VNTB – Xe điện có thực sự xanh?Kimi Yang
10.12.2025 4:52
VNThoibao
(VNTB) – Xe điện sạch, nhưng xài điện than vẫn khiến môi trường ô nhiễm.
Ngày nay, xe điện đang nhận được nhiều quan tâm khi thế giới ngày càng tập trung vào nỗ lực giảm thiểu khí thải CO2 cũng như tình trạng ô nhiễm, sự nóng lên của Trái Đất.
Khác với các phương tiện chạy bằng xăng, xe điện chạy không khói cũng như không tiếng ồn (hoặc nếu có cũng ít khí nhà kính và chất gây ô nhiễm trong suốt vòng đời so với xe chạy bằng xăng và dầu diesel), theo cảm nhận của một số khách hàng sử dụng phương tiện, xe điện dường như cũng êm hơn khi vận hành. Đồng thời, việc sử dụng năng lượng điện còn giúp giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch, vốn là nguồn tài nguyên hữu hạn và có giá thành biến động.
Số liệu được thống kê, trong bức tranh cung ứng hiện tại, nhiệt điện than vẫn tiếp tục đóng vai trò chủ lực, đặc biệt tại khu vực phía Bắc, sau đó là thuỷ điện, điện gió và năng lượng mặt trời. Sản lượng điện từ than trong năm 2024 tăng 18%, chiếm gần 50% tổng sản lượng toàn hệ thống. Đây được đánh giá là một trong số những nguồn phát thải CO2 lớn nhất hành tinh. Việc đốt cháy nó để sản xuất điện tạo ra lượng lớn khí thải nhà kính, chiếm một phần đáng kể trong tổng lượng phát thải toàn cầu, tuy nhiên, nhu cầu sử dụng than đá cho sản xuất điện vẫn rất cao do tính sẵn có và giá thành, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Mỗi kWh điện từ than tạo ra từ 820g đến 1000g CO2. Con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào hiệu quả của nhà máy điện và loại than sử dụng.
“Tui chưa nói đến việc đang yên đang lành với xe xăng bị đổi sang xe điện hay nguy cơ cháy nổ từ xe điện nhẹn, chỉ mới xét một phần về chữ sạch thôi. Nói một cách vui vui, xe điện chạy thì không xả khói nhưng cái nguồn năng lượng cho nó vận hành thì có, đủ để gây ảnh hưởng không tốt đến môi trường. Rồi việc khai thác lithium, nickel và cobalt gây ô nhiễm môi trường thông qua các tác động khác nhau như ô nhiễm nước, đất do hoá chất từ quá trình khai thác. Đó là chưa kể đến việc pin cũ được thải ra, phải có hệ thống tái chế tốt, nếu không sẽ là một bãi rác pin”, cựu sinh viên khối ngành công nghệ ô tô, anh T. chia sẻ.
Một ngày đẹp trời nào đó, toàn bộ xe xăng ở Việt Nam sẽ được thay thế bằng xe điện, điều đó cũng đồng nghĩa với việc sản lượng điện sẽ phải sản xuất nhiều hơn nữa, nếu như năng lượng thuỷ điện hoặc điện gió không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, thì việc tăng năng suất sản xuất điện bằng năng lượng hoá thạch liệu rằng có tác động tiêu cực đến môi trường hay không? Đó là chưa kể đến có thể xảy ra tình trạng thiếu điện mỗi khi tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, cực đoan, lúc đó, liệu rằng có đủ điện để cung cấp cho vừa sinh hoạt vừa sạc xe điện cho tất cả người dân hay không? (1)
Tóm lại, xe điện sẽ thật sự xanh, thân thiện với môi trường nếu được sạc bằng nguồn “điện xanh” đi kèm với hệ thống tái chế pin hiệu quả. Bên cạnh đó, còn là chính sách cân đối giữa xe xăng với xe điện bởi nếu phương tiện giao thông trên đường phố chỉ thuần là xe điện thì nguồn điện cần cung cấp sẽ tăng lên, điều đó cũng sẽ tác động không tốt đến môi trường trong hiện tại và cả tương lai.
__________________
Tham khảo:
No comments:
Post a Comment