Sunday, November 5, 2023

Tàu ngầm hạt nhân Nga phóng thử tên lửa liên lục địa Bulava
Reuters
06/11/2023
VOA

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava.

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược mới Imperator Alexander III của Nga vừa phóng thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm Chủ nhật.

Tên lửa mà Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ cho biết được thiết kế để mang tới sáu đầu đạn hạt nhân được phóng từ vị trí dưới nước ở Bạch Hải ngoài khơi bờ biển phía bắc của Nga và bắn trúng mục tiêu cách đó hàng nghìn km trên bán đảo Kamchatka ở miền Viễn Đông của Nga, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tuyên bố của Bộ này nói rằng: “Bắn tên lửa đạn đạo là một phần của giai đoạn cuối cùng trong chương trình thử nghiệm cấp nhà nước, và sau đó sẽ ra quyết định về biên chế tàu tuần dương này vào Hải quân”.

Theo các nguồn tin của Nga, Imperator Alexander III là chiếc thứ bảy trong số các tàu ngầm hạt nhân lớp Borei (Gió Bắc Cực) thuộc Dự án 955, và là chiếc thứ tư trong chương trình hiện đại hóa Borei-A của Nga.

Ở NATO, chúng được biết đến với cái tên tàu ngầm lớp Dolgoruky, sau khi chiếc đầu tiên - Yury Dolgoruky - trở thành tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới đầu tiên được Nga hạ thủy kể từ Chiến tranh Lạnh.

Tàu ngầm lớp Borei được trang bị 16 tên lửa Bulava. Tên lửa dài 12 mét có tầm bắn khoảng 8.000 km.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 1999, Tổng thống Vladimir Putin đã tăng chi tiêu quân sự và tìm cách xây dựng lại lực lượng hạt nhân và quy ước của Nga sau sự hỗn loạn đi kèm với sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991.

Chiến tranh Ukraine đã gây ra cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong quan hệ của Moscow với phương Tây kể từ sau Chiến tranh Lạnh và ông Putin hồi tháng trước cho biết ông chưa sẵn sàng để nói liệu Nga có nên tiếp tục thử nghiệm hạt nhân hay không.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm Chủ nhật rằng quan hệ với Hoa Kỳ đang ở mức dưới 0.

“Mối quan hệ đang ở mức 0 - hoặc tôi có thể nói là dưới 0,” ông Peskov nói, mặc dù ông nói thêm rằng đến một lúc nào đó, các nhà lãnh đạo Nga và Mỹ sẽ phải nối lại liên lạc.

“Ông Putin đã nhiều lần tuyên bố rằng ông ấy sẵn sàng cho bất kỳ cuộc liên lạc nào,” ông Peskov nói.

Theo kế hoạch hiện tại được truyền thông Nga tiết lộ, Nga đặt mục tiêu đóng tổng cộng 10 đến 12 tàu ngầm lớp Borei cho các hạm đội phương Bắc và Thái Bình Dương.

Ba tàu ngầm lớp Borei nữa đang được chế tạo: Knyaz Pozharsky, Dmitry Donskoy và Knyaz Potemkin. Theo truyền thông Nga, hai chiếc bổ sung cũng đang được lên kế hoạch.

No comments:

Post a Comment