Tuesday, June 25, 2024

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange được tự do sau khi đạt thỏa thuận với tư pháp Mỹ
Minh Anh
Đăng ngày: 25/06/2024 - 13:45
RFI

Sau năm năm bị giam giữ trong một nhà tù được canh phòng nghiêm ngặt nhất nước Anh, hôm nay, 25/06/2024, nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange đã được trả tự do và rời nước Anh, sau một thỏa thuận đạt được với tư pháp Hoa Kỳ.

Ảnh tư liệu: Nhà sáng lập Wikileaks, Julian Assange, tại Tòa án Tối cao, Luân Đôn, Anh Quốc ngày 01/02/2012. AP - Kirsty Wigglesworth

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin giải thích thêm :

« Từ nhiều tuần qua tổng thống Mỹ Joe Biden đã để ngỏ khả năng xem xét hủy bỏ cáo buộc nhắm vào Julian Assange, đặc biệt theo yêu cầu của thủ tướng Úc Anthony Albanese.

Cho đến hiện tại, theo những cáo buộc mà ông đang bị tòa án Mỹ truy tố, nhà sáng lập WikiLeaks có nguy cơ lãnh án đến 175 năm tù vì đã thu thập và phát tán thông tin về các hoạt động của quân đội Mỹ ở Irak.

Thay vì như thế, theo một thỏa thuận đạt được với tư pháp Mỹ, Julian Assange sẽ nhận tội với một tội danh duy nhất và sẽ bị kết án 62 tháng tù. Đây chính xác là quãng thời gian mà ông đã trải qua tại Belmarsh ở tây nam Luân Đôn, một trong số các nhà tù được canh phòng chặt chẽ nhất ở Anh Quốc.

Trong năm năm qua, Julian Assange và những người thân của ông đã nỗ lực hết sức nhằm tránh việc dẫn độ ông sang Mỹ, ít nhất là trên lãnh thổ lục địa Mỹ. Chính vì điều này mà phiên xử sắp tới cho phép xác nhận thỏa thuận, sẽ diễn ra tại vùng lãnh thổ xa nhất nước Mỹ, quần đảo Marianne ở Thái Bình Dương.

Một thẩm phán ở Saipan sẽ phải hợp pháp thỏa thuận trên vào sáng thứ Tư theo giờ địa phương. Sau đó, Julian Assange sẽ trở về Úc, quê hương ông, để có thể tận hưởng sự tự do mới có của mình. »

No comments:

Post a Comment