Friday, June 21, 2024

Quy tắc cho cuộc tranh luận tổng thống sắp tới trên CNN bao gồm tắt tiếng micro và không có khán giả trực tiếp
VOA
21/06/2024
VOA

Ông Donald Trump (ảnh trái), lúc đó là tổng thống Mỹ, và ông Joe Biden, lúc đó là cựu phó tồng thống, trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên của kỳ bầu cử 2020 tại Đại học Case Western ở Cleveland, Ohio, ngày 29/9/2020.


Cuộc tranh luận tổng thống Mỹ năm 2024 sắp tới giữa Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump tại Atlanta, bang Georgia, vào ngày 27/6 sẽ áp dụng một bộ quy tắc mới.

CNN thông báo rằng ban vận động tranh cử của mỗi ứng cử viên đã đồng ý với bộ quy tắc mới, bao gồm cả việc tắt tiếng micro.

Hai ký giả Jake Tapper và Dana Bash của CNN sẽ điều giải cuộc tranh luận dài 90 phút xen lẫn với hai lần nghỉ quảng cáo. Không có nghỉ quảng cáo xen lẫn trong suốt các cuộc tranh luận trước đây dưới thời Ủy ban Tranh luận Tổng thống, cơ quan giám sát tranh luận tổng thống trong hơn ba thập kỷ qua. Năm nay sẽ không có Ủy ban này giám sát nữa.

Lần đầu tiên kể từ năm 1976, cuộc tranh luận tổng thống lần này sẽ không có khán giả trực tiếp.

Chi tiết các quy định mới

Cả hai ứng cử viên đều đồng ý là micro của họ sẽ bị tắt đi khi không phải lượt phát biểu của họ, nhằm giảm thiểu khả năng bị gián đoạn. Các cuộc tranh luận trước cuộc bầu cử năm 2020 có nhiều lần bị gián đoạn bởi cả ông Trump và ông Biden.

CNN cho biết, cũng như những năm trước, người điều giải “sẽ sử dụng tất cả các công cụ theo ý mình để kiểm soát thời lượng và đảm bảo một cuộc tranh luận văn minh”.

Khác với những năm trước, sẽ không có phát biểu mở đầu của hai ứng cử viên. Mỗi ứng viên sẽ có hai phút để trả lời một câu hỏi, với một phút phản biện và ứng đối phản biện. Người điều giải sẽ có thêm một phút để sử dụng theo ý mình. Kết thúc cuộc tranh luận, mỗi ứng cử viên sẽ có hai phút để phát biểu kết thúc.

Theo CNN, sẽ có một bục phát biểu và sẽ tung đồng xu để chọn ứng cử viên nào lên bục phát biểu.

Hai ứng viên sẽ không được mang theo những ghi chú viết sẵn hoặc đạo cụ lên sân khấu tranh luận mà thay vào đó họ sẽ được cung cấp giấy bút và nước uống. Các nhân viên của hai ban vận động tranh cử cũng không được phép nói chuyện hoặc tương tác với các ứng cử viên tương ứng của họ cho đến khi cuộc tranh luận kết thúc.

Sự kiện ngày 27/6 đánh dấu cuộc tranh luận tổng thống sớm nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, khi chưa có ứng cử viên nào được đảng của họ chính thức đề cử. Cả ông Biden và ông Trump sẽ nhận đề cử tại đại hội đảng của họ. Đại hội của Đảng Cộng hòa sẽ diễn ra ở Milwaukee, Wisconsin vào tháng tới, trong khi Đại hội của Đảng Dân chủ diễn ra vào tháng 8 ở Chicago.

Đây sẽ là cuộc tranh luận thứ nhất trong số hai cuộc tranh luận dự kiến diễn ra trong năm nay, với cuộc tranh luận tổng thống thứ 2 sẽ do đài ABC News tổ chức vào ngày 10/9.

No comments:

Post a Comment