đặng Nữ Tài Thu” đến “Đặng Thiên Hương”: Bí ẩn đằng sau của “bà trùm” bao thầu lĩnh vực thực phẩm chức năng
Năm 2018, Facebook Chuyển động 24h (VTV) từng dẫn lại loạt bài điều tra của tờ Thương Trường về Công ty Đông y gia truyền Tiến Hạnh, do Đặng Thiên Hương – tên thật Đặng Nữ Tài Thu – làm giám đốc. (ảnh minh họa 3,4), trong đó nêu rõ:
“Bà Đặng Thiên Hương – Giám đốc công ty – tên thật ban đầu là Đặng Nữ Tài Thu (Xóm 5, xã Liên Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An). Tháng 6/2018, người này đổi tên trên CMND thành Đặng Thiên Hương.” Theo xác minh của phóng viên Thương Trường tại Nghệ An, bà này đã đổi tên từ Tài Thu sang Thiên Hương chỉ vài tháng trước khi loạt bài bị phát sóng, với lý do “trùng tên trên địa bàn”.
UBND huyện Yên Thành xác nhận việc đổi tên và cấp chứng minh thư mới tháng 6/2018.
Trả lời báo chí, ông Phạm Văn Tuyên, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành, cũng khẳng định việc đổi tên là có thật, nhưng lý do “trùng tên người khác trên địa bàn” theo tờ Thương Trường là không thuyết phục. Bài báo kết luận:
“Rất cần một phóng viên cứng hơn để điều tra sự việc này. Cũng có thể ông Tuyên vẫn chưa nói thật với phóng viên.”
Sau đó, toàn bộ loạt bài này biến mất [khỏi] Thương Trường, không còn dấu vết công khai.
Đó là chi tiết nhỏ, nhưng lại mở ra một hành trình đáng ngờ của một “nữ doanh nhân ẩn danh” người sau này được giới truyền thông tung hô là “bà phù thủy đứng sau hàng trăm thương hiệu thực phẩm chức năng tại Việt Nam.”
Khi một “nữ doanh nhân” giấu hết mọi thứ: công ty, thương hiệu, và dấu vết thương mại
Tháng 9/2023, trang Thương hiệu & Pháp luật đăng bài: “Hành trình xây dựng sản phẩm mang thương hiệu Việt của doanh nhân Đặng Thiên Hương”: https://thuonghieuvaphapluat.vn/hanh-trinh-xay-dung-san-pham-mang-thuong-hieu-viet-cua-doanh-nhan-thien-huong-d52992.html
Trong bài, nhân vật được mô tả là người đứng sau hàng trăm thương hiệu thực phẩm chức năng tại Việt Nam, từng là “giảng viên một học viện có tiếng ở Hà Nội”, sinh ra trong “gia đình có truyền thống nghiên cứu dược và mỹ phẩm”.
Chỉ có điều, bài viết này tránh nêu tên học viện, không nhắc tên công ty, không liệt kê bất kỳ sản phẩm nào gắn với “bà phù thủy thương hiệu.”
Một bài PR mà xóa trắng toàn bộ thông tin pháp nhân – điều cực hiếm với giới doanh nghiệp chân chính.
Tờ Thương hiệu và Pháp luật viết như sau: “Sau khi ra trường, chị làm giảng viên cho một Học viện có tiếng ở Hà Nội… sinh ra trong gia đình có truyền thống nghiên cứu dược và mỹ phẩm… khát khao phát triển hệ thống bán mỹ phẩm online của riêng mình.”
“Học viện có tiếng” nhưng tên học viện lại bị báo giấu??
Chi tiết “giảng viên tại học viện có tiếng ở Hà Nội” trùng khớp với thông tin công khai của một nữ sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân (T02) năm 2012 – Đặng Nữ Tài Thu, người từng xuất hiện trên báo Giáo dục Việt Nam trong bài “Tâm sự của nữ sinh cảnh sát đầu tiên dự thi Nữ sinh trong mơ”: https://giaoduc.net.vn/tam-su-cua-nu-sinh-canh-sat-dau-tien-du-thi-nu-sinh-trong-mo-post49456.gd
Nếu đây chỉ là trùng hợp, thì là trùng hợp hiếm hoi: Cùng họ tên, cùng quê Nghệ An, cùng thời gian đổi tên, và cùng hoạt động trong lĩnh vực có liên quan đến “kiểm soát, quản lý, điều tra.”
Đây là trùng hợp ngẫu nhiên? Hay một hành trình xây dựng thương hiệu được chuẩn bị cẩn thận – từ sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân, tới giảng viên ngành an ninh, sang nhà tư vấn sản xuất thực phẩm chức năng?
Khi “bà phù thủy thương hiệu” không có thương hiệu nào của chính mình
Các bài PR mô tả Hương là “người đứng sau hàng trăm thương hiệu TPCN lớn”, nhưng lại không nêu nổi một cái tên nào trong hệ sinh thái ấy: https://phuongnam.vanhoavaphattrien.vn/doanh-nhan-dang-thien-huong-ba-trum-trong-linh-vuc-gia-cong-duoc-my-pham-dong-hanh-cung-hang-tram-thuong-hieu-a24857.html
Không có logo, không có nhà máy, không có sản phẩm cụ thể.
Điều này chỉ ra hai khả năng:
1. Đây là PR ngầm để kêu gọi hợp đồng tư vấn cho các chủ shop online, đại lý, và người muốn “sản xuất thực phẩm chức năng” nhanh chóng;
2. Hoặc đây là một nhân vật “chìa khóa”, đứng trung gian giữa các doanh nghiệp gia công và hệ thống phân phối online – điều phối sản phẩm, thiết kế nhãn, làm hồ sơ công bố, rồi bàn giao cho các “chủ thương hiệu ảo” nổi tiếng như KOLs, hotgirl, người livestream.
Điều thú vị là, trong khi hàng chục KOL bán thực phẩm chức năng bị xử lý hoặc truy tố, thì Đặng Thiên Hương vẫn được các báo thương mại tung hô như “người truyền cảm hứng khởi nghiệp”. Mặc dù Công ty của Đặng Thiên Hương theo điều tra của chúng tôi đã từng có liên quan đến việc sản xuất thuốc giảm cân có vi phạm.
Một “giảng viên có gốc Cảnh sát” giờ làm cố vấn thương hiệu cho các doanh nghiệp gia công, phân phối sản phẩm online.
Bà trùm của ngành thực phẩm chức năng ở Việt Nam nhưng không đứng tên công ty, không đăng ký sản phẩm, không chịu trách nhiệm pháp lý – nhưng sản phẩm của bà lại có mặt ở mọi khâu của đường dây??
• Vì sao loạt bài VTV và Thương Trường năm 2018 bị xóa sạch?
• Vì sao một người đổi tên sau khi bị báo chí điều tra lại có thể tái xuất với danh xưng “bà phù thủy TPCN”?
• Và cuối cùng, liệu Đặng Thiên Hương có phải là mắt xích quan trọng nhất trong mạng lưới sản xuất – tư vấn – hợp thức hóa hồ sơ – phân phối hàng trăm sản phẩm thực phẩm chức năng đang hoạt động tràn lan ở Việt Nam?
(Hết kỳ 1)
Kỳ 2: Đặng Thiên Hương liên quan tới Công ty Văn Điển bị xử phạt 11 tỷ vì sản xuất sản phẩm có chứa chất cấm thế nào?
________
Bài điều tra độc lập được thực hiện bởi Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm). Dữ liệu tham khảo: Facebook Chuyển động VTV24 (2018) dẫn lại link từ Báo Thương Trường (đã gỡ), Thương hiệu & Pháp luật (2023), Giáo dục Việt Nam (2012), cùng các hồ sơ công khai và tài liệu lưu trữ.
No comments:
Post a Comment