Monday, November 6, 2023

VNTB – Dự án lấn biển ở vùng đệm Hạ Long: doanh nghiệp làm đúng theo quy định
Trường Sơn
07.11.2023 12:35
VNThoibao



(VNTB) – Việc lấp vùng đệm vịnh Hạ Long của doanh nghiệp là được sự đồng ý của chính quyền tỉnh Quảng Ninh.

 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh về việc triển khai Dự án Khu đô thị 10B ở vùng đệm di sản vịnh Hạ Long. Theo đó, Bộ VHTTDL yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các bên liên quan khẩn trương kiểm tra thực tế tại khu vực dự án, để đề xuất biện pháp xử lý, bảo vệ các giá trị di sản.

Đồng thời, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện nghiêm các nội dung đã được Bộ VHTTDL có ý kiến tại Công văn số 507/BVHTTDL-KHTC, trong đó đặc biệt lưu ý quá trình nghiên cứu, triển khai dự án cần thực hiện đánh giá tác động môi trường theo hướng dẫn của Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN).

Trước đó, Bộ VHTTDL xem xét, đóng góp ý kiến đồng thuận triển khai dự án, nhưng đề nghị phải tính toán thiết kế công trình đảm bảo hoạt động của dự án không ảnh hưởng đến sinh trưởng của rừng ngập mặn lân cận; thi công theo đúng thiết kế được cấp có thẩm quyền thẩm định; nghiêm cấm mọi hành vi xâm hại đến hệ thống núi đá vôi trong và ngoài phạm vi dự án.

Ở đây không là lỗi của doanh nghiệp, vì chủ đầu tư dự án là công ty TNHH Đỗ Gia Capital, trước đó đã trúng đấu giá quyền sử dụng khu đất để làm dự án khu đô thị với giá trị trúng đấu giá là 1.192 tỷ đồng.

Xét về các thủ tục pháp lý, doanh nghiệp đã trúng đấu thầu khu đất thực hiện dự án gồm 31,8 ha.

Nếu cho là phía doanh nghiệp đã sai phạm, thì trước hết cần xem xét trách nhiệm của chính quyền. Đó là tại sao lại quy hoạch quỹ đất có diện tích đất thuộc vùng đệm di sản vịnh Hạ Long và tổ chức đấu thầu, cấp phép cho doanh nghiệp thực hiện dự án bất động sản? Tiếp theo, xem xét báo cáo đánh giá tác động môi trường có đạt chất lượng hay không, nếu chưa đạt, tại sao chính quyền chấp thuận?

Đối với doanh nghiệp, đấu giá đất, làm dự án đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật. Còn trong quá trình xây dựng, xem xét có vi phạm gì không. Cụ thể, có xâm lấn diện tích đất ngoài đất trúng thầu và cấp phép triển khai dự án hay không, có vi phạm về gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái vùng di sản vịnh Hạ Long hay không?

Nếu có vi phạm thì xử lý theo các quy định của pháp luật, và bắt buộc doanh nghiệp phải khắc phục hậu quả. Còn nếu không có vi phạm, thì doanh nghiệp tiếp tục hoạt động bình thường, có sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý.

Ở đây, việc đổ đất xuống vịnh Bái Tử Long có thể xả thẳng các phế liệu, đất đá xuống nước, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường tự nhiên, hệ sinh thái. Điều này cho thấy mặc dù doanh nghiệp khẳng định khu vực xây dựng không thuộc vùng lõi của vịnh Hạ Long, nhưng dự án này đang lấn biển, tức là vi phạm nguyên tắc về bảo vệ di sản.

Trong bản phê duyệt đánh giá tác động môi trường của dự án, UBND tỉnh Quảng Ninh nêu: “Tổng diện tích dự án vào khoảng 31,8 ha, trong đó có 3,88 ha thuộc vùng đệm, khu vực 2 của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Quy mô các hạng mục công trình gồm: 451 căn biệt thự và nhà ở liền kề; xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 52 căn biệt thự. Ngoài ra còn có các công trình thương mại dịch vụ, trong đó có các khách sạn 7 tầng. Quy mô dân số khoảng 2.524 người”.

Khu đất này có giá khởi điểm là 1.145,3 tỷ đồng và công ty TNHH Đỗ Gia Capital đã trúng đấu giá quyền sử dụng khu đất với giá trị trúng đấu giá là 1.192 tỷ đồng (chênh 46 tỷ đồng).

Công ty TNHH Đỗ Gia Capital được thành lập vào ngày 18-11-2021 với vốn điều lệ 200 tỷ đồng, do ông Trần Hoài Thanh (sinh năm 1984) làm giám đốc. Đến ngày 30-12-2021, thời điểm được UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất, doanh nghiệp này mới chỉ được “42 ngày tuổi” và đã loại được 8 đối thủ nặng ký để trúng đấu giá khu đất nghìn tỷ này.

Dư luận ở tỉnh Quảng Ninh đồn đoán hậu trường vụ việc là một kịch bản khá bài bản, khi thành phố Hạ Long đã sáp nhập với huyện Hoành Bồ tạo nên một dư địa phát triển rộng lớn về phía Tây của thành phố. Với lý do để giữ lại cảnh quan nguyên trạng cho vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. UBND tỉnh Quảng Ninh đã chi thêm cả trăm tỷ đồng để làm hầm xuyên núi khiến con đường này trở thành tuyến đường bao biển đẹp nhất Việt Nam.

Giờ đây, ngay cạnh con đường đấy, một khu đô thị sắp được mọc lên với hơn 500 căn biệt thự, liền kề, khách sạn và khu dịch vụ thương mại sẽ án ngữ và trực tiếp uy hiếp vùng lõi vịnh Hạ Long.

Theo quan sát của một số chuyên gia bất động sản, với quy mô, vị trí quá đắc địa của dự án Khu đô thị 10B, chủ đầu tư có thể thu về hàng chục nghìn tỷ đồng sau khi mở bán.


No comments:

Post a Comment