Tuesday, March 28, 2023

Hà Nội: Nhiều cán bộ, lãnh đạo bị kiến nghị xử lý do dính líu vụ nâng giá cây xanh
2023.03.28
RFA

Người dân Hà Nội tuần hành phản đối việc chặt cây xanh được chính quyền thành phố phê duyệt (hôm 20/3/2015)
AFP

Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Bộ Công an (C03) cho biết trong vụ án nâng khống giá cây xanh tại Hà Nội, có một số cá nhân thuộc Ủy Ban Nhân dân Thành phố Hà Nội và các đơn vị trực thuộc có hành vi vi phạm.

Số này bị cho vi phạm nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự như cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung và 14 người khác.

Đó là các ông Phạm Quý Tiên - nguyên Chánh Văn phòng, hiện là Phó Chủ tịch HĐND thành phố; ông Trương Việt Dũng - Phó Chánh Văn phòng, hiện là Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội;  ông Vũ Bá Chiến - Trưởng phòng Kinh tế;  bà Kiều Thị Minh Hạnh - Phó Trưởng phòng Kinh tế;  ông Phạm Đình Thực -Trưởng phòng Đô thị.

Những người này bị cho có liên quan trong việc tham mưu, ký, ký nháy các thông báo của UBND TP, Văn phòng UBND TP thuộc lĩnh vực cây xanh, các văn bản, quyết định của UBND TP về việc chấp thuận phương án lựa chọn nhà thầu, phê duyệt phương án đặt hàng cho Công ty Cây xanh và Công ty Sinh Thái Xanh.

Liên quan vụ án này còn có lãnh đạo, chuyên viên Sở Tài chính, gồm ông Hà Minh Hải - nguyên Giám đốc Sở, hiện là Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội;  ông Nguyễn Việt Hà - nguyên Giám đốc Sở;  ông Nguyễn Tiến Thiết - nguyên Phó Giám đốc Sở và các trưởng, phó, phòng, chuyên viên.

C03 cũng chỉ ra lãnh đạo, chuyên viên thuộc Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội có liên quan, gồm: ông Nguyễn Mạnh Quyền - nguyên Giám đốc Sở, hiện là Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; ông Ngô Văn Quý - nguyên Giám đốc Sở;  ông Trần Đức Hoạt - nguyên Phó Giám đốc Sở. .

Một số cán bộ Sở Xây dựng TP Hà Nội, gồm các ông: Lê Văn Dục, Hoàng Cao Thắng, Đồng Phước An, Nguyễn Nguyên Trà, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Anh Dũng và bà Lê Thanh Giang… đã thực hiện đề xuất đặt hàng Công ty Cây xanh, Công ty Sinh Thái Xanh trồng cây xanh trái quy định. Tuy nhiên, việc này đều xuất phát từ ý kiến áp đặt của Nguyễn Đức Chung.

C03 kết luận hành vi của các cá nhân trên không cấu thành tội phạm, chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự hoặc chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự, nhưng kiến nghị xử lý nghiêm về Đảng và chính quyền với những cán bộ trên.

Tin, bài liên quan

No comments:

Post a Comment